Hà Nội vẫn giữ phương án ga ngầm C9 cạnh Hồ Hoàn Kiếm

15:02, Thứ Tư, 25/09/2019 (GMT+7)

(VnMedia) - UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về quá trình nghiên cứu, thiết kế quy hoạch tổng mặt bằng và phương án thi công ga ngầm C9 (ga Hồ Hoàn Kiếm) thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Trong Báo cáo do Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung ký, Hà Nội đề xuất giữ nhà ga C9 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm và cam kết an toàn, không ảnh hưởng đến di tích.

Cụ thể, tại Báo cáo này, UBND thành phố Hà Nội cho biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Dự án) là giai đoạn 1 của tuyến đường sắt đô thị số 2: Nội Bài - Nam Thăng Long - Hoàng Hoa Thám - Bờ Hồ - Hàng Bài - Đại Cồ Việt - Thượng Đình (chiều dài 11,5 km trong đó có 2,6 km đi trên cao và 8,9 km đi ngầm, có 3 ga trên cao từ C1 đến C3 và 7 ga ngầm từ C4 đến C10), hiện tất cả các hạng mục tuyến, Depot và các ga đã được phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng, nhưng riêng ga ngầm C9 chưa được phê duyệt do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chưa thống nhất nội dung liên quan đến khu vực bảo vệ hai của di tích hồ Hoàn Kiếm.

UBND thành phố Hà Nội cho biết, thiết kế tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm có phần nằm trong khu vực bảo vệ 2 nhưng hoàn toàn nằm ngoài và không xâm phạm, không ảnh hưởng đến khu vực bảo vệ 1 là vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Phối cảnh nhà ga C9
Phối cảnh nhà ga C9 cạnh Hồ Hoàn Kiếm

Theo thiết kế, tuyến hầm sẽ đi phía dưới gian trước của đền Bà Kiệu, cách Tháp Bút 8,2 m, cách gò đá chân Tháp 1 m, đỉnh hầm cách mặt đất 12,3 m, đáy hầm cách mặt đất 18,8 m. Tuyến hầm hoàn toàn không xâm phạm vùng bảo vệ 1, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật về di sản văn hóa, bảo tồn văn hiến Thủ đô.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho di tích, thành phố Hà Nội lựa chọn phương án thi công tuyến hầm bằng máy khiên đào TBM cân bằng áp lực đất, triệt tiêu toàn bộ rung lắc, độ lún bề mặt rất nhỏ khoảng 8,8 mm. Theo UBND thành phố Hà Nội, tại vị trí Tháp Bút khả năng lún bề mặt còn thấp hơn, không ảnh hưởng đến an toàn của tháp.

Thành phố Hà Nội sẽ yêu cầu nhà thầu thi công cam kết đảm bảo an toàn cho Tháp Bút và phải áp dụng các biện pháp quan trắc, gia cố đặc biệt. Kết cấu vỏ hầm bê tông cốt thép dầy 0,3 m, chống thấm, chịu lực cường độ cao sẽ không gây ra biến động, thay đổi cấu trúc địa chất, đảm bảo an toàn của các công trình trong khi vận hành, khai thác.

Với ga ngầm C9, Hà Nội đưa ra giải pháp thi công bằng phương pháp đào từ trên xuống, kết hợp tường vây chống thấm nước (tường bê tông cốt thép dầy 1,2m). Quá trình thi công ga sẽ không có sự giảm sút mực nước ngầm để không ảnh hưởng đến hồ Hoàn Kiếm.

Vùng ảnh hưởng lún khi thi công ga C9 giới hạn trong khoảng 34 m với độ lún, độ nghiêng bề mặt rất nhỏ nằm trong giới hạn tiêu chuẩn cho phép không ảnh hưởng đến các công trình di tích hồ Hoàn Kiếm.

Đối với các công trình quan trọng như Tháp Bút, đền Bà Kiệu,... đơn vị tư vấn chung đã đưa ra các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo ổn định tuyệt đối cho kết cấu. Cụ thể, Hà Nội cho lắp đặt các thiết bị quan trắc sụt lún đất nền. Trong trường hợp nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, các biện pháp ứng phó sẽ được nhanh chóng áp dụng…

UBND TP Hà Nội cam kết, với những giải pháp kể trên, sẽ đảm bảo giữ gìn nguyên vẹn, an toàn các công trình di tích lịch sử; bảo toàn giá trị vật thể, cảnh quan, môi trường của phố cổ, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn.

Báo cáo gửi Thủ tướng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng đưa ra những tác động tiêu cực nên chậm triển khai dự án. Thành phố Hà Nội cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đến nay đã kéo dài gần 11 năm, chủ yếu do vướng mắc liên quan đến quy hoạch của ga ngầm C9.

Tác động tiêu cực cụ thể dự án càng kéo dài là việc tăng tổng mức đầu tư toàn bộ dự án do các yếu tố trượt giá, chi phí nhân công, vật tư, máy móc thay đổi, tăng chi phí lãi vay, vốn đối ứng của TP Hà Nội sử dụng không hiệu quả... Điều đó dẫn đến giảm hiệu quả đầu tư, ảnh hưởng đến Hiệp định vay ODA và cam kết vốn của nhà tài trợ.

Theo UBND thành phố Hà Nội, nếu thay đổi vị trí ga, tuyến so với đề xuất sẽ phải điều chỉnh các quy hoạch đã được phê duyệt dẫn đến nguy cơ tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện và dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực liên quan.

“Việc phê duyệt kéo dài, chậm triển khai thi công và đưa vào khai thác sẽ không giải quyết được bài toán ách tắc giao thông đang là vấn nạn hiện nay của Thủ đô. Ngoài ra, việc dự án chậm triển khai ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước, quan hệ hợp tác giữa Chính phủ hai nước Việt Nam - Nhật Bản và uy tín của nhà tài trợ.” – Báo cáo của UBND thành phố Hà Nội nêu lý do.

Vì vậy, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Thủ tướng chấp thuận nội dung báo cáo và thống nhất về vị trí, quy hoạch tổng mặt bằng và phương án thi công ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.

UBND thành phố Hà Nội cam kết với Thủ tướng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình thuộc di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm khi thi công ga C9.

Cũng tại Báo cáo này, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, UBND Thành phố đã chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức trưng bày, xin ý kiến rộng rãi người dân trong tháng 3/2018. Kết quả cho thấy đã tiếp nhận 1.718 Phiếu đóng góp ý kiến, kết quả 90,3% ủng hộ, đồng ý với quy hoạch; 7,2% phản đối và 2,5% không có ý kiến.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, hôm 12/9, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện hồ sơ về phương án thiết kế, thi công ga ngầm C9 (ga Hồ Hoàn Kiếm) thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Hà Nội phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Tư pháp nghiên cứu, đề xuất phương án thiết kế, thi công nhà ga C9 đảm bảo đúng quy định pháp luật về di sản văn hoá.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Tư pháp có ý kiến chính thức bằng văn bản về phương án xây dựng nhà ga Hồ Hoàn Kiếm do thành phố Hà Nội đề xuất để sớm hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Thủ tướng.

Xuân Hưng

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)