Hà Nội có 1.253 biệt thự Pháp tuổi thọ trên 100 năm

06:53, 23/09/2015
|

(VnMedia) - Thủ đô Hà Nội hiện có tổng cộng 1.253 biệt thự nằm trong danh mục biệt thự Pháp có giá trị được xây dựng trước năm 1954. trong đó, số lượng biệt thư được xếp vào dạng cần được duy tu, bảo tồn là 225 biệt thự.

Trong số 1.253 biệt thự Pháp cổ, Sở Xây dựng đã phân loại 3 nhóm. Cụ thể, nhóm 1 có 225 biệt thự nằm trong diện đã bán cho người dân nhưng cần được bảo tồn nguyên trạng. Nhóm 2 có 383 biệt thự được phép tự tôn tạo, hình dáng nhưng phải đảm bảo không gian như cũ. Nhóm 3 gồm 645 biệt thự không có giá trị và phần lớn đã được cải tạo xây dựng.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội, hầu hết biệt thự này đã xuống cấp nghiêm trọng. Hàng trăm biệt thự bị cơi nới, lấn chiếm, thậm chí bị làm biến dạng, tình trạng tranh chấp tại đây rất phức tạp. Ngoài ra, nhiều biệt thự thuộc sở hữu nhà nước hiện do hàng trăm cơ quan, doanh nghiệp quản lý, sử dụng.

Ảnh minh họa

 

Hiện, đối với các biệt thự có giá trị đặc biệt này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đang tổ chức lập hồ sơ tư liệu gốc, lưu trữ theo quy định để phục vụ cho quá trình quản lý, trùng tu, bảo tồn và phải được tổ chức đánh dấu trên sơ đồ vị trí. Việc bảo tồn được xác định là nguyên trạng về mật độ xây dựng, số tầng, chiều cao, hình thức kiến trúc.

Mới đây, để tăng cường công tác quản lý, sử dụng nhà biệt thự xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn thành phố, UBND TP. Hà Nội tiếp tục chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở, ngành kiểm tra công tác quản lý, sử dụng nhà biệt thự.

UBND TP. Hà Nội đã giao Sở Xây dựng chủ trì cùng các sở, ngành liên quan căn cứ tình hình và kết quả thực hiện Quy chế về quản lý, sử dụng nhà biệt thự được xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn TP. Hà Nội cũng như Nghị định của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất đối với các trường hợp điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, đề xuất UBND thành phố bổ sung, điều chỉnh, quy định chi tiết một số nội dung như: đề xuất cơ chế, chính sách thực hiện việc bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị các ngôi biệt thự được xếp loại (loại 1, loại 2, loại 3), trong đó chú trọng chính sách khuyến khích xã hội hóa để huy động nguồn lực của các tô chức, cá nhân tham gia đầu tư;

Xem xét, quy định chi tiết về thẩm quyền cho phép phá dỡ, xây dựng lại nhà biệt thự; các điều kiện và trình tự, thủ tục thực hiện, đảm bảo sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan liên quan;

Quy định về thu tiền sử dụng đất bổ sung theo quy định của Bộ Tài chính đối với các trường hợp được phép phá dỡ, xây dựng lại nhà biệt thự theo quy hoạch được phê duyệt, trong đó cho phép tăng hệ số sử dụng đất (tăng mật độ xây dựng, tăng chiều cao công trình) so với nhà biệt thự cũ.


Khánh An

Ý kiến bạn đọc