Vụ cư dân N05 bị trạm IBS hun: "Việc nhỏ, không có gì ghê gớm!?"

08:29, 17/09/2015
|

(VnMedia) - Trong khi người dân N05 rất bức xúc về tình trạng trạm IBS tỏa nhiệt gây nóng các căn hộ và mất an toàn cháy nổ thì ông Giám đốc công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Viễn thông TC lại cho rằng chưa tìm được rõ nguyên nhân và "đây chỉ là việc nhỏ không có gì ghê gớm."

>> Cư dân N05 bị tram IBS hun nóng

Hơn 1 năm nay, chị T (cư dân 709 tòa 25T1 – NO5 Trung Hòa – Nhân Chính, Cầu Giấy, Hà Nội) đã phải sống trong căn hộ nóng 40 - 42 độ C. Nóng đến mức độ sàn nhà co rúm, cong vênh, cây cối trồng trong nhà héo chết.

Nguyên nhân gây nóng đã được đơn vị quản lý tòa nhà xác nhận là do trạm IBS hiện đang được đặt dưới tầng kỹ thuật (tầng 6) gặp trục trặc. Trong vòng 3 tháng, chủ đầu tư trạm IBS là công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Viễn thông TC (công ty TC) đã 3 lần khắc phục nhưng đâu lại vào đấy, tình trạng nóng vẫn tiếp tục xảy ra tại nhiều khu vực trong căn hộ của chị T.

Điều đáng nói, trong khi cuộc sống, sức khỏe của người dân đang bị đe dọa vì nóng thì vị Tổng giám đốc Công ty TC lại bình chân như vại, thậm chí còn cho đó là chuyện nhỏ. 

Không những thế, tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND phường Trung Hòa chiều 16/9, vị này cũng cáo bận không đến dự. Liệu đây có phải là lối hành xử thiếu trách nhiệm hay không?

Nói không đi đôi với làm?

Tại buổi làm việc với PV chiều 15/7, ông Nguyễn Hà Dũng – Tổng giám đốc TC cho rằng nguyên nhân chưa xác định được rõ vì sao trạm IBS liên tục gây nóng cho nhà dân, tuy nhiên, lại liên tục “chém gió” cam kết không để xảy ra tình trạng trên.

“Ngay khi tiếp nhận phản ánh của BQL tòa nhà về tình trạng trạm IBS gây nóng cho nhà dân, phía công ty cũng đến xử lý ngay nhưng 2 lần đầu xử lý không triệt để. Lần thứ 3, chúng tôi đã có phương án xử lý tối ưu như lắp thêm trần giả để cách nhiệt, lắp thêm quạt thông gió trong phòng máy. Tôi chắc chắn mọi việc sẽ ổn và xin cam kết không để xảy ra tình trạng đó nữa. Quan điểm trong cuộc sống của tôi rất rõ ràng, có đến đâu giải quyết đến đấy, tôi không chấp nhận tình huống thái quá. Chúng tôi có cách giải quyết, có thiện chí giải quyết nhưng chẳng qua xử lý chưa triệt để. Chúng ta cần đối xử nhân văn, tri thức. Tôi làm sai tôi sửa, tôi chịu. Chuyện không có gì to tát”.

Ảnh minh họa

  Trạm IBS được để trong tầng kỹ thuật của tòa nhà 25T1 - Trung Hòa, Nhân Chính

Tuy nhiên,  khi PV đặt câu hỏi dựa vào đâu mà phía công ty khẳng định chắc chắn 100% sẽ không để xảy ra tình trạng đó nữa, v ị Tổng giám đốc trả lời: “Tôi chấp nhận theo dõi thêm 1 thời gian. Nếu vấn đề kỹ thuật không ổn thì thay điều hòa mới”.

Về việc tại sao lại đặt trạm IBS tại khu vực giữa tầng 6 và tầng 7 của toà nhà, ông Dũng cho rằng, việc thuê vị trí đặt trạm IBS của công ty TC được ký với chủ đầu tư dự án này là Tổng công ty Vinaconex từ năm 2011, thời hạn là 10 năm, tức là đến năm 2021 và vị trí thuê là phòng máy từ 10 - 15 m2 tại tầng kỹ thuật của toà nhà. Vị trí cho thuê ở đâu là do chủ đầu tư chỉ định. Còn công ty TC, thuê ở đâu cũng được, miễn là linh hoạt. Thông thường là vị trí có khả năng kinh doanh thấp thì tổng công ty Vinaconex sẽ sắp xếp cho công ty TC thuê.

Cũng theo ông Dũng, thông thường ở các tòa nhà khác, trạm IBS được đặt tùy vị trí tầng hầm, tầng 1, có chỗ trên cao, những khu vực phạm vi kinh doanh ít nhất thì họ đặt. Nhưng nơi đặt phải ổn định, ít người ra vào và có hệ thống giám sát, kết nối với trung tâm.

Điều đáng nói, khi phóng viên đề nghị được xem bản hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, ông Dũng hứa sẽ gửi email, nhưng phải mất đến 2 ngày liên tục giục giã, ông Dũng mới cung cấp được bản hợp đồng không đầy đủ. Lần thứ nhất ngày 16/9, ông Dũng gửi 2 trang (trang đầu ghi nội dung tên tuổi và trang cuối là trang chữ ký). Sang ngày 17/9, tiếp tục gửi thêm 1 trang hợp đồng với cam kết chung chung...

Chủ tịch Phường: “Yêu cầu cắt điện khẩn trương”

Sau khi tiếp nhận đơn kêu cứu của chị T, Chủ tịch phường Trung Hòa đã triệu tập khẩn cấp 1 cuộc họp với các bên liên quan. Tuy nhiên, vị Giám đốc đã cáo bận không đến dự họp mà cử 1 nhân viên mới đến làm, không nắm được vấn đề đến để dự thính.

Ông Lại Mạnh Tiến – Chủ tịch phường Trung Hòa đã yêu cầu doanh nghiệp phải xuất trình toàn bộ hợp đồng thuê mướn, hồ sơ thiết kế của tòa nhà 25T1 để xem quá trình thiết kế có không? Các trang thiết bị máy móc này được đặt có đúng vị trí hay không..., "b ởi vì đối với các chung cư mà phường đang quản lý thì các trạm này một là để trên nóc nhà, hai là để dưới đất. Hôm nay, lần đầu tiên tôi nghe thấy để ở giữa tầng 6 và tầng 7", ông Tiến nói.

Vấn đề thứ hai, ông Tiến yêu cầu đơn vị thuê, Vinasinco phải tìm khắc phục cho dân. Nếu như không đủ điều kiện hoạt động ở đây thì yêu cầu Vinashinco phải cắt điện ngừng hoạt động.

“Hạn chót công ty TC phải trình giấy tờ là ngày 18/9, nếu không có phía Vinashinco phải cho cắt điện ngay” – ông Tiến nói

Quan điểm của chủ tịch Phường Trung Hòa là doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hay dịch vụ thì đều phục vụ cho dân, nhưng phục vụ phải mang lại lợi ích và hiệu quả để đảm bảo an sinh xã hội.

"Tôi đề nghị nghiên cứu ngay lại phương án đặt trạm IBS dưới nhà chị T, nếu cứ như thế này trong thời gian ngắn mà 3 lần sửa mà vẫn không khắc phục được thì làm sao có thể để trạm thu phát sóng ở đó. Doanh nghiệp kiếm tiền có lợi nhuận nhưng lại đẩy khổ cho dân thì không ai chấp nhận được” - ông Tiến nhấn mạnh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả vụ việc này.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc