Sở Xây dựng Hà Nội:: Dự án B6 chậm triển khai, Mefrimex chịu trách nhiệm

12:59, 30/03/2015
|

(VnMedia) - Theo khẳng định của đại diện Sở Xây dựng - đơn vị chủ trì tham vấn UBND TP.Hà Nội, trong việc cho phép chuyển nhượng dự án B6 Giảng Võ, Sở Tài chính đã thẩm định và khẳng định công ty Mefrimex có đủ năng lực triển khai. Việc công ty Mefrimex không triển khai dự án thì công ty này phải tự chịu trách nhiệm. 

>>> Chủ đầu tư dự án B6 Giảng Võ bị kiện
>>> Dự án B6 Giảng Võ sau 3 lần đổi chủ

Liên quan đến việc chuyển nhượng dự án B6 Giảng Võ, phóng viên VnMedia đã có cuộc trao đổi với ông Đào Anh Tuấn - trưởng Ban quản lý dự án - Sở Xây dựng Hà Nội.

- Thưa ông, vừa qua Sở Xây dựng đã đệ trình cho UBND TP Hà Nội phê duyệt việc chuyển nhượng dự án B6 Giảng Võ từ Tổng công ty 36 sang công ty Mefrimex. Trước khi đề xuất, các ông có tham gia thẩm tra gì về năng lực tài chính của công ty Mefrimex không?

 

Về chuyển nhượng toàn bộ dự án B6 Giảng Võ, cơ quan liên ngành đã thực hiện theo hướng dẫn của Luật kinh doanh bất động sản, Nghị định 153 và thông tư 13 có hướng dẫn chi tiết. Sở Xây dựng Hà Nội là đơn vị chủ trì việc này. Nhưng, việc thẩm định năng lực tài chính là do Sở Tài chính thực hiện. Sở Tài chính đã thẩm định và có báo cáo bằng văn bản công ty Mefrimex đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án khi chuyển nhượng.

Ảnh minh họa

  Dự án B6 Giảng Võ đắp chiếu 7 năm


 -
Tuy nhiên, từ khi nhận chuyển nhượng dự án thì công ty Mefrimex lại không đủ năng lực để thực hiện dự án và họ không triển khai dự án. Vậy, việc thẩm định năng lực tài chính của công ty Mefrimex có thực sự chuẩn không thưa ông?

 

Về thẩm định năng lực tài chính của công ty Mefrimex được thực hiện đúng luật. Luật quy định như thế nào thì cơ quan nhà nước phải thực hiện như vậy: Cụ thể, năng lực tài chính của đơn vị nhận chuyển nhượng phải đạt 15% tổng mức đầu tư dự án. Sở Tài chính đã thẩm định và khẳng định công ty Mefrimex đã đạt 15%.

 

- Nhưng hiện tại, công ty Mefrimex không có năng lực triển khai khiến người dân nhà B6 không có nhà để ở. Vậy, đơn vị thẩm định có trách nhiệm gì trong việc doanh nghiệp không đủ năng lực để thực hiện dự án?

 

Chúng tôi là cơ quan Nhà nước, do vậy chúng tôi phải làm đúng pháp luật. Pháp luật quy định như thế nào thì chúng tôi phải làm như vậy. Còn việc dự án chậm triển khai thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư.

Trên thực tế, trong bối cảnh thị trường bất động sản sôi động thì việc triển khai dự án sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, khi thị trường khó khăn, việc triển khai dự án của doanh nghiệp không thuận lợi. Tôi được biết, không chỉ dự án B6 chậm triển khai mà trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều dự án cũng đang bị chậm tiến độ.

 

- Vậy theo ông, nếu trong thời gian tới, công ty Mefrimex vẫn không triển khai được dự án thì Thành phố có ra quyết định thu hồi dự án hay không?

 

Theo quy định, nếu hết thời gian triển khai mà doanh nghiệp không làm được thì phải báo cáo với Thành phố, báo cáo cơ quan liên ngành để xem xét lý do vì sao dự án lại chậm triển khai.  Ví dụ, như những nguyên nhân bất khả kháng có thể xem xét gia hạn.

 

- Vậy, trường hợp bất khả kháng là những trường hợp như thế nào?

 

Việc này thì phải căn cứ vào biên bản giải trình của chủ đầu tư về nguyên nhân, vướng mắc của dự án để liên ngành họp và báo cáo với UBND TP Hà Nội.

- Xin cảm ơn ông!


Anh Đào - (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc