Loạn cò đất hét giá “chênh” nhà ở xã hội

07:04, 05/09/2015
|

(VnMedia) - Gần đây, trên thị trường bất động sản xuất hiện tình trạng môi giới bất động sản chào bán các suất mua nhà ở xã hội với mức tiền chênh từ 60-80 triệu đồng/căn.

Theo đúng quy định của Bộ Xây dựng, người mua nhà xã hội sẽ mua trực tiếp từ chủ đầu tư mà không thông qua trung gian. Tuy nhiên, thực trạng bán suất mua nhà ở xã hội ăn chênh lệch lại đang nở rộ.

Dự án nhà ở xã hội Đại Kim (Đồng Mô, Hoàng Mai) do Hadinco 5 làm chủ đầu tư mới công bố nhận hồ sơ của người mua nhà từ 3-17/9, tuy nhiên, tại một số sàn giao dịch bất động sản, nhiều nhân viên môi giới đã chính thức chào bán căn hộ với giá chênh từ 60-70 triệu đồng/căn. Số tiền chênh này được xem như là cam kết chắc chắn để khách hàng có thể lọt qua khâu chấm điểm hồ sơ và mua được nhà.

Theo giới thiệu, dự án nhà ở Đại Kim có tổng số 405 căn hộ tuy nhiên khoảng 50% số lượng căn hộ là nhà ở xã hội. Trong khi đó, tính đến cuối tháng 8, số hồ sơ Handico 5 đã thu được 700 bộ hồ sơ. Như vậy, tỷ lệ cạnh tranh chấm điểm ở khâu hồ sơ 1 chọi 3,5.

Trong vai người cần mua nhà ở xã hội, PV được nhân viên sàn giao dịch trên đường Lê Văn Lương - đơn vị quảng cáo độc quyền phân phối dự án nhà ở xã hội Đại Kim cho biết, chủ đầu tư sẽ bán đổ đồng gần 200 căn nhà ở xã hội. Để có thể bốc được căn hộ ưng ý, khách hàng sẽ phải trả thêm 70 triệu đồng/căn. Còn nếu muốn mua lại suất, khách hàng sẽ phải trả 80 triệu đồng/căn.

  Ảnh minh họa

  Nhà ở xã hội Đại Kim

Một dự án nhà ở xã hội được xếp vào diện hàng “hot” là Ecohome 2 (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng từng được rao bán với mức tiền chênh "khủng". Dự án này do CTCP Đầu tư Thương mại Thủ Đô làm chủ đầu tư.  Dự án có 659 căn hộ để bán cho đối tượng đủ điều kiện được bố trí mua nhà ở xã hội, 204 căn hộ để cho thuê các đối tượng đủ điều kiện được bố trí thuê nhà ở xã hội và 117 căn hộ để thực hiện theo cơ chế mua bán nhà ở thương mại. Thời gian ký hợp đồng mua bán từ quý II/2015.

Trong vai người đi thuê mua nhà ở xã hội, tại văn phòng Sàn giao dịch bất động sản tại Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, phóng viên đã được một nhân viên nữ tên L. và một người tên H. (tự xưng là sếp của chị L.) giới thiệu cơ hội đặt chỗ thuê mua căn hộ dự án nhà ở xã hội Ecohome 2 với mức giá 80 triệu đồng/căn. Theo lý giải của các nhân viên này, khoản tiền 80 triệu đồng là để đảm bảo cho khách hàng được mua đúng căn hộ mà khách hàng yêu cầu. Ngoài ra, những trường hợp đặt cọc thì hồ sơ mới được chấm đạt. “Những hồ sơ phải đủ điều kiện thì mới dám nhận, hồ sơ không đủ điều kiện thì bên em cũng không dám nhận vì có nhận cũng không được xét duyệt”- nhân viên môi giới khẳng định.

Trong khi môi giới công khai nhận đặt cọc mua nhà ở xã hội Ecohome 2, ông Đỗ Đức Đạt, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Thương mại Thủ Đô, chủ đầu tư dự án phủ nhận về thông tin khách hàng phải đặt 80 triệu đồng để “giữ chỗ” quyền mua căn hộ nhà ở xã hội đối với các căn hộ trong diện thuê, thuê mua tại dự án này. “Thực tế sàn họ làm như thế nào thì tôi không rõ. Số lượng căn hộ nhà ở xã hội để bán, công ty đã bán hết. Phần căn hộ cho thuê thì chưa có chính sách gì,” ông Đạt khẳng định.

Chính sách phát triển nhà ở xã hội đã đưa ra rất nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp và người mua nhà. Chính vì vậy, giá bán nhà ở xã hội thấp hơn nhiều so với nhà ở thương mại. Nhiều dự án nhà ở xã hội có vị trí đẹp, giá bán thấp nên tạo được sức hút với người mua. Điều này dẫn đến tình trạng, nhiều trung gian môi giới đã bắt tay với chủ đầu tư để tìm cách thu thêm tiền của người mua nhà.

Trước tình trạng này, ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển Nhà, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, “pháp luật đã nghiêm cấm không cho phép mua, thuê mua nhà ở xã hội qua các sàn giao dịch bất động sản. Vì vậy, Sở Xây dựng đang tiến hành thanh-kiểm tra tất cả các dự án nhà ở xã hội. Chủ đầu tư cố tình làm sai quy định sẽ xử lý nghiêm theo đúng pháp luật”.

Ông Đạm khuyến cáo người dân không được nộp hồ sơ mua, thuê mua nhà ở xã hội tại bất cứ sàn giao dịch bất động sản nào, mà trực tiếp nộp tại bộ phận tiếp nhận đã được đăng trên trang web của Sở Xây dựng và chủ đầu tư.


Khánh An

Ý kiến bạn đọc