Sửa Luật Lao động: Cần tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm các nước

10:22' 17/05/2019 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Sau khi thảo luận tại Phiên họp thứ 34 về Luật Lao động (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo cần tổ chức đánh giá toàn diện, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm các nước...

Bộ Luật Lao động: Cần đánh giá toàn diện

Về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, đây là dự án Bộ luật lớn, có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, được sửa đổi toàn diện, với nhiều vấn đề mới, phức tạp, có những vấn đề chưa có tiền lệ ở Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, thúc đẩy việc tham gia và thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và tiếp tục thể chế hóa đường lối lãnh đạo của Đảng và tinh thần Hiến pháp về quyền con người, quyền công dân về lao động, việc làm, đòi hỏi cần xem xét thấu đáo, thận trọng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với Báo cáo thẩm tra sơ bộ của Thường trực Ủy ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội, tán thành với các đề xuất của Chính phủ về nội dung lớn trong việc sửa đổi Bộ luật Lao động. Đồng thời, lưu ý cơ quan chủ trì soạn thảo cần tổ chức đánh giá toàn diện, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm các nước, tiếp tục đánh giá sự tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và dự kiến sẽ phê chuẩn trong thời gian tới; rà soát kỹ bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật; bổ sung kết quả lấy ý kiến của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan, chú trọng lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý để Chính phủ trình xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2019) nếu hồ sơ dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) được Chính phủ hoàn thiện, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến thẩm tra sơ bộ của cơ quan chủ trì thẩm tra để đảm bảo đủ điều kiện theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trước khi trình Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội phối hợp chặt chẽ với Ủy ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội để tham gia ý kiến thẩm tra, đảm bảo chất lượng của dự án Bộ luật.

Ảnh  min họa
Ảnh minh họa

2 phương án về thẩm quyền đối với xem xét, quyết định danh mục dự án trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn

Theo Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, sau khi thảo luận tại Phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giao cơ quan thẩm tra phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện Báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự án Luật Đầu tư công trình Quốc hội.

Thông tin về ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với một số vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau đối với Dự thảo Luật, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đối với tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, B, C, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành.

Về thẩm quyền quyết định dự án sử dụng nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài: Nhất trí phương án của Chính phủ đã trình Quốc hội, theo đó, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài nhóm A, B, C để đảm bảo tăng cường quản lý nợ công, nợ Chính phủ.

Về thẩm quyền của Hội đồng nhân dân trong việc quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án, Hội đồng nhân dân quyết định chủ trương đối với các dự án của địa phương, trừ dự án sử dụng nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, phù hợp với điều kiện thực tế và thống nhất với Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Về thời gian trình và phê duyệt Kế hoạch đầu tư công trung hạn: Nội dung này đã được xin ý kiến và sẽ thực hiện theo Kết luận của Bộ Chính trị.

Về thẩm quyền xem xét, quyết định danh mục dự án trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn, dự thảo 2 phương án trình Quốc hội. Theo đó, Phương án 1: Quốc hội quyết định danh mục các dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương hoặc trong trường hợp cần thiết, Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định danh mục dự án trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Phương án 2: Quốc hội giao Chính phủ quyết định danh mục các dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Về thời điểm thông qua dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cơ quan thẩm tra phối hợp với cơ quan soạn thảo để trình Quốc hội thông qua dự án Luật tại kỳ họp thứ 7 (thông qua tại 2 kỳ họp).

2 phương án về giờ làm việc

Thông tin mới nhất liên quan đến Dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi), hôm nay 17/5, Bộ LĐ-TB&XH đã có điều chỉnh về đề xuất liên quan tới giờ làm việc trong cả nước được ghi tại phiên bản mới.

Theo đó, phương án 1 trong phiên bản mới là: Giao Chính phủ quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước. Đối với cơ quan nhà nước cấp trung ương và các đô thị lớn là từ 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút (trừ những đơn vị hoặc bộ phận phải thường trực 24/24 giờ để đảm bảo liên thông công việc hoặc trực tiếp giải quyết công việc với người dân). Đối với cơ quan nhà nước ở địa phương thì thống nhất giờ làm việc mùa hè và mùa đông theo điều kiện địa lý.

Phương án 2 vẫn được giữ nguyên như ở phiên bản cũ được công bố vào hôm 28/4: “Giữ nguyên quy định giờ làm việc như hiện hành. Thời gian làm việc không được quy định trong Bộ luật Lao động mà được quy định tại các văn bản hành chính (Đối với các Bộ do Thủ tướng quyết định, đối với Ủy ban nhân dân và các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết)”.

Xuân Hưng

 

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)