Dự án Khu đô thị Tây Hồ Tây thiếu vốn

07:20, 12/02/2015
|

(VnMedia) - Khu đô thị Tây Hồ Tây và Khu đô thị Bắc Cổ Nhuế - Chèm là 2 khu đô thị mới có quy mô lớn, vị trí thuận lợi, tuy nhiên đang bị chậm tiến độ do thiếu vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật…


>> Chủ đầu tư khu đô thị hiện đại nhất Đông Nam Á "kêu cứu"


Những giấc mơ hiện đại

 

Khu đô thị Tây Hồ Tây, có quy mô lên tới trên 207 ha, được động thổ từ tháng 11/2012 với kỳ vọng là khu đô thị hiện đại, đẳng cấp nhất khu vực Đông Nam Á. Theo quy hoạch của Khu đô thị, trong số 207,6ha sẽ có 89,65ha dành cho đường giao thông, đường dạo, công viên, cây xanh và hồ điều hòa. Hơn 25ha của dự án dành cho không gian mở phục vụ hoạt động công ích của Thành phố và xây dựng trụ sở mới các Bộ, ngành dự kiến di dời về đây.

 

Còn phần diện tích gồm 46ha dành cho các công trình thương mại, trung tâm tài chính, văn phòng và các công trình văn hóa, giáo dục như nhà hát Thăng Long, trường học các cấp. Riêng khu đất rộng 26ha với quy mô dân số khoảng 25.000 người, được quy hoạch đa dạng với các khu chung cư cao tầng, nhà liền kề và biệt thự…

 

Trong khi đó, khu đô thị Bắc Cổ Nhuế - Chèm nằm trong ranh giới hành chính các xã Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh, Đông Ngạc và Thụy Phương, huyện Từ Liêm, với tổng diện tích là 377,68 ha, với mục tiêu nhằm tạo quỹ đất dãn rộng các trường đại học, cao đẳng trung ương và Hà Nội theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.


Ảnh minh họa

Khu đô thị được cho là sẽ hiện đại bậc nhất Đông Nam Á đã động thổ từ tháng 11/2012 nhưng đang bị chậm tiến độ

 

Nhưng: thiếu vốn + quản lý, giám sát kém

 

Tuy nhiên, dù đã có nhiều cố gắng trong công tác quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thực hiện đầu tư xây dựng các dự án đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, quyết định đầu tư… nhưng cho đến nay, tiến độ thực hiện các dự án nói trên đầu tư còn chậm, chưa đồng bộ.

 

Theo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn sau cuộc họp mới đây với các cơ quan liên quan và một số chủ đầu tư thì nguyên nhân của sự chậm trễ đối với 2 dự án nói trên là do thiếu vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật khung (kể cả các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng xã hội); một số dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm triển khai. Ngoài ra, công tác quản lý, giám sát đầu tư xây dựng chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

 

Trước thực tế nói trên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng khu đô thị mới Hà Nội có trách nhiệm chủ trì cùng các sở, ngành, đơn vị có liên quan lập kế hoạch cụ thể chi tiết về việc thực hiện các dự án UBND Thành phố giao Ban làm chủ đầu tư; theo dõi, giám sát việc thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng khung, cấp điện, cấp thoát nước, hạ tầng xã hội, tái định cư và các dự án thành phần.

 

Ông Tuấn yêu cầu, định kỳ 6 tháng, hàng năm hoặc đột xuất, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng khu đô thị mới Hà Nội tổng hợp báo cáo về tình hình thực hiện các dự án đầu tư của các chủ đầu tư đối với từng khu đô thị và các dự án UBND Thành phố giao Ban làm chủ đầu tư, trước mắt báo cáo UBND Thành phố về từng chuyên đề tình hình thực hiện các dự án đầu tư đối với từng khu đô thị mới và các dự án UBND Thành phố giao Ban làm chủ đầu tư, phân tích tính hiệu quả của từng dự án, tổng hợp, đề xuất UBND Thành phố.

 

Còn đối với các chủ đầu tư các dự án thành phần được cơ quan nhà nước có thẩm quyền và UBND Thành phố chấp thuận, quyết định đầu tư, ông Tuấn yêu cầu có mặt bằng đất đã được giải phóng mặt bằng đến đâu, đầu tư xây dựng đến đó. Phó Chủ tịch Thành phố yêu cầu các chủ đầu tư tập trung nguồn lực đầu tư dự án theo đúng tiến độ đã được phê duyệt.

 

Lãnh đạo Thành phố giao Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì cùng các đơn vị liên quan tổng hợp về tình hình đầu tư xây dựng 2 khu đô thị mới, đề xuất cơ chế huy động vốn đầu tư xây dựng hạ tầng khung, báo cáo UBND Thành phố trong tháng 3/2015.

 

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng khu đô thị mới Hà Nội, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn xử lý hoặc đề xuất xử lý các dự án triển khai chậm tiến độ hoặc không đưa đất vào sử dụng theo quy định của pháp luật.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc