Áp lực ôn thi vào lớp 10: Sự kỳ vọng khiến học sinh bị biến thành "robot"?

16:58' 10/12/2018 (GMT+7)
|

- Kỳ vọng đỗ vào lớp 10 trường Top, trường chuyên... nhằm mang lại niềm tự hào cho gia đình, cho trường khiến cho từ phụ huynh đến giáo viên, nhà trường... ra sức ép, đẩy học sinh lao vào các cuộc đua học thêm, biến các em thành những con "rotbot" chỉ biết học, học và học...

Ôn thi vào lớp 10
Ảnh minh họa

Học sinh bị áp lực nặng nề do sự kỳ vọng từ nhiều phía

Thi vào 10 được ví như một cuộc chạy đua vì những căng thẳng mà nó gây ra cho cả phụ huynh và học sinh. Đặc biệt là áp lực đối với học sinh ngay từ giai đoạn ôn thi, do sự kỳ vọng từ nhiều phía đặt lên vai các em.

Đầu tiên phải kể đến sự kỳ vọng từ chính bố mẹ, vì tâm lí luôn muốn con đạt điểm cao, đỗ trường TOP để được tự hào về con, hoặc “khoe” con, đem so sánh con mình với con nhà người ta. Do vậy mà bố mẹ thúc ép con phải học môn này môn khác, đặt mục tiêu cho con thi trường chuyên, trường điểm mà không quan tâm đến nguyện vọng cũng như năng lực của con đang ở mức độ nào.

Tiếp đó là sự kỳ vọng từ nhà trường và thầy cô về chỉ tiêu, thành tích học sinh đỗ vào lớp 10, đỗ trường TOP đã đặt lên vai học sinh áp lực nặng nề về việc học và ôn luyện. Vì thành tích thi đua mà trường có chỉ tiêu của trường, thầy cô có chỉ tiêu của thầy cô, từ đó dẫn đến việc cả thầy và trò đều căng thẳng, bị cuốn vào “vòng xoáy” học - luyện tại trường, lớp.

Có thể thấy sự kỳ vọng từ gia đình, nhà trường và thầy cô trước kỳ thi vào 10 đã dẫn tới tình trạng học sinh phải học thêm tràn lan, các em phải học ở trường, học ở nhà thầy cô, luyện thi ở các trung tâm, học gia sư ở nhà như những con robot với lịch trình được cài đặt sẵn. Lịch học quá nhiều khiến các em mệt mỏi vì không có thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Do vậy mà áp lực đối với các em gia tăng càng nhiều.

(Cô Nguyễn Thu Trang chia sẻ tại Hội thảo Cùng con chinh phục kỳ thi vào 10)
Cô Nguyễn Thu Trang chia sẻ tại Hội thảo Cùng con chinh phục kỳ thi vào 10

Ôn thi vào 10: Từ kỳ vọng đến lịch học dày đặc

Học thêm tràn lan và triền miên trong giai đoạn ôn thi vào 10 khiến học sinh trở thành “robot”, đây cũng chính là tình trạng chung của phần đông học sinh chuẩn bị thi vào 10 năm 2019 tại Hà Nội với rất nhiều thay đổi lớn.

Chia sẻ về vấn đề này em T.N. Minh - học sinh lớp 9 một trường THCS ở Cầu Giấy, Hà Nội bày tỏ: “gia đình em đặt mục tiêu cho em thi vào chuyên Toán, ở lớp thầy giáo Toán cũng hướng em thi như vậy nên em cảm thấy rất áp lực. Ngoài học trên lớp thì em còn phải học thêm rất nhiều nơi để luyện đề chuyên, tối về thì lại học gia sư ở nhà nữa. Em thấy mệt mỏi vì không có thời gian để nghỉ ngơi mà không dám nói với bố mẹ.”

Đồng quan điểm với N.Minh, bạn H.Oanh cũng bày tỏ suy nghĩ về quá trình ôn thi vào 10 của mình: Việc học thêm của em đa phần do bố mẹ quyết định, bố mẹ em sẽ tìm lớp, thầy cô và đăng ký học cho em. Hiện tại em học cả tuần, nghỉ mỗi tối thứ 7 nhưng sắp tới sẽ có lịch học tốt thứ 7 vì năm nay thi nhiều môn hơn. Hôm nào đi học về em cũng rất mệt.

Tuy nhiên, khi được hỏi về vấn đề này, rất nhiều phụ huynh bày tỏ quan điểm cho con đi học thêm nhiều nơi là cần thiết. Họ cho rằng, việc đi học nhiều, ôn luyện ở nhiều nơi sẽ giúp các con có cơ hội tích lũy được nhiều kiến thức và kỹ năng làm bài thi hơn, nâng cao khả năng đỗ vào các trường TOP đầu.

Chị M.Hằng (Đống Đa) cho biết:“Bố mẹ nào chả kỳ vọng con đỗ vào trường TOP nên việc cho con đi học thêm chỗ này chỗ khác cũng là tâm lí dễ hiểu. Nhà mình cũng vậy, nếu không đi học thêm thì con sẽ bị thụt lùi so với bạn bè mà chỉ tiêu thì có hạn. Học thêm ở các trung tâm, ở các lớp thầy giỏi giúp con tiếp thu được nhiều điều hay mà ở trường có khi thầy cô không dạy cho con.”

Chị Linh (Hoàng Mai) cũng chia sẻ biết là con học nhiều sẽ mệt, nhưng không học thì nhỡ như sa sút sẽ không kịp ôn luyện khi kỳ thi đang đến gần và năm nay lại nhiều môn hơn.

Trước thực trạng phụ huynh sốt sắng cho con đi học thêm để ôn thi vào 10 do Hà Nội thay đổi phương án thi, thầy Hồng Trí Quang - giáo viên Toán tại HOCMAI cho rằng, áp lực thi cử là điều không tránh khỏi, đặc biệt là năm nay, thay vì 2 môn thi như các năm trước thì học sinh phải học và thi 4 môn.

“Tuy nhiên, phụ huynh cũng không cần cho con đi học thêm quá nhiều. Nắm chắc kiến thức trên lớp, kết hợp với luyện tập bài tập trong sách giáo khoa, sách bài tập là điều cần ưu tiên trên hết. Sau đó mới đến việc bổ trợ kiến thức cho môn còn yếu” - thầy Quang nói.

Thầy Nguyễn Quyết Thắng, giáo viên trường THCS Đa Trí Tuệ, Hà Nội cũng bày tỏ việc học thêm tràn lan, nhất là ở các môn phụ là không cần thiết. Học sinh cần đọc trước bài ở nhà, chú ý nghe giảng trên lớp kết hợp với làm bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập là đủ ở thời điểm này. Đến tháng 3/2019, khi sở GD&ĐT Hà Nội công bố môn thi thứ 4, nếu yếu, hổng kiến thức thì mới cần bổ trợ kiến thức nhưng vẫn ưu tiên bám sát sách giáo khoa vì kiến thức môn thi thứ 4 ở mức độ cơ bản.

Cô Nguyễn Thu Trang, giáo viên Ngữ văn trường Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring thì cho rằng, thay vì cho con đi học thêm tràn lan, bố mẹ hãy quan tâm và chia sẻ việc học với con để giúp con giảm áp lực thi vào 10. Điều quan trọng là bố mẹ nên hướng con nâng cao tinh thần tự giác và tính tự học để con phát huy được hết năng lực của bản thân thay vì áp đặt cho con.

6 thay đổi trong kỳ thi vào 10 tại Hà Nội

- Lịch thi: 2,3/6/2019

- Môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ 4 trong các môn còn lại. Sở GD&ĐT công bố vào tháng 3/2019

- Hình thức: Toán, Ngữ văn: tự luận; Ngoại ngữ: 80% trắc nghiệm, 20% tự luận; Môn thi thứ 4: trắc nghiệm.

- Bỏ điểm cộng nghề trong tuyển sinh vào 10

-  Điểm xét tuyển = (Điểm thi Toán + Điểm thi Văn) x 2 + (Điểm thi ngoại ngữ + Điểm môn thứ 4) + Điểm cộng thêm

Hoàng Mai

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)