Luật Khám chữa bệnh gây tình trạng "nước chảy chỗ trũng"

17:13, Thứ Sáu, 12/07/2019 (GMT+7)

(VnMedia) - Do Luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định giá dịch vụ y tế tính theo hạng bệnh viện gây nên tình trạng “nước chảy chỗ trũng” vào tuyến trung ương. Bệnh viện tuyến huyện đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Nhiều bác sĩ cũng bỏ bệnh viện tuyến huyện.

Sau 9 năm thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã bộc lộ những bất cập, trong đó giá dịch vụ y tế được tính theo hạng bệnh viện, khiến cùng một dịch vụ nhưng tại tuyến huyện thì giá thấp nhưng tuyến trung ương thì giá cao hơn hẳn.

Bất cập này dẫn đến tình trạng “nước chảy chỗ trũng”, không khuyến khích được cơ sở y tế tuyến dưới phát triển. Đây cũng là lý do khiến nhiều bác sĩ bệnh viện tuyến huyện bỏ việc. Nhận định này được Bộ Y tế đưa ra tại hội nghị tổng kết 9 năm thi hành luật khám bệnh, chữa bệnh diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, việc thi hành luật khám bệnh, chữa bệnh trong qua 9 năm đã tạo ra hành lang pháp lý, góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước tại các bệnh viện, giúp xây dựng, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở và chuẩn hóa kỹ năng thực hành y khoa gắn với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tuy nhiên, Bộ Trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết đến nay đã bộc lộ nhiều bất cập.

“Hiện chúng ta phân hạng bệnh viện theo hạng 1,2,3,4 và hạng đặc biệt, đồng thời phân tuyến xã, huyện tỉnh, trung ương, rồi lại phân tuyến kỹ thuật. Cùng một kỹ thuật mổ ruột thừa, bệnh viện huyện thì giá rất thấp, bệnh viện tỉnh giá cao hơn và bệnh viện tuyến trung ương thì giá cao ngất ngưởng.  Cuối cùng nước chảy chỗ trũng vào tuyến trung ương. Bệnh viện tuyến huyện đã khó khăn lại càng khó khăn hơn." – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói và cảnh báo, tới đây (1/1/2021) sẽ thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tất cả các tuyến thì người dân sẽ đổ hết lên tuyến trên.”

Phát biểu về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, Bộ Y tế đang xây dựng Dự án luật khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi bổ sung, trong đó tìm ra được phương án khắc phục bất cập vừa nêu.

“Về giá dịch vụ khám bệnh chữa bệnh sẽ không theo cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nữa và sẽ theo hướng cùng một dịch vụ giá sẽ giống nhau, nhưng nếu chất lượng bệnh viện tốt hơn thì sẽ được tăng hệ số. Ví dụ cùng một dịch vụ đỡ đẻ là 3 triệu, nhưng tại bệnh viện có chất lượng với số điểm 4,2/5 thì được tính thêm 200.000 đồng, điểm 4,3 được tính thêm 500.000 đồng. Như vậy sẽ khuyến khích được bệnh viện nâng cao chất lượng, chứ như hiện nay rất tù mù.” – ông Quang nói.

Phát biểu tham luận tại hội nghị về những bất cập trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh, các đại biểu cũng cho rằng, trong Luật hiện hành có quy định cấp chứng chỉ hành nghề không thời hạn cho y, bác sĩ, đã không tạo động lực để thầy thuốc cập nhật kiến thức y khoa liên tục. Đây là nguyên nhân khiến chứng chỉ hành nghề của bác sĩ Việt Nam không được các nước phát triển trong khu vực công nhận.

Dự án luật sửa đổi, bổ sung sẽ tiến tới quy định sinh viên y khoa sau khi tốt nghiệp sẽ phải tham gia kỳ thi cấp quốc gia để được cấp chứng chỉ hành nghề, sau đó mới được tham gia khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị

Chưa minh bạch việc xã hội hóa thiết bị y tế

Vấn đề xã hội hóa trong các bệnh viện, đặc biệt là xã hội hóa thiết bị y tế là một vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng đến quyền lợi của cả bệnh viện và người bệnh nhưng hiện vẫn chưa được minh bạch.

Qua tổng hợp báo cáo của 22 Sở Y tế và 16 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế thì hiện nay, ngành y tế triển khai khoảng 810 đề án liên doanh, liên kết với tổng số vốn là 3.882 tỷ đồng.

“Có bệnh viện như Bạch Mai hiện nay 90% các dịch vụ của khoa sinh hoá, 70% của khoa chẩn đoán hình ảnh, 90% của khoa y học hạt nhân, 50% của khoa thận nhân tạo, 100% của khoa khám, chữa bệnh theo yêu cầu là sử dụng các trang thiết bị đầu tư từ nguồn xã hội hoá, tổng số vốn liên doanh, liên kết khoảng 600 tỷ đồng.” – Báo cáo nêu rõ.

Bộ trưởng Tiến đánh giá, việc liên doanh, liên kết để đầu tư trang thiết bị y tế và thực hiện dịch vụ khám, chữa bệnh "theo yêu cầu" đã góp phần đổi mới trang thiết bị, đầu tư được các trang thiết bị có giá trị lớn, thực hiện các kỹ thuật y tế cao trong hoàn cảnh ngân sách nhà nước đầu tư cho y tế công lập còn hạn hẹp.

Tuy nhiên, theo bà Tiến, hiện Luật vẫn chưa có quy định cụ thể về việc lựa chọn đối tác nên việc xã hội hóa chưa công khai, minh bạch; việc xác định giá trị thiết bị đưa vào liên doanh, liên kết còn bất cập; giá dịch vụ tính đầy đủ chi phí, có khấu hao và tích lũy nên cao hơn giá khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế gây bức xúc. Có tình trạng sử dụng vượt quá yêu cầu chuyên môn các dịch vụ, kỹ thuật từ các trang thiết bị xã hội hoá…

Theo báo cáo chưa đầy đủ của Bộ Y tế, hiện nay, số đơn vị tự bảo đảm được chi thường xuyên ngày càng tăng, đến nay cả nước có 18 bệnh viện tuyến cuối, 36 bệnh viện tuyến tỉnh và 24 bệnh viện tuyến huyện đã tự đảm bảo chi thường xuyên. Mức độ tự chủ tài chính của các đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên cũng tăng cao (tỷ lệ đơn vị đã tự chủ được 80-95% chi thường xuyên cao, nếu có cơ chế giá hợp lý sẽ tự chủ được chi thường xuyên), số đơn vị do ngân sách phải bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên đã giảm rõ rệt, làm giảm số lượng lớn người hưởng lương từ ngân sách nhà nước

Cụ thể,18 bệnh viện thuộc Bộ Y tế đã giảm được 20.599 người (1.681,4 tỷ đồng/năm), sau khi tính tiền lương vào giá dịch vụ, TP Hồ Chí Minh đã giảm chi lương từ NSNN khoảng 1.200 tỷ đồng, các tỉnh khác thấp nhất cũng giảm được 70-100 tỷ đồng/tỉnh.  

Hoàng Hải

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)