"Vụ Châu Thị Thu Nga chỉ là thiểu số"

16:25, 16/01/2015
|

(VnMedia) - Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng),  hình thức huy động vốn hay bán nhà hình thành trong tương lai có ưu điểm song cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tuy vậy, những vụ việc như bà Châu Thị Thu Nga chỉ là thiểu số.

>>>Bắt giam bà Châu Thị Thu Nga- chủ tịch Tập đoàn Housing


Bên lề hội nghị triển khai công tác ngành Xây dựng sáng ngày 16/1, trao đổi với báo chí về vụ việc liên quan đến bà Châu Thị Thu Nga, ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, việc mua bán nhà trên giấy có quá nhiều rủi ro.

Theo đó, n
goài việc có thể bị lừa đảo thì khách hàng còn có những rủi ro khác. Vì huy động vốn trong thời gian dài nên nhiều doanh nghiệp không dự đoán được những biến đổi của thị trường, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, giá cả cam kết với khách hàng trước đó vài năm.

dự án B5 Cầu Diễn, Tập đoàn Housing, nhà tái định cư, nhà ở thương mại

Dự án B5 Cầu Diễn cũng bị bỏ hoang 8 năm nay trong khi tổng số tiền bà Nga đã thu khoảng 600 tỷ đồng 

Ông Hà cho biết, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật nhà ở 2014 đã quy định khi chủ đầu tư muốn bán nhà ở hình thành trong tương lai phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện. Cụ thể, đối với nhà ở liền kề phải hoàn thành hạ tầng theo tiến độ cam kết. Đối với chung cư, nhà ở hỗn hợp chủ đầu tư phải hoàn thành xong phần móng mới được huy động vốn.

Trước khi huy động vốn, chủ đầu tư phải báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước nhà ở của địa phương và sau 15 ngày, cơ quan này sẽ có văn bản trả lời chủ đầu tư đã đủ điều kiện để bán chưa.

Đặc biệt, một điều kiện quan trọng khi chủ đầu tư muốn bán nhà trên “giấy” phải có đó là phải có ngân hàng bảo lãnh. Để trong trường hợp dự án không hoàn thành, đơn vị bảo lãnh phải có trách nhiệm hoàn trả lại khách hàng số tiền đã nộp cho chủ đầu tư.

Cũng theo ông Hà, Luật đã có quy định rõ ràng nhưng chủ đầu tư có thực hiện đúng hay không? Và v iệc mua bán nhà ở là giao dịch dân sự, nên trước khi mua bán người dân phải tìm hiểu thật kỹ xem các doanh nghiệp đủ điều kiện bán nhà trên giấy chưa.

Là người theo dõi sát thị trường bất động sản, ông Hà cho rằng những vụ việc của bà Châu Thị Thu Nga chỉ là thiểu số trên thị trường bất động sản.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc