Phân tích các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng để đề xuất giải pháp ngăn chặn

21:00, 01/10/2018
|

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu tổng hợp các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong từ năm 2016 đến nay, phân tích, đánh giá nguyên nhân tai nạn, đề xuất giải pháp nhằm ngăn chặn các vụ việc tương tự...

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa giao Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề xuất giải pháp nhằm ngăn chặn các vụ việc tương tự, sau khi có báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Lai Châu ngày 15/9 khiến 13 người chết.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 13 người chết
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Lai Châu hôm 15/9 làm 13 người chết

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp hệ thống thiết bị giám sát hành trình, bảo đảm chức năng giám sát trực tuyến, phát hiện ngay các hành vi vi phạm (đi sai làn đường, quá tốc độ, ngắt thiết bị giám sát hành trình trong thời gian vận hành phương tiện...) để cảnh báo cho chủ xe và lái xe; đồng thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm khắc phục triệt để các lỗi chủ quan của lái xe, chủ xe.

Phó Thủ tướng giao Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổng hợp các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua (từ năm 2016 đến nay), phân tích, đánh giá nguyên nhân tai nạn, đề xuất giải pháp nhằm ngăn chặn các vụ việc tương tự, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/12/2018.

Trước đó, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra lúc 9h30 sáng 15/9 trên quốc lộ 4D, thuộc thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường, Lai Châu, giữa xe bồn và ôtô khách khiến 13 người chết.

Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2018, toàn quốc xảy ra 13.242 vụ TNGT, trong đó 70% số vụ có liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy, làm chết 6.012 người, bị thương 10.319 người. So với 9 tháng đầu năm 2017, giảm 1.120 vụ, giảm 113 người chết, giảm 1.467 người bị thương.

Tính theo tổng sản phẩm quốc nội (GDP), thiệt hại do TNGT lên nền kinh tế là khoảng 2,5-3% GDP/năm, tức là mỗi năm TNGT ở Việt Nam gây tổn thất gần 115.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 300 tỷ đồng/ngày

Đối với khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, theo thông kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 5 năm trở lại đây, tình hình TNGT của 10 tỉnh khu vực đồng bằng Bắc Bộ mỗi năm chiếm khoảng 11 % về số vụ, 16% số người bị chết và khoảng 12% số người bị thương so với cả nước.

Xuân Hưng