Tăng độ khó, đề thi bằng lái ô tô có tình huống không làm đúng là "rớt ngay"

13:26' 05/06/2019 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Trả lời chất vấn của đại biểu liên quan đến tình trạng lái xe gây tai nạn do chất lượng đào tạo, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết đã tăng độ khó của đề thi bằng lái xe ô tô và có tình huống nếu học viên không làm đúng có thể “rớt ngay”.

Chất vấn tại Nghị trường, Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đánh giá, hiện nay nhiều con đường mới được đầu tư nhưng do công tác quản lý kém, không kiểm soát được xe quá khổ, quá tải nên xuống cấp nhanh, hư hỏng nhiều, là 1 dạng lãng phí, gây bức xúc cho nhân dân.

“Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của Bộ và giải pháp nào khả thi nhất để giảm thiểu, tiến tới quản lý chặt chẽ xe quá khổ, quá tải” – đại biểu Thúy đặt câu hỏi.

Cũng theo đại biểu Thúy, trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe, có chuyện người thực thi công vụ nhận thức về pháp luật còn hạn chế, thậm chí có hiện tượng tiêu cực.

“Bộ trưởng cho biết vì sao có tình trạng này? Bộ trưởng có chỉ đạo ra sao để khắc phục tình trạng trên?”, đại biểu Thúy tiếp tục truy vấn về trách nhiệm của Bộ trưởng.

Đại biểu Ma Thị Thúy
Đại biểu Ma Thị Thúy

Tiếp theo đại biểu Thúy, đại biểu Phạm Huyền Ngọc (Ninh Thuận) nhấn mạnh tình trạng thời gian qua xảy ra nhiều vụ lái xe sử dụng rượu bia, ma tuý gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, thiệt hại lớn tài sản, gây bất an cho nhân dân và người tham giao thông.

Đánh giá hậu quả này có một trong những nguyên nhân là việc xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe và công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe còn lỏng lẻo, tiêu cực, Đại biểu tỉnh Ninh Thuận đặt câu hỏi: “Bộ trưởng sẽ đề xuất những giải pháp gì để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, đạo đức của người lái xe qua việc xử lý vi phạm và đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe”.

Phạm Huyền Ngọc, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận chất vấn
Phạm Huyền Ngọc, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận chất vấn

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Việc quản lý xe quá khổ, quả tải là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị”, còn Bộ Giao thông có Trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm và khi đăng kiểm tất cả các xe đều phải bảo đảm đúng quy trình, đúng kích thước tải trọng trong hồ sơ.

“Tuy nhiên trong thực tiễn sau khi đăng ký đăng kiểm, một số chủ phương tiện dùng hộp thùng cơi nới dẫn đến xe quá khổ, quá tải”, ông Thể nhận định và cho rằng, việc này xảy ra sau khi đăng ký đăng kiểm và xảy ra ở địa phương.

Theo người đứng đầu ngành giao thông, trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải là chỉ đạo thanh tra giao thông các cấp cùng với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra để xử lý nghiêm các xe quá khổ, quá tải.

Ông Thể cũng nhấn mạnh, điều khiển xe quá khổ quá tải là hành vi phá hoại tài sản Nhà nước bởi nó làm ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường.

Liên quan đến đào tạo và sát hạch lái xe, ông Thể thừa nhận, đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn giao thông phức tạp. Do đó, Bộ đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ thanh tra, kiểm tra các Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe.

Cùng với đó, Bộ tham mưu cho Chính phủ sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan nhằm tăng cường giám sát thời gian học cả lý thuyết và thực hành của học viên ở các trung tâm, tăng độ khó của đề thi.

"Chúng tôi đưa ra một số tình huống thi, nếu học viên không làm đúng có thể rớt ngay, ví dụ xe vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng, học viên mắc lỗi tình huống này thì cho rớt ngay. Bộ cũng cố gắng cải tiến công tác đào tạo, sát hạch để lái xe sau khi nhận bằng sẽ tham gia giao thông tốt", ông Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Bộ trưởng cũng thông tin, số liệu thống kê thấy, những tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xảy ra với những lái xe thâm niên từ 8-10 năm, chứng tỏ rằng không phải lái xe mới nhận giấy phép lái xe gây nên những tai nạn nghiêm trọng mà là những lái xe đã có công ăn việc làm ổn định sau một thời gian mới vi phạm.

Để xử lý vấn đề này, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ngoài tăng cường đào tạo sát hạch thì phải tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động các doanh nghiệp, của lái xe, nhất là tình trạng sử dụng rượu bia của các lái xe.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đang lồng ghép sửa đổi các nghị định để nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện, doanh nghiệp sử dụng lái xe và tăng mức hình phạt các lái xe nếu vi phạm các điều cấm như sử dụng ma túy, sử dụng bia rượu quá nồng độ.

Xuân Hưng

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)