Hôm nay (22/10), khai mạc Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 14

06:11' 22/10/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Sáng nay (22/10), Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 14 chính thức khai mạc tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Theo chương trình dự kiến, tại kỳ họp này Quốc hội sẽ làm việc trong thời gian 24 ngày (không kể ngày nghỉ); Quốc hội họp phiên bế mạc vào ngày 21/11.

Thông qua một loạt dự án Luật quan trọng

Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi): Sẽ quyết định hình thức xử lý tài sản không giải trình được

Dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) được xem xét, thông qua tại 3 kỳ họp Quốc hội (đã thảo luận tại kỳ họp thứ 4, kỳ họp thứ 5). Dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này gồm 11 chương, 96 điều, trong đó còn 01 vấn đề lớn, có nhiều ý kiến khác nhau là về xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được hợp lý về nguồn gốc.

Dự thảo Luật đề xuất 02 phương án trình Quốc hội, trong đó phương án 1 là việc xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được hợp lý về nguồn gốc sẽ do Tòa án xem xét, quyết định; Phương án 2: Trường hợp kết luận có tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được hợp lý về nguồn gốc và cơ quan có thẩm quyền cũng không chứng minh được tài sản, thu nhập này do vi phạm pháp luật mà có thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ban hành Kết luận xác minh, Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập có trách nhiệm chuyển vụ việc sang cơ quan quản lý thuế có thẩm quyền để thu thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Luật Công an nhân dân (sửa đổi): Quyết định bậc hàm cao nhất của Giám đốc công an tỉnh

Dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét, thông qua gồm 7 chương, 48 điều; trong đó có một số quy định còn nhiều ý kiến khác nhau như quy định về công an xã, thị trấn chính quy; về vị trí chức vụ có cấp bậc hàm cao nhất là trung tướng; về cấp bậc hàm đối với Giám đốc Công an cấp tỉnh.

Trong đó, về cấp bậc hàm đối với Giám đốc công an cấp tỉnh, hiện nay có 2 loại ý kiến: Thứ nhất, đề nghị quy định Giám đốc công an cấp tỉnh (trừ Giám đốc Công An Thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh) có cấp bậc hàm cao nhất là Đại tá, vì trong quá trình xây dựng Luật CAND năm 2014 đã thống nhất quy định cấp bậc hàm của công an và quân đội ở cấp tỉnh, huyện là tương đương. Loại ý kiến thứ hai cơ bản tán thành với quy định của dự thảo luật vì trong thời gian vừa qua Bộ Công an đã thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, không còn mô hình cấp Tổng cục mà tập trung phân cấp thẩm quyền và bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho công an cấp tỉnh.

Quốc hội khóa 14

Luật Đặc xá (sửa đổi): Không đặc xá cho tội hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân

Trên cơ sở ý kiến của các vị ĐBQH tại kỳ họp thứ 5, dự thảo Luật Đặc xá (sửa đổi) đã được chỉnh lý, hoàn thiện gồm 06 chương, 40 điều. Theo đó, dự thảo đã bổ sung thêm người đang được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù vào đối tượng được đề nghị đặc xá; bổ sung các trường hợp không được đề nghị đặc xá đối với người bị kết án về một trong các tội: tội phản bội tổ quốc (Điều 108), tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân (Điều 109), tội gián điệp (Điều 110), tội bạo loạn (Điều 112) và tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân (Điều 113), một trong các tội quy định tại Chương XXVI (Các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh) và tội khủng bố (Điều 299) của BLHS; chấp hành án phạt tù có thời hạn, người được hoãn chấp hành án phạt tù, quy định rõ các đối tượng được đặc xá trong trường hợp đặc biệt gồm: người đang người được hưởng án treo, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, người đang được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người đang chấp hành án phạt tù chung thân.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học: Đẩy mạnh tự chủ đại học

Dự án Luật này đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5. Tại kỳ họp này, Dự án Luật sẽ được Quốc hội thảo luận, thông qua, trong đó có một số nội dung lớn đã được tiếp thu, chỉnh lý như: Về hệ thống cơ sở giáo dục đại học dự kiến gồm trường Đại học và Đại học, Học viện và các cơ sở giáo dục đại học có tên gọi khác phù hợp với quy định của pháp luật, trong đó trường Đại học được coi là hạt nhân cơ bản, nền tảng của hệ thống; Về đẩy mạnh tự chủ đại học, dự thảo quy định cơ chế bảo đảm thực hiện tự chủ thông qua việc xác định rõ về thiết chế hội đồng trường, phân định mối quan hệ giữa hội đồng trường với Hiệu trưởng; quy định cơ chế quản trị phù hợp với tính chất của từng loại hình cơ sở giáo dục đại học; bổ sung nhiều nội dung theo hướng tăng cường quyền tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục đại học về chuyên môn học thuật, tổ chức và nhân sự, tài chính, tài sản.

Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Cảnh sát biển có phải là lực lượng vũ trang nhân dân?

Dự thảo Luật Cảnh sát biển trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này gồm 8 chương, 48 điều. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến UBTVQH tại phiên họp thứ 25, một số nội dung lớn đã được tiếp thu, chỉnh lý trong dự thảo Luật gồm: về vị trí của Cảnh sát biển Việt Nam (Điều 3); về sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ và phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (Điều 14); về phạm vi hoạt động của Cảnh sát biển Việt Nam trong vùng biển Việt Nam (Điều 11); về phối hợp hoạt động của Cảnh sát biển Việt Nam (Chương IV).

Đối với quy định vị trí của Cảnh sát biển Việt Nam hiện còn có hai loại ý kiến khác nhau. Loại ý kiến thứ nhất tán thành với quy định trong dự thảo Luật là lực lượng vũ trang nhân dân vì đây là nội dung được kế thừa từ Pháp lệnh Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam; quá trình thực hiện không có vướng mắc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và thực tiễn quản lý nhà nước đối với hoạt động của Cảnh sát biển Việt Nam trong tình hình hiện nay. Loại ý kiến thứ hai đề nghị không quy định Cảnh sát biển Việt Nam là lực lượng vũ trang nhân dân vì không thống nhất với quy định của Luật Quốc phòng.

Luật Bảo vệ bí mật nhà nước: Quy định cụ thể về thẩm quyền tổ chức hội nghị hội thảo có nội dung bí mật nhà nước

Dự thảo Luật Bảo vệ bí mật nhà nước đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 4 và tại Phiên họp thứ 25 của UBTVQH. Đáng chú ý, so với dự thảo Luật do Chính phủ trình tại kỳ họp thứ 4, dự thảo Luật đã được bổ sung quy định về hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước, trong đó quy định cụ thể về thẩm quyền tổ chức, thành phần tham dự và giao Chính phủ quy định chi tiết các điều kiện về địa điểm tổ chức, phương tiện, thiết bị, các phương án bảo vệ, việc thu hồi tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước sử dụng tại hội nghị, hội thảo, cuộc họp để quản lý chặt chẽ, phòng ngừa và ngăn chặn việc lộ, mất thông tin bí mật nhà nước trong hoạt động này.

Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch:

Dự thảo Luật trình QH xem xét, thông qua gồm 32 điều, nội dung chủ yếu như: Sửa đổi tên các quy hoạch để đảm bảo đồng bộ, thống nhất với Danh mục Quy hoạch ngành quốc gia được quy định tại Phụ lục 1 và Danh mục Quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành tại Phụ lục II của Luật Quy hoạch; Bãi bỏ các quy hoạch về phát triển hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm cụ thể, ấn định khối lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm được sản xuất, tiêu thụ, các quy hoạch này đang cản trở hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp và người dân; Sửa đổi các quy định về quy hoạch ngành quốc gia; Sửa đổi quy định về các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành thuộc Danh mục Quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành tại Phụ lục II của Luật Quy hoạch. Theo dự kiến, đây là dự án luật duy nhất tại kỳ họp thứ 6 được thông qua theo quy trình tại một kỳ họp.

Thảo luận, cho ý kiến nhiều dự án luật

Tại Kỳ họp này, Quốc hội cũng tiếp tục thảo luận, cho ý kiến đối với một số dự án luật quan trọng

Luật Giáo dục (sửa đổi)

Tại kỳ họp thứ 5, sau khi thảo luận về dự án luật này, Quốc hội đã quyết định mở rộng phạm vi sửa đổi của dự án luật nên tên luật từ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục được đổi thành Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) để sửa đổi một cách toàn diện nhằm thể chế hóa các quan điểm và định hướng của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Đồng thời, Dự thảo luật phải cụ thể hóa các quy định mới của Hiến pháp năm 2013 với những nội dung liên quan đến phát triển giáo dục và đào tạo; bảo đảm tính thống nhất và đồng bộ với các văn bản pháp luật khác có liên quan để quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; đảm bảo tính toàn diện, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn; tạo hành lang pháp lý thực hiện đổi mới giáo dục, đào tạo và huy động được các nguồn lực trong và ngoài nước cho phát triển giáo dục, thúc đẩy hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; đảm bảo tính kế thừa và phát triển các quy định của pháp luật hiện hành về lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Luật Kiến trúc

Luật Kiến trúc ra đời nhằm khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định liên quan đến kiến trúc, đáp ứng yêu cầu quản lý, phát triển kiến trúc; góp phần hình thành đội ngũ kiến trúc sư có đức, có tài, xây dựng nền kiến trúc Việt Nam hiện đại, giàu bản sắc dân tộc, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế. Dự thảo Luật Kiến trúc trình xin ý kiến Quốc hội gồm 5 chương, 37 điều, quy định về quản lý kiến trúc, về hành nghề kiến trúc, về trách nhiệm quản lý nhà nước về kiến trúc.

Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Dự thảo Luật trình xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp này bổ sung thêm 3 chương mới, đồng thời sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; các biện pháp xử lý nợ đọng thuế; áp dụng hóa đơn, chứng từ điện tử; vấn đề điều tra thuế; hoàn thiện các quy định về cưỡng chế nợ thuế. Một số nội dung cụ thể tiếp tục trình xin ý kiến Quốc hội gồm: nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội trong việc quyết định dự toán thu thuế và các khoản thu khác của ngân sách nhà nước trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước bao gồm số thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đã được xóa hằng năm theo quy định của pháp luật (Điều 14); về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước và cơ chế phối hợp giữa Kiểm toán Nhà nước và cơ quan thuế; về các trường hợp được xóa nợ thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt (Điều 86)…

Luật Đầu tư công (sửa đổi)

Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) trình xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp này tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến 03 nhóm chính sách chủ yếu, bao gồm nhóm chính sách về quy định chung, nhóm chính sách về quản lý dự án, nhóm chính sách về quản lý kế hoạch đầu tư công.

Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi)

Dự thảo Luật dự kiến sửa đổi 92/182 điều; bổ sung 01 chương, 07 mục (52 điều) và bãi bỏ 01 mục (04 điều) so với Luật Thi hành án hình sự hiện hành.

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

Dự thảo Luật trình xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp này gồm 7 chương, 38 điều, quy định các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia, bao gồm: biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia; biện pháp quản lý việc cung cấp rượu, bia; biện pháp giảm tác hại của rượu, bia; điều kiện bảo đảm cho phòng, chống tác hại của rượu, bia; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống tác hại của rượu, bia. Tại dự thảo trình Quốc hội cho ý kiến lần này, nhiều quy định đã được chỉnh lý như: về tên gọi của dự thảo Luật; về phạm vi điều chỉnh; về kinh phí cho hoạt động phòng, chống tác hại của rượu bia.

Xuân Hưng

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)