Hà Nội cần mạng lưới giao thông công cộng tích hợp và bao phủ rộng

06:24, 19/03/2019
|

 - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione cho rằng, để giải quyết những vấn đề bất cập về giao thông đang gia tăng, Hà Nội cần có một mạng lưới giao thông công cộng tích hợp, phạm vi bao phủ rộng và đáng tin cậy...

Ngày 18/3, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức hội thảo tham vấn "Chiến lược phát triển giao thông công cộng cho giao thông đô thị bền vững tại Hà Nội" với sự tham dự của nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế, đại diện các sở, ngành, đơn vị của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn 2030".

Trong các giải pháp đồng bộ để quản lý phương tiện giao thông, vận tải hành khách công cộng luôn được quan tâm đầu tư và xác định là một trong những giải pháp chủ yếu nhằm phát triển giao thông đô thị bền vững.

Thông qua hội thảo tham vấn, Thành phố mong muốn được nghe và ghi nhận ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý trong nước, quốc tế, qua đó tiếp thu được những bài học và kinh nghiệm từ các quốc gia về phát triển đô thị bền vững.

Phát biểu ý kiến tại Hội thảo, ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhắc lại việc hai năm trước đây, Hà Nội ra mắt tuyến BRT đầu tiên của cả nước - thành quả của nhiều năm nỗ lực và hợp tác giữa Ngân hàng Thế giới và Thành phố Hà Nội. Theo ông Ousmane Dione, dự án này là bước khởi đầu quan trọng trong việc hiện thực hóa tầm nhìn giao thông đô thị của Hà Nội, bao gồm tăng tỷ trọng giao thông công cộng từ 35% lên 45% vào năm 2035 - một mục tiêu mà theo ông là “rất tham vọng” trong bối cảnh xe máy chiếm 65% trong tất cả lưu lượng giao thông của thành phố.

Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
Ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Khẳng định BRT đã cho thấy lợi ích bền vững của một phương thức di chuyển an toàn, sạch sẽ, hiệu quả và thoải mái cho người Hà Nội, ông Ousmane Dione cho biết, BRT là mô hình đầu tư vận tải khối lượng lớn trong tương lai tại Hà Nội với lượng hành khách tăng dần trong hai năm qua. Theo đó, năm 2018, BRT đã vận chuyển 5,3 triệu hành khách, tăng 6,3% so với năm trước.

“Tuy nhiên, một mình BRT chưa đủ để giúp đạt được tầm nhìn giao thông đô thị cao của Hà Nội cũng như không giải quyết được những thách thức giao thông đô thị ngày càng tăng mà thành phố hiện đang phải đối mặt” - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nói.

Ông Ousmane Dione cho rằng, sự phát triển nhanh chóng của Hà Nội đã đặt ra một loạt thách thức từ tiếng ồn, ô nhiễm không khí đến các vấn đề an toàn và không gian cho người đi bộ.

“Để giải quyết những vấn đề đang gia tăng này, thành phố cần có một mạng lưới giao thông công cộng tích hợp, phạm vi bao phủ rộng và đáng tin cậy.” - Ousmane Dione nhấn mạnh.

Ông Ousmane Dione cũng lưu ý rằng, nền tảng của tất cả mạng lưới giao thông công cộng thành công chính là hệ thống xe buýt thông thường hiệu quả, do vậy, cần bàn đến các giải pháp cải tiến để phục vụ người dân Hà Nội tốt hơn.

Về việc Hà Nội sẽ ra mắt tuyến tàu điện ngầm đầu tiên trong năm nay khi Tuyến metro 2A chính thức vận hành, ông Ousmane Dione bày tỏ hy vọng dịch vụ mới này cùng với thành công của BRT và những điều chỉnh khác liên quan đến mạng lưới xe buýt hiện tại, sẽ tiếp tục thay đổi việc di chuyển trong thành phố của người dân Hà Nội.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc