Thông tư "vô cảm" của Bộ Tài nguyên và môi trường đã "giết chết doanh nghiệp"

08:19' 01/02/2019 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, thông tư 08, 09 của Bộ Tài nguyên và Môi trường được ban hành với sự vô cảm, gây khó khăn, khiến doanh nghiệp phải “rơi nước mắt”, thậm chí “giết chết doanh nghiệp”.

hàng nghìn container phế liệu tồn đọng ở cảng Hải Phòng
hàng nghìn container phế liệu tồn đọng ở cảng Hải Phòng

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối ngày 31/1, phóng viên đặt câu hỏi: " “Về vấn đề tồn đọng container ở Cảng Hải Phòng, xin hỏi Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP, để xảy ra tình trạng này thì cá nhân nào, cơ quan nào phải chịu trách nhiệm và phải xin lỗi doanh nghiệp? Tổ công tác có giải pháp nào để tránh tình trạng này xảy ra trên cả nước?"

Trả lời câu hỏi nói trên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Công Thành thừa nhận, Thông tư 08, 09 được xây dựng nhằm mục đích bảo vệ môi trường nhưng thực tế có một loạt quy định thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, luật Hải quan “vô tình có sự chồng chéo, khó thực hiện cho địa phương.”

Bên cạnh đó, ông Thành cũng cho rằng, nguyên nhân còn do địa phương chưa thực sự giám sát để có thể giảm thời gian thông quan của các lô hàng hoá.

“Tổ công tác của Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt và trong thời gian tới sẽ sửa đổi các quy định Nhà nước về việc nhập khẩu phế liệu theo hướng tăng cường trách nhiệm hậu kiểm của các cơ quan về tài nguyên môi trường tại địa phương thay vì kiểm tra trước thông quan; cũng như là việc thông quan dựa trên cơ sở giấy chứng nhận kết quả đánh giá sự phù hợp của các tổ chức đánh giá độc lập.” - Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết.

“Từ thực tế này, chúng tôi thấy rằng công tác đánh giá tác động của các văn bản quy phạm pháp luật cần phải thực hiện sâu sát hơn và việc xử lý các vướng mắc về thay đổi việc thực hiện quy định cần có sự chung tay của các cơ quan liên quan. Chúng tôi mong rằng sắp tới có sự phản ánh góp ý của doanh nghiệp để Bộ có thể đồng hành cùng doanh nghiệp tạo môi trường đầu tư, kinh doanh hiệu quả” - Thứ trưởng Bộ TN&MT nói.

Vô tình 'giết chết' doanh nghiệp

Giải thích rõ thêm về 24.124 container đang tồn đọng tại các cảng biển trên cả nước, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, đây là số lượng rất lớn.

Theo ông Mai Tiến Dũng, số container này sẽ rất tốt nếu ta thông quan tốt, cung cấp kịp thời cho các nhà máy trong nước. Các nhà máy sản xuất chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên nếu như chậm thông quan sẽ ảnh hưởng đến nguyên liệu, công nhân nghỉ việc, cắt hợp đồng với đối tác đã ký…

“Đây là câu chuyện rất lớn vì là nguồn nguyên liệu rất cần cho sản xuất. Rất tiếc khi thực hiện việc này, chúng ta đã không kiểm soát kỹ việc ban hành các văn bản, gây ra các rào cản, thủ tục mà chính chúng ta đã vô tình giết chết doanh nghiệp” – ông Mai Tiến Dũng phân tích.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, một lô hàng container phế liệu phải qua 4 cơ quan kiểm tra, kiểm soát: Một là Sở TN&MT địa phương cấp cho doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu; hai là phải qua cơ quan hải quan; ba là phải qua cơ quan giám định độc lập (hiện nay Bộ TN&MT chỉ định 13 cơ quan giám định độc lập); bốn là qua cơ quan quản lý Nhà nước là Sở TN&MT tại nơi nhà máy đóng.

“Trong khi đó doanh nghiệp được gì? Giám định độc lập là cơ quan giúp cho toàn bộ vấn đề trách nhiệm trước pháp luật liên quan đến chất lượng giám định. Còn Sở TN&MT là nơi nhà máy đóng, trong khi hàng hoá về một chỗ. Ví dụ hàng về cảng Cát Lái (TPHCM) nhưng nhà máy nằm ở xung quanh TP.HCM. Khi có kết quả của cơ quan giám định độc lập rồi thì đưa giấy về Sở TN&MT để Sở cử cán bộ xuống cảng, mở container ra kiểm tra bằng mắt thường xem có phải phế liệu thật không. Rõ ràng ta ban hành những quy định này ra đã gây khó khăn cho doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp phải “rơi nước mắt”” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đau xót nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng:
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Tôi phải nói rõ để thấy là chúng ta đang vô cảm!

Ông Dũng cũng nhấn mạnh, trong khi nhà máy cần phế liệu mà không thông quan được thì Hải quan cho rằng khi thông quan phải áp dụng theo Thông tư cũ và ngày 17/1, Tổng cục Hải quan đã có văn bản chỉ đạo cả nước phải rút kinh nghiệm về việc container phế liệu nhôm của Hàn Quốc.

“Tuy nhiên phải minh bạch, không đổ lỗi cho nhau mà phải nói rõ ra. Hôm nay Thủ tướng rất gắt gao trong việc không đánh giá kỹ tác động mà đã ban hành Thông tư là vô cảm. Trong khi đó trước khi Tổ công tác xuống, Thủ tướng đã nghe các doanh nghiệp phản ánh rất nặng nề về việc này, thậm chí có doanh nghiệp còn khóc với Thủ tướng. Có câu chuyện là không ai giải quyết cho doanh nghiệp mà tình trạng này đã diễn ra từ rất lâu rồi (từ tháng 6/2018), rồi có chuyện bán cả người cả của cũng không đủ tiền nộp phạt cho những container này” – ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, “sinh ra những việc này là do Sở TN&MT không có tiền để chở cán bộ TN&MT đến Cảng”.

“Ví dụ ai sẽ cấp tiền cho Sở TN&MT xuống Hải Phòng để mở từng container kiểm tra bằng mắt thường? Những chi phí này doanh nghiệp đều phải lo hết. Chưa nói đến việc theo quy định Thông tư 08, một container chỉ thực hiện 1 ngày là thông quan nhưng thực tế đang là 29 ngày, việc này xảy ra tại Cảng Cái Mép. Sở TN&MT chiếm tới 90% thời gian này, còn toàn bộ là thời gian của Hải quan để chờ giấy, mặc dù chỉ cần ký xác nhận thôi nhưng Hải quan phải chờ” – ông Dũng phân tích thêm.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo đưa vào Nghị quyết của Chính phủ là không giao trách nhiệm cho Sở TN&MT các tỉnh, thành phố nữa.

“Thủ tướng còn nói nặng hơn là yêu cầu ra thông báo huỷ bỏ Thông tư 08, 09. Thủ tướng đưa ra mục tiêu là ta phải sòng phẳng, Tổng cục Hải quan phải xin lỗi doanh nghiệp Hàn Quốc vì doanh nghiệp lỗ tới 14,5 tỷ. Bên Hải quan đã xin lỗi là do hiểu sai văn bản, nhưng họ vẫn đề nghị Chính phủ xem lại về thủ tục thì mới thông quan được. Hôm nay chúng ta họp báo, rất nhiều doanh nghiệp theo dõi việc này. Thủ tướng đã chỉ đạo kịp thời, nếu không cả Tết này không ai ăn tết được. Tôi phải nói rõ để thấy là chúng ta đang vô cảm” – ông Mai Tiến Dũng tiếp tục nhấn mạnh.

Xuân Hưng

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)