Sử dụng nhà công vụ sai mục đích bị xử lý hình sự

20:20, 11/05/2015
|

(VnMedia) -   Đó là một trong những điểm mới được đưa ra tại dự thảo thông tư hướng dẫn quản lý sử dụng nhà công vụ đang được Bộ Xây dựng đưa ra lấy ý kiến.

Theo đó, thông tư nêu rõ hàng loạt hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà ở công vụ, gồm: Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng nhà ở công vụ; cho thuê nhà ở công vụ không đúng đối tượng; chuyển đổi, chuyển nhượng hợp đồng thuê nhà ở dưới bất kỳ hình thức nào; cho người khác mượn, ở nhờ một phần hoặc toàn bộ nhà công vụ; cải tạo, sửa chữa nhà ở mà không được sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà ở công vụ...

Người có hành vi vi phạm nếu gây thiệt hại về vật chất thì phải bồi thường.

Đặc biệt, dự thảo cũng nêu rõ: “Người lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái các quy định về quản lý vận hành, bảo trì, quản lý cho thuê nhà ở công vụ, tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Thông tư cũng nghiêm cấm tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, việc cho thuê phải đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện theo quy định.

Việc thu hồi nhà ở công vụ được cơ quan quản lý thực hiện trong các trường hợp người thuê nhà nghỉ hưu hoặc hết tiêu chuẩn được thuê; người thuê nhà chuyển công tác đến địa phương khác; người thuê nhà có nhu cầu trả lại nhà ở công vụ; người đang thuê nhà ở công vụ bị chết; người thuê nhà sử dụng nhà ở công vụ sai mục đích hoặc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người thuê nhà ở công vụ.

Thời hạn thu hồi nhà ở công vụ tối đa không quá 90 ngày, kể từ ngày thông báo thu hồi có hiệu lực thi hành. Trường hợp bên thuê nhà ở công vụ thuộc diện thu hồi không bàn giao lại nhà ở theo thời hạn quy định thì bên cho thuê nhà có văn bản báo cáo cơ quan quản lý nhà ở công vụ đề nghị cưỡng chế thu hồi.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc