Hà Nội vẫn thay thế cây nguy hiểm theo đúng pháp luật

18:13, 09/04/2015
|

(VnMedia) - " Thành phố nghiêm túc dừng việc chặt hạ hàng loạt cây xanh như vừa qua, nhưng Sở Xây dựng tiếp tục lập hồ sơ và thay thế, chỉnh trang cây nguy hiểm theo đúng quy định của pháp luật" - Chủ tịch Thành phố Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo.

>> Hà Nội “nghiêm túc dừng cải tạo, thay cây”

Ảnh minh họa

Chủ tịch Thành phố yêu cầu các đơn vị thực hiện phải lập hồ sơ từng cây nguy hiểm được thay thế, với đầy đủ thông tin, đồng thời công khai minh bạch


Sáng nay (9/4), Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai năm 2015. Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thời gian vừa qua, do nóng vội, giản đơn trong cách làm nên việc chặt cây hàng loạt đã gây phản ứng trong dư luận. Tuy nhiên, không vì thế mà Thành phố dừng hẳn việc chặt hạ, thay thế những cây có nguy cơ gãy đổ, gây nguy hiểm trong mùa mưa bão sắp tới.

Theo đó, Chủ tịch Thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng tiếp tục lập hồ sơ và thay thế, chỉnh trang cây nguy hiểm theo đúng quy định của pháp luật, theo hướng không nóng vội trong chặt hạ, thay thế cây xấu, cây không đúng chủng loại mà ưu tiên chặt hạ thay thế ngay những cây gây nguy hiểm.

Để quản lý chặt chẽ, ông Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các đơn vị thực hiện phải lập hồ sơ từng cây nguy hiểm được thay thế, với đầy đủ thông tin, đồng thời công khai minh bạch từ quyết định chặt hạ cây, gỗ chuyển về đâu, bán cho ai, bán như thế nào và cả chủng loại cây mới trồng thay thế để người dân được biết.

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Sở NN&PTNT cùng các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý ngay các sự cố sạt lở gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều, hồ đập, công trình thủy lợi; nạo vét khơi thông dòng chảy các tuyến kênh tiêu đang bị bồi lắng, ách tắc ảnh hưởng tới việc tiêu thoát nước, chống úng ngập; kịp thời đề xuất lắp đặt công trình bơm dã chiến bảo đảm tiêu thoát nước khi có mưa bão xảy ra.

Ông Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Sở Xây dựng rà soát các nhà chung cư cũ xuống cấp, nếu không có khả năng chống đỡ thì có kế hoạch di dân trong mùa mưa bão và lên phương án sửa chữa ngay.

Trước đó, trong văn bản chỉ đạo xử lý “vụ chặt cây xanh” trên địa bàn, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu cầu Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo gồm: Nghiêm túc dừng cải tạo, thay thế cây xanh hai bên tuyến đường; Khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá lại tất cả các khâu, các tiêu chí, cũng như biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện việc thay thế cây xanh trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Thế thảo cũng nhắc lại yêu cầu Sở Xây dựng kịp thời điểu chỉnh biện pháp, cách làm không phù hợp; Khắc phục những tồn tại trong quá trình tổ chức thực hiện; Đồng thời thông tin đầy đủ, công khai minh bạch và tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội trước khi thực hiện.

Kể từ khi Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu sở Xây dựng dừng việc chặt hạ, cải tạo, thay thế cây, trên mạng xã hội vẫn lan truyền những thông tin về hiện tượng chặt cây trên địa bàn thành phố. Những thông tin này dù chưa được kiểm chứng, nhưng vẫn làm dấy lên sự nghi ngờ về tính nghiêm túc trong việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố.

Tuy nhiên, một số người cho rằng, chủ trương dừng chặt hạ, thay thế cây xanh là theo đề án cải tạo, thay thế 6.700 cây, còn việc cải tạo, chặt hạ cây sâu mọt, cây nguy hiểm, cắt tỉa cành vẫn sẽ được thực hiện như mọi năm để tránh nguy hiểm khi mùa mưa bão sắp đến là việc làm cần thiết.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc