Các dự án do ngân hàng Đông Á bảo lãnh gặp khó

06:49, 22/08/2015
|

(VnMedia) - Ngân hàng Đông Á bị kiểm soát khiến cho nhiều ý kiến lo ngại, những dự án bất động sản mà ngân hàng này bảo lãnh sẽ gặp khó.

>> Bãi miễn Tổng giám đốc ngân hàng TMCP Đông Á

Ngày 16/7, Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán PDR) đã chính thức ký kết với Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) Chương trình hợp tác bảo lãnh và tài trợ vốn cho người mua nhà thuộc dự án The EverRich 2 và The EverRich 3.

Tuy nhiên, việc bảo lãnh chưa được bao lâu thì Ngân hàng Đông Á bị kiểm soát đặc biệt làm dấy lên quan ngại về số phận của 2 dự án này.

The EverRich 2 là dự án dự đầy tham vọng của PDR trên khu đất rộng 11,2ha ở mặt tiền đường Đào Trí phường Phú Thuận quận 7.  Dự án có quy mô “khủng” gồm 3.125 căn hộ với thiết kế 12 block nhà kết nối với nhau.

Mới đây, dự án này đang được tính đến phương án sẽ chuyển nhượng cho một công ty con là công ty TNHH Luyện cán thép Hiệp Phát. Đây là dự án chiếm tỷ trọng tương đối lớn (gần 3.700 tỷ đồng) trong cơ cấu hàng tồn kho cũng như tổng tài sản của PDR trong nhiều năm qua. Lượng vốn đầu tư cùng chi phí lãi vay vốn hóa của dự án ước đến thời điểm này là 1.700 tỷ và 2.000 tỷ đồng.

Tại đại hội cổ đông của Ngân hàng Đông Á mới đây, Ông Trần Phương Bình, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Đông Á Bank khẳng định rằng, trong nhóm nợ đó thì món nợ của Phát Đạt vẫn chưa được xử lý một cách hiệu quả nhất. Thời gian qua, ngân hàng đã thông cảm, chia sẻ và đồng hành cùng khách hàng và cuối cùng lại rước khó khăn vào mình.

Trong khi đó, các cổ đông của Ngân hàng Đông Á bức xúc cho rằng, khi bỏ tiền vào một doanh nghiệp nào đều muốn đồng tiền của mình được sinh lợi qua các kênh đầu tư chiến lược, chứ không phải để giúp doanh nghiệp đem đi trả nợ.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt khẳng định, hiện nay quan hệ tín dụng giữa Phát Đạt và DongA Bank được xếp vào nhóm 1 (nhóm nợ đủ tiêu chuẩn hoạt động tốt theo quy định của Ngân hàng nhà nước) Phát Đạt hoàn toàn thừa khả năng trả nợ 686 tỷ đồng cho DongA Bank.

Ông Đạt nhấn mạnh, đó là chuyện nhỏ so với đà tăng tốc của Phát Đạt hiện nay. Với quy mô vốn điều lệ hơn 1.300 tỷ đồng thì khoản nợ cho hoạt động kinh doanh 686 tỷ là chuyện bình thường.

Ngoài ra, PDR hiện đang triển khai một số dự án bất động sản lớn, mỗi dự án có quy mô đầu tư vài ngàn tỷ đồng.

Theo kế hoạch, trong năm 2015, doanh thu của PDR sẽ đến từ ba dự án chủ đạo gồm The EverRich 2 với Block B doanh thu hơn 314 tỷ; The EverRich 2 với Block C doanh thu hơn 262 tỷ; The EverRich 3 với Block A với 536 căn hộ và văn phòng sẽ mang lại doanh thu hơn 1.303 tỷ đồng.

Đặc biệt, dự án mang về doanh số “khủng” nhất là The EverRich Infinity gồm 764 căn hộ và văn phòng với doanh thu dự kiến hơn 2.380 tỷ đồng. Ngoài ra, khoảng 434 tỷ đồng sẽ đến từ việc bán 62 đất nền biệt thự Riverside Villas TheEverRich 3. Như vậy, tổng doanh thu bán hàng của PDR trong năm 2015 dự kiến khoảng 4.690 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với khoản nợ ngân hàng Đông Á chưa trả được, dự án The EverRich 2 cũng được chuyển nhượng cùng với việc ngân hàng Đông Á bị kiểm soát, rõ ràng không thể nói Phát Đạt nằm ngoài tầm ảnh hưởng.


Khánh An

Ý kiến bạn đọc