Triển khai các dự án quan trọng, cấp bách để giảm thiểu tai nạn đường sắt

07:16, Thứ Sáu, 23/08/2019 (GMT+7)

 - Bộ Giao thông Vận tải vừa có Công văn trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh về vấn đề tai nạn đường sắt. Theo đó, Bộ sẽ thực hiện các dự án đường sắt quan trọng, cấp bách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri TP. Hồ Chí Minh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 199/BDN ngày 12/6/2019, nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri phản ánh trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt gây tâm lý lo lắng cho người dân. Cử tri đề nghị cần quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông đường sắt phù hợp với tình hình thực tế, có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt để hoạt động GTVT đường sắt luôn được thông suốt, an toàn và hiệu quả”.

Trả lời câu hỏi nói trên, Bộ GTVT cho biết, để từng bước cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có, thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bố trí 7.000 tỷ đồng trong phạm vi 15.000 tỷ đồng (từ nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương giai đoạn 2016 - 2020) để thực hiện các dự án đường sắt quan trọng, cấp bách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.

“Hiện nay, Bộ GTVT đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án” - Văn bản trả lời chất vấn của ĐBQH cho biết một cách chung chung, không nói chi tiết đang thực hiện như thế nào.

Bộ GTVT cũng cho biết, hiện nay Bộ đang tiếp tục chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam rà soát các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt để phối hợp với các địa phương tăng cường cảnh giới, xây dựng gồ giảm tốc, lắp đặt thêm biển báo, thực hiện kết nối tín hiệu đưòng bộ, đường sắt tại các đường ngang, hạn chế hoặc thu hẹp các lối đi dân sinh... theo quy chế phối họp đã được ký kết giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh/thành phố có đường sắt đi qua nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

“Với các biện pháp nên trên, Bộ GTVT hy vọng sẽ giảm thiểu được tình trạng mất an toàn giao thông, từng bước nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường sắt.” – Văn bản của Bộ Giao thông kết lại phần trả lời ngắn gọn đối với hỏi của cử tri TP. Hồ Chí Minh.

Tai nạn đường sắt - ảnh minh họa
Tai nạn đường sắt - ảnh minh họa

Bộ GTVT cũng vừa có Văn bản số 7723/BGTVT-KHĐT ngày 16/8/2019 trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Long An gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV liên quan đến bố trí vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường N2, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 62 đoạn qua địa phận tỉnh Long An.

Đối với đề nghị bố trí vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường N2, Quốc lộ 62 đoạn qua địa phận tỉnh Long An (cử tri tỉnh Long An), Bộ GTVT cho biết, tuyến Quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Long An đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ bản phù hợp Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Hiện nay, Bộ GTVT đang tiếp tục triển khai đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến tránh qua thành phố Tân An lên 4 làn xe, đang hoàn thiện thủ tục đầu tư để khởi công xây dựng thêm 01 đơn nguyên cầu Tân An trên tuyến Quốc lộ 1A.

Ngoài ra, Bộ GTVT đang dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 dự án đầu tư xây dựng và nâng cấp, mở rộng tuyến N1 và tuyến N2 qua địa phận tỉnh Long An, đồng thời sẽ nghiên cứu bổ sung quy hoạch trục động lực TP. Hồ Chí Minh – Long An – Tiền Giang kết nối từ TP. Hồ Chí  Minh đến ngã ba Trung Lương theo đề nghị của các địa phương vào quy hoạch phát triển giao thông đường bộ quốc gia.

“Sau khi hoàn thành đầu tư, nâng cấp các tuyến trục dọc nêu, các phương tiện đi từ TP. Hồ Chí Minh về các tỉnh miền Tây sẽ có nhiều lựa chọn, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1A hiện nay và sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông.” – Văn bản trả lời cử tri Long An nêu.

Nâng cấp Quốc lộ 281: Chưa bố trí được… tiền!

Về đề nghị nâng cấp mở rộng tuyến đường Quốc lộ 281 lên chuẩn cấp III do Cục II.3 của Bộ GTVT quản lý, gồm có 02 đoạn, tổng chiều dài 17,8km (đoạn 1: tuyến Chợ Bông - Sơn Mai dài 7,7km; đoạn 2: tuyến Sơn Thọ - Khe Ná Chi Lời dài 10,1km), hiện nay cả hai tuyến đang chuẩn cấp 6 (cử tri tỉnh Hà Tĩnh), Bộ GTVT cho biết, tuyến Quốc lộ 281 điểm đầu tại huyện Lộc Hà, điểm cuối giao với QL8 tại Km53+950 thuộc thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh với chiều dài 99,7km được Bộ GTVT nâng từ các tuyến đường địa phương lên thành quốc lộ và ủy quyền cho Sở GTVT Hà Tĩnh quản lý, khai thác và bảo trì (tháng 3/2018).

“Trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hà Tĩnh sớm hoàn thành công tác điều chuyển tài sản tuyến Quốc lộ 281, thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và chuẩn bị đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương. Tuy nhiên, đến nay do chưa điều chuyển được tài sản, chưa bố trí được nguồn vốn nên chưa triển khai thực hiện được công tác khắc phục, sửa chữa theo kế hoạch được phê duyệt.” – Bộ GTVT giải thích.

Quốc lộ 281 xuống cấp như... đường liên thôn - ảnh: Báo Hà Tĩnh
Quốc lộ 281 xuống cấp như... đường liên thôn - ảnh: Báo Hà Tĩnh

Bộ GTVT cho biết, để sớm đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường Quốc lộ 281, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT để hoàn chỉnh thủ tục điều chuyển tài sản tuyến Quốc lộ 281 làm cơ sở bố trí nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho công tác đầu tư nâng cấp, sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp.

“Tuyến Quốc lộ 281 mới được nâng lên thành quốc lộ, chưa được phê duyệt trong Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Do vậy, trong thời gian tới, đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để rà soát hoàn thiện, trình phê duyệt bổ sung quy hoạch Quốc lộ 281 vào Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam làm cơ sở nghiên cứu đầu tư nâng cấp mở rộng.” – Bộ GTVT trả lời cử tri Hà Tĩnh.

Bộ cho biết, sau khi hoàn thành công tác điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy đinh, tuyến được bổ sung vào phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam,  Bộ GTVT sẽ tổng hơp nhu cầu đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 281 và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định làm cơ sở triển khai thực hiện.

Xuân Hưng

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)