Hội An sẽ có số lượng không gian công cộng đáng mơ ước

06:43, 29/07/2015
|

(VnMedia) - Sau gần 2 năm khảo sát, nghiên cứu và đề xuất các giải pháp, Kế hoạch Phát triển không gian công cộng (KGCC) tại thành phố Hội An giai đoạn 2015 - 2020 đã được UBND thành phố Hội An phê duyệt.

>> Trẻ em Hà Nội đi hơn chục km chỉ để chơi… xích đu

Theo đó, kế hoạch đặt ưu tiên vào nâng cao chất lượng các KGCC hiện có và phát triển KGCC cấp khu dân cư. Mục tiêu chung của Kế hoạch đến 2020 là phát triển hệ thống KGCC toàn Thành phố nhằm đảm bảo rằng mọi người dân Hội An đều có KGCC chất lượng, đạt tiêu chuẩn 1,5m2 KGCC cấp khu dân cư/người và 9,21m2 KGCC các cấp/người.
 
Đặc biệt, các KGCC này còn được thiết kế nằm trong khoảng cách đi bộ thuận tiện từ 300m đến 500m, tương đương với 5 đến 10 phút đi bộ. 
 
Kế hoạch dự kiến đến 2020, toàn thành phố Hội An sẽ có 199 địa điểm KGCC các cấp phục vụ cho dân số gần 98.768 người.

Nếu thành hiện thực thì đây quả là một con số đáng mơ ước đối với tất cả các thành phố ở Việt Nam, trong đó có Hà Nội (phường Văn Chương 18.000 người chỉ có 3 sân chơi, hay quận Thanh Xuân không có vườn hoa sân chơi nào).

Ảnh minh họa

Đến năm 2020, Hội An sẽ có 199 không gian công cộng phục vụ cho chưa đến 1 vạn dân - ảnh: 1+1>2


Ý tưởng, quan điểm phát triển KGCC chất lượng trong khoảng cách đi bộ thuận tiện góp phần xây dựng một thành phố đi bộ của Kế hoạch Phát triển KGCC tại thành phố Hội An giai đoạn 2015 - 2020 đã được các tổ chức quốc tế quan tâm và đánh giá cao.
 
Tháng 7/2015, Walk21  tại Viên - Áo đã trao giải "Walking Visionaries Awards”  (Tầm nhìn cho các thành phố đi bộ) cho Kế hoạch Phát triển KGCC tại thành phố Hội An giai đoạn 2015 - 2020.
 
Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó chủ tịch UBND TP Hội An cho rằng, phát triển KGCC là vấn đề cấp thiết của các đô thị. Xu hướng thế giới về phát triển đô thị là tái thiết và xây dựng các thành phố có lợi cho sức khỏe người dân. Phát triển hạ tầng để khuyến khích đi bộ và đi xe đạp là cần thiết, trong đó KGCC góp phần quan trọng.
 
“Mục tiêu phát triển Hội An trở thành đô thị Văn hóa - Sinh thái - Du lịch đã được Thành phố đặt ra từ nhiều năm. Trong đó, công tác phát triển KGCC đóng vai trò hết sức quan trọng và là một trong những chiến lược hiệu quả để đạt được mục tiêu phát triển đô thị của Hội An.” - ông Sơn nói.
 
Theo ông Nguyễn Văn Sơn, trong những năm qua, thành phố Hội An đã đầu tư xây dựng nhiều công viên như công viên Vườn tượng An Hội, công viên Tượng đài Nguyễn Duy Hiệu… Ngoài ra với sự tham gia của nhân dân và hỗ trợ của các tổ chức như tổ chức trong nước và quốc tế như Trung tâm Hành động vì Đô thị, HealthBridge, đã xây dựng và vận hành tốt nhiều mô hình KGCC với sự tham gia của cộng đồng như sân chơi cho trẻ em An Mỹ, Thanh Tam Tây, công viên khối Sơn Phô…

“Kế hoạch phát triển KGCC 2015 - 2020 do Tổ công tác KGCC lập là một kế hoạch khả thi nhưng đầy thách thức. Thời gian tới UBND thành phố sẽ chỉ đạo các ban, ngành, các địa phương cùng vào cuộc để giải quyết các bất cập còn tồn tại ở các KGCC như nhà văn hóa, trung tâm văn hóa thể thao xã phường hay các công viên thành phố. Việc xây dưng các KGCC mới cũng sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực và ngân sách của thành phố. Tuy nhiên sự tham gia của cộng đồng và hỗ trợ mọi mặt của các tổ chức trong nước và quốc tế là vô cùng quan trọng và ý nghĩa giúp Hội An hoàn thành được các mục tiêu đề ra của Kế hoạch.” - Phó Chủ tịch thành phố Hội An tin tưởng nói.
 
Trong khi đó, ông Đinh Đăng Hải - Cán bộ cao cấp dự án Thành phố sống tốt, HealthBridge Canada cho biết, kế hoạch phát triển KGCC tại Hội An giai đoạn 2015 - 2020 là một kế hoạch mang tính chiến lược trong công tác phát triển đô thị nói chung và KGCC nói riêng của Hội An.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc