Đề xuất "nới lỏng" thủ tục cho Việt kiều mua nhà

16:35, 19/08/2015
|

(VnMedia) - Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa kiến nghị các biện pháp xử lý tình huống trong lúc chờ Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật Nhà ở sửa đổi để tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán nhà cho Việt kiều.

Theo Luật Nhà ở sửa đổi 2014 đã có hiệu lực từ ngày 1/7 với việc mở rộng cho phép người Việt Nam ở nước ngoài được mua và sở hữu nhà như người trong nước. Tuy nhiên, sau 1 tháng Luật có hiệu lực, hiện người nước ngoài, đặc biệt là Việt kiều có nhu cầu mua nhà vẫn đang gặp khó khăn. Để giải quyết tình trạng này, HoREA đã có kiến nghị.
 
Đối với việc xác định nguồn gốc người Việt Nam của Việt kiều sinh sống ở nước ngoài,  HoREA đề nghị: Thứ nhất, trong trường hợp Việt kiều không có khai sinh hoặc giấy tờ tùy thân khác để chứng minh nguồn gốc người Việt, thì đề nghị sử dụng thông tin trên giấy căn cước (ID), hộ chiếu (passport) về nguồn gốc dân tộc, hoặc nơi sinh của Việt kiều do nước sở tại cấp để xác định nguồn gốc người Việt.

Thứ 2, HoREA đề nghị giấy chứng nhận nguồn gốc người Việt, cấp cho Việt kiều, có giá trị vĩnh viễn, thay vì chỉ có giá trị trong 5 năm như hiện nay. Đề nghị bổ sung Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài của thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cũng được quyền cấp giấy chứng nhận nguồn gốc người Việt cho Việt kiều.

Thứ 3, Hiệp hội cũng đề nghị sửa đổi Luật Dân sự bổ sung quy định giao cho tòa án dân sự thẩm quyền ban hành án "án thế vì khai sinh" để giải quyết hợp pháp hóa các trường hợp chưa có khai sinh, hoặc không còn hồ sơ hộ tịch gốc, nhằm xác nhận nguồn gốc Việt Nam của Việt kiều.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc