Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Cá nhân tôi phản đối và cương quyết chống tiêu cực thi cử"

19:49, 26/10/2018
|

(VnMedia) - Trước những câu hỏi của đại biểu Quốc hội về chất lượng đổi mới giáo dục và đặc biệt là gian lận thi cử, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nói: “Cá nhân tôi phản đối và cương quyết chống tiêu cực.”

Chiều 26/10, trong phần giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chia sẻ: "Giáo dục và đào tạo liên quan đến mọi người, mọi nhà và trong đó có những vấn đề nhận thức được nhưng khắc phục cần có thời gian và sự chung tay của cả hệ thống chính trị và toàn dân".

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết, Chính phủ đã có Nghị quyết 44 tiến tới một kỳ thi đáp ứng được nhiệm vụ này và Bộ GD-ĐT thực hiện đúng chủ trương, có lộ trình.

"Chúng tôi nhận thức rằng, công tác chuẩn bị câu hỏi chuẩn hóa và đề thi là vô cùng quan trọng và đã rất cố gắng. Từng năm đều có cải thiện, nâng cao và sẽ tốt hơn. Các khâu bảo mật đề thi bằng công nghệ phần mềm, tổ chức chấm thi, thanh tra… đều được chú trọng” – ông Nhạ khẳng định.

Nhấn mạnh kỳ thi "2 trong 1" giúp giảm áp lực, đỡ tốn kém cho xã hội, được bà con, học sinh rất đón nhận nhưng Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ cũng thừa nhận, về độ trung thực, kỳ thi nào cũng vi phạm, vấn đề là khắc phục đến mức tối đa".

Ông Nhạ cũng thừa nhận, năm vừa qua bộc lộ tiêu cực rõ ràng nhất và khi xảy ra hiện tượng có dấu hiệu sai phạm, Bộ GD-ĐT đã báo cáo ngay Thủ tướng, Phó Thủ tướng, đồng thời có chỉ đạo kịp thời.

Khẳng định Bộ GD-ĐT cùng với Bộ Công an đã làm ngay và quan điểm chỉ đạo rất rõ là phải làm đến nơi đến chốn, rõ, nghiêm minh, sai đến đâu xử đến đấy, ông Nhạ cho biết, đến nay, đã phát hiện chính thức, xử lý 11 người vi phạm quy chế thi. Ngoài ra, có 151 thí sinh vi phạm.

“Tinh thần sai là xử, xử nghiêm theo đúng quy chế. Cá nhân tôi là Bộ trưởng, phản đối và kiên quyết chống tiêu cực" – ông Nhạ nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải trình trước Quốc hội

Bộ trưởng GD-ĐT cũng cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo bộ rà soát lại toàn bộ quy trình thi và chấm thi, nhưng theo ông, đây là vấn đề khó, phải có thời gian để mỗi năm phải bổ sung thêm kinh nghiệm.

"Chúng tôi đã họp toàn bộ các sở riêng về vấn đề rút kinh nghiệm. Trong Bộ, cũng có chỉ đạo họp kiểm điểm trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức, để rút kinh nghiệm cho kỳ sau. Quá trình từng năm sẽ cải thiện tốt hơn, bộc lộ khó khăn thì xử lý. Phải kiên định mục tiêu đổi mới. Năm tới, chúng tôi đã xin ý kiến Thủ tướng, tiếp tục ổn định kỳ thi với những khắc phục cần thiết" - Người đứng đầu ngành giáo dục thông tin.

Tiếp tục thi 2 trong 1

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định cần duy trì kỳ thi THPT Quốc gia: "Chúng tôi rút kinh nghiệm và tăng cường chất lượng, số lượng câu hỏi thi, tính phân hóa cần thiết để đánh giá tốt nghiệp THPT và là cơ sở điều chỉnh nội dung chương trình. Duy trì kỳ thi là rất cần thiết và các nước cũng vậy. Kỳ thi này cũng là cơ sở để các trường đại học, cao đẳng sử dụng. Qua thực tế, các trường sử dụng chủ yếu điểm kỳ thi này và càng ngày càng sử dụng tốt, đa dạng hóa nguồn đầu vào. Đặc biệt năm 2018 khắc phục được tình trạng điểm 8 cũng vào được cao đẳng sư phạm thì năm nay điểm chuẩn ở mức 15, 17 điểm".

Về kỳ thi THPT Quốc gia 2019, ông Nhạ cho biết: "Năm tới, chúng tôi đã đã xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và Phó thủ tướng Chính phủ để tiếp tục ổn định kỳ thi với những khắc phục cần thiết, đặc biệt là trong mục tiêu bám sát kiến thức phổ thông trong đó có sự phân hóa cần thiết. Trên cơ sở kết quả, các trường đại học, cao đẳng sử dụng để xét tuyển đầu vào".

"Nếu để các trường yếu tự tuyển sinh mà không có cơ sở thì đầu vào ồ ạt và đầu ra rất kém. Chúng tôi phải giải quyết bài toán hài hòa các đối tượng một cách tốt nhất trong điều kiện có thể" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Giải trình về vấn đề sách giáo khoa (SGK), Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Nghị quyết 40 Quốc hội khoá 10 năm 2000 có quan điểm đổi mới SGK với tinh thần có một bộ SGK được sử dụng trong cả nước. Tuy nhiên, điểm bất cập là rất nhiều thầy cô dựa vào SGK và phụ thuộc SGK, dẫn đến cứng nhắc, dập khuôn máy móc, chưa khai thác được trí tuệ của các ngành, tầng lớp.

Do vậy, để khắc phục, Quốc hội thống nhất đổi mới theo hướng một chương trình và một số bộ SGK.

“Tuy nhiên, ở nước ta việc thực hiện cũng rất khó khăn. Do vậy, Nghị quyết 88 của Quốc hội đã chủ động giao cho Bộ GD-ĐT trước mắt tổ chức biên soạn một bộ SGK, sau đó khuyến khích các tổ chức, cá nhân có điều kiện để tham gia, và mở rộng” – ông Nhạ nói.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc