Hà Nội: Cấm nhận tiền đặt cọc mua nhà ở xã hội

17:18, 07/09/2015
|

(VnMedia) - Sở Xây dựng Hà Nội vừa đưa ra văn bản hướng dẫn mua, thuê mua nhà ở xã hội, trong đó có nội dung cấm các tổ chức, cá nhân được phép nhận tiền đặt cọc khi mua nhà ở xã hội. 

>>> Loạn cò hét giá chênh nhà ở xã hội

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã ra thông báo Hướng dẫn một số nội dung liên quan đến mua, thuê mua và thuê nhà ở xã hội tại các Dự án Nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Theo đó, nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách về nhà ở xã hội và nhu cầu của người dân để thu tiền, tiền đặt cọc sai quy định. Mọi hành vi gian dối khi kê khai và xác nhận hồ sơ mua, thuê nhà ở xã hội khi được phát giác (kể cả trong quá trình hậu kiểm) sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành.

Trước đó, VnMedia đã có loạt bài phản ánh về tình trạng các sàn giao dịch dự "lách luật", thu tiền mua nhà ở xã hội của người dân. Điển hình,  dự án nhà ở xã hội Ecohome 2 (Khu đô thị Bắc Cổ Nhuế - Chèm, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã bán nhà qua sàn giao dịch bất động sản HAT.Land và sàn này trao đổi với khách hàng về khoản tiền 80 triệu đồng để “đặt chỗ, giữ chỗ” quyền thuê, thuê mua căn hộ tại dự án trên.

Tiếp đó, tại dự án nhà ở xã hội The Vesta (chủ đầu tư là CTCP Đầu tư Hải Phát) qua sàn giao dịch bất động sản khách hàng muốn mua căn hộ phải đặt phí “giữ chỗ” là 5 triệu đồng.
Dự án nhà ở xã hội 143 Trần Phú, Hà Đông thu tiền đặt cọc của khách hàng 70 triệu đồng/căn hộ... 

  Ảnh minh họa


Theo các chuyên gia bất động sản, việc tiến hành bán nhà ở xã hội qua sàn là trái với các quy định của pháp luật. Vì vậy, cần phải chấm dứt ngay tình trạng này.


Khánh An

Ý kiến bạn đọc