Chủ đầu tư tung chiêu độc tạo sức nóng cho dự án đất nền

07:34, 29/05/2015
|

(VnMedia) - Để chuẩn bị cho chiến lược phát triển dự án đất nền, nhiều chủ đầu tư đã chấp nhận “xẻ” đất xây chung cư giá rẻ. Thậm chí, doanh nghiệp chấp nhận không lãi để tạo thêm sức nóng cho dự án, giúp dự án thoát tình trạng "xây xong không có người ở".

Trên thực tế, chiến lược kinh doanh này đã từng rất thành công tại nhiều dự án. Điển hình, dự án đô thị Xa La, đô thị Đại Thanh (Hà Đông, Hà Nội) của đại gia “điếu cày” Lê Thanh Thản chủ Tập đoàn Mường Thanh.

Thời điểm 7 năm trước khi đô thị Xa La (Hà Đông) vẫn còn là bãi ruộng hoang, để có thể phát triển dự án rộng hơn 200 ha, Tập đoàn Mường Thanh đã lựa chọn phương án xây dựng các tổ hợp chung cư trước. Sau đó mới triển khai xây khu nhà thấp tầng. Với lợi thế về nguồn lực tài chính, tiến độ xây dựng các chung cư khá nhanh, chỉ sau 1 -2 năm hàng chục tổ hợp chung cư cao trên 30 tầng đã hình thành. Mặc dù số lượng căn hộ chung cư lên đến hàng nghìn căn nhưng do giá bán thấp chỉ 8-10 triệu đồng/m2 nên chủ đầu tư ra hàng đến đâu bán hết đến đó. Các tòa chung cư Xa La nhanh chóng được lấp đầy dân.

  Ảnh minh họa

Dự án chung cư Thanh Hà - Hà Đông đang triển khai xây dựng

Hiện tại, nhiều đô thị có diện tích đất rộng, các chủ đầu tư đã áp dụng cách thức này để đô thị không bị rơi vào cảnh xây xong không có người đến. Đơn cử, như dự án đô thị Thanh Hà (Hà Đông) do Công ty CP phát triển Địa ốc Cienco 5 Land làm chủ đầu tư, dự án này có diện tích rất lớn khoảng 600 ha, do đó để tạo sức nóng cho đô thị, chủ đầu tư đã chấp nhận “xẻ” một phần diện tích đất để xây dựng chung cư.

Tuy nhiên, thay vì chọn phương án xây dựng chung cư cao vài chục tầng để tối đa hóa lợi nhuận, công ty Cienco 5 Land chỉ xây dựng các tổ hợp chung cư với quy mô chiều cao 6 tầng, bán với mức giá rẻ chỉ khoảng 9-10 triệu đồng/m2. 

Theo lãnh đạo công ty Cienco 5 Land, nếu xây chung cư cao tầng thì chi phí xây dựng sẽ rất lớn, thời gian hoàn thành dự án kéo dài. Do vậy, doanh nghiệp chọn cách xây thấp tầng, giảm giá tối đa giá bán miễn sao là dự án hoàn thành nhanh để bàn giao cho người dân về ở. Khi đó, các dịch vụ đi kèm phục vụ cho cuộc sống của người dân sẽ phát triển, tạo được hơi ấm cho đô thị.

 “Nếu cộng tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng, hoàn thiện căn hộ thì mức giá bán 9-10 triệu đồng/m2 chung cư Thanh Hà, doanh nghiệp không có lãi thậm chí là lỗ. Tuy nhiên, chúng tôi chấp nhận hi sinh lợi nhuận trước mắt đối với dự án chung cư để kéo khách hàng về phía mình. Mục tiêu kinh doanh của Cienco 5 Land là quá tập trung phát triển dự án chung cư mà sẽ chỉ đẩy mạnh xây dựng, kinh doanh các khối nhà liền kề, biệt thự nằm trong dự án Thanh Hà” một lãnh đạo công ty chia sẻ.

Có thể thấy, chiến lược phát triển dự án theo kiểu này đã đem lại thành công cho nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản. Kéo theo đó, sự ra đời của các chung cư giá rẻ khoảng 10 triệu đang khiến thị trường bất động sản được cơ cấu lại, giúp hãm đà đẩy giá tại nhiều dự án bất động sản, cân bằng lại giá cả trên thị trường. Người mua nhà đang bắt đầu được hưởng lợi từ sự canh tranh lành mạnh, không còn bị cảnh các chủ đầu tư bắt tay “thổi” giá thao túng thị trường như thời gian trước.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc