Bắt đầu vận hành đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội vào tháng 4/2021

09:12, Thứ Bảy, 03/08/2019 (GMT+7)

(VnMedia) - Đoạn trên cao dài 8,5km Nhổn - Cầu Giấy sẽ được đưa vào khai thác, vận hành vào tháng 4/2021; khai thác, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định 4036/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh thời gian khai thác đoạn tuyến trên cao Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội.

Theo đó, thời gian thực hiện dự án là năm 2009-2022. Trong đó, đoạn trên cao dài 8,5km Nhổn - Cầu Giấy sẽ được đưa vào khai thác, vận hành vào tháng 4/2021; khai thác, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.

UBND thành phố yêu cầu chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chi tiết công tác giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục công việc còn lại của từng gói thầu; chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm (nơi thực hiện dự án) để hoàn thành dự án đúng tiến độ được phê duyệt điều chỉnh.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, hiện đoạn tuyến trên cao Nhổn - Cầu Giấy đạt hơn 99,5% tiến độ thực hiện. Đối với các nhà ga trên cao, tiến độ đạt hơn 61% và dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 10/2020.

Cũng Ban quản lý dự án, đoàn tàu đầu tiến hiện đang trong thời gian nhà thầu Pháp thiết kế, sản xuất và dự kiến đưa về dự án vào tháng 7/2020.

Tuyến Metro số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội do Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (UBND Thành phố Hà Nội) làm Chủ đầu tư. Tuyến có tổng chiều dài 12,5 Km (trong đó đoạn đi trên cao 8,5 Km và đoạn đi ngầm 4,5 Km), được khởi công vào 10/10/2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Tuyến đường sắt này được khởi động vào năm 2010 do Công ty SYSTRA (Pháp) tư vấn thiết kế.

Tuyến chạy nổi trên cao dọc theo tim đường quốc lộ 32 từ: Cầu Diễn - Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy - Kim Mã- tới ngã ba phố Nguyễn Văn Ngọc- Kim Mã thì chuyển chạy ngầm theo tim đường Kim Mã - đến đầu phố Núi Trúc chạy ngầm vòng qua khu dân cư (Nằm giữa đường Giang Văn Minh và Núi Trúc) - tiếp tục chạy ngầm theo tim đường Cát Linh - Quốc Tử Giám - xuyên ngầm dưới ga Hà Nội và kết thúc điểm cuối ngã ba phố Dã Tượng với Trần Hừng Đạo.

Giai đoạn 2 sẽ kéo dài theo đường Trần Hưng Đạo - Phan Chu Trinh - Lò Đúc - Kim Ngưu - Công viên Yên Sở.

Giai đoạn 3 kéo dài từ ngã tư Nhổn lên thị xã Sơn Tây - Hà Nội.

Tuyến số 3 được thiết kế sử dụng đường sắt khổ 1,435 mét, tốc độ trung bình của tàu là 37 km/h, và vận tốc lớn nhất lên tới 80 km/h. Số lượng toa tàu đưa vào sử dụng giai đoạn đầu đến năm 2030 cơ cấu đoàn tàu có 4 toa, mỗi toa dài 20 mét, tàu có thể vận chuyển hơn 900 khách. Sau năm 2030 sẽ nâng lên thành 5 toa chuyên chở 1200 hành khách. Các đoàn tầu đều thiết kế chạy hai chiều, không phải quay đầu.

Xuân Hưng

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)