Sách giáo khoa dùng 1 lần gây lãng phí: Bộ Giáo dục đổ lỗi cho giáo viên và học sinh!

07:09' 22/09/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết Bộ đã yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh không được ghi vào sách nhưng nếu giáo viên không hướng dẫn và nhắc nhở thường xuyên thì các em sẽ có thói quen viết trực tiếp vào SGK, gây lãng phí...

Sách giáo khoa dùng một lần
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định trong sách của giáo viên có yêu cầu nhắc nhở học sinh không viết vào sách để SGK có thể sử dụng được nhiều lần - ảnh minh họa

Sau nhiều năm dư luận, báo chí lên tiếng và mới đây tại phiên họp của Thường vụ Quốc hội, các đại biểu đã nói rất gay gắt về việc sách giáo khoa (SGK) dùng 1 lần gây lãng phí, ngày 21/9, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ mới chính thức lên tiếng thừa nhận có sự lãng phí này.

Tuy nhiên, ông Độ lại cho rằng, việc viết vào sách giáo khoa không phải là chủ trương của Bộ mà là do giáo viên và học sinh.

Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lý giải, thực hiện Nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 9/12/2000 của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Chính phủ đã giao cho GD&ĐT xây dựng chương trình, tổ chức biên soạn SGK để thực hiện trên phạm vi cả nước. SGK biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông hiện hành (Chương trình 2000) được triển khai ở các cơ sở giáo dục từ năm học 2002-2003. Phiên bản sách giáo khoa hiện nay là phiên bản đã được sử dụng ổn định từ nhiều năm nay.

Ông Độ cho rằng, khi biên soạn SGK hiện hành, các tác giả đã xây dựng hệ thống bài tập trong SGK theo hướng đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức trình bày nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh, đồng thời giúp học sinh làm quen với các dạng bài tập khác nhau trong kiểm tra, đánh giá theo xu thế chung của các nước phát triển. Do đó ngoài các câu hỏi, bài tập dạng truyền thống (bài tập tự luận), các tác giả có đưa vào SGK các dạng bài tập trắc nghiệm với các hình thức đặc thù như điền khuyết, lựa chọn đúng/sai, cặp đôi (nối kết)…

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT thừa nhận, do đặc thù của môn học, ngoài các câu hỏi, bài tập dạng truyền thống (bài tập tự luận), đối với một số SGK, nhất là SGK Toán 1, Tiếng Anh (do đặc trưng của các môn học này), các tác giả có đưa vào các dạng bài tập trắc nghiệm và các dạng bài tập khác với “câu lệnh” ngắn gọn, dễ hiểu và rõ ràng như: Điền/Viết vào chỗ chấm hoặc ô trống, lựa chọn Đúng/Sai, Nối, Khoanh, Vẽ, Đánh dấu, Tô màu,… các SGK Toán 1 xuất bản giai đoạn 1976-1979; sách Toán 2 xuất bản giai đoạn 1980-1989; sách Toán 1 xuất bản giai đoạn 1990-2002, đều có các dạng câu hỏi, bài tập trên.

Tuy nhiên, ông Thứ trưởng cho rằng các SGK Toán của các nước tiên tiến trên thế giới cũng đều thiết kế các dạng bài học với hình thức như trên.

Đặc biệt, ông Nguyễn Hữu Độ  thanh minh: “Tuy không yêu cầu học sinh làm bài hay viết trực tiếp vào SGK mà cần làm vào vở viết hoặc vở bài tập nhưng nếu giáo viên không hướng dẫn ngay từ đầu năm học và nhắc nhở thường xuyên thì các em sẽ có thói quen viết trực tiếp vào SGK, gây lãng phí như dư luận phản ánh" – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT giải thích.

Ông Độ cũng khẳng định: “Về quan điểm chỉ đạo, Bộ GD&ĐT xác định: sách giáo khoa cần được sử dụng, bảo quản tốt để có thể sử dụng lại được khi cần thiết, tránh lãng phí cho gia đình học sinh, xã hội.”

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, trong sách của giáo viên có yêu cầu nhắc nhở học sinh không viết vào sách để SGK có thể sử dụng được nhiều lần.

"Ngay từ năm học đầu tiên (2002-2003) triển khai thay SGK mới ở lớp 1, cùng với việc quán triệt trong các khóa bồi dưỡng, tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý chuẩn bị cho việc thực hiện SGK mới, Bộ GD&ĐT đã có Công văn về việc Hướng dẫn thực hiện mục tiêu, kế hoạch dạy học lớp 1 theo Chương trình và sách giáo khoa mới. Trong Công văn có nêu rõ: “Các trường cần xây dựng tủ sách dùng chung để tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn sách. Sách giáo khoa cần được luân chuyển sử dụng trong nhiều năm” – ông Độ dẫn chứng.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, năm học 2004-2005, Bộ tiếp tục ban hành Công văn về việc Hướng dẫn giảng dạy các môn học ở lớp 3 cho các vùng, miền và các lớp dạy học 2 buổi/ngày. Trong Công văn (mục 4. Sử dụng sách) có yêu cầu: “Giáo viên căn cứ vào văn bản phân phối chương trình môn Tiếng Việt để thực hiện các bài dạy trong SGK Tiếng Việt 3, hướng dẫn học sinh sử dụng SGK một cách có hiệu quả (tận dụng cả kênh hình và kênh chữ) nhằm đạt được các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng của môn học. Cần nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn (không được viết, vẽ,… vào sách) để sử dụng SGK được lâu bền”.

Để khắc phục tình trạng SGK chỉ sử dụng một lần, gây lãng phí như phản ánh của dư luận, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, yêu cầu các địa phương, các nhà trường hướng dẫn học sinh không nên viết vào sách và giữ gìn, bảo quản sách cẩn thận để có thể sử dụng được lâu dài. Giáo viên trong quá trình dạy học cần hướng dẫn học sinh làm bài tập, viết kết quả, trả lời câu hỏi vào vở viết, vở bài tập.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang yêu cầu Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam kiểm tra, rà soát đánh giá cụ thể việc in ấn và phát hành SGK để có đề xuất chỉnh sửa cụ thể thiết kế nhằm hạn chế tối đa việc học sinh ghi vào SGK, gây lãng phí. Sắp tới, khi tổ chức biên soạn sách giáo khoa theo Chương trình GDPT mới, Bộ GD&ĐT sẽ quán triệt với các nhà xuất bản tham gia biên soạn SGK và các Hội đồng thẩm định quốc gia về vấn đề này để khắc phục tình trạng học sinh viết vào SGK, tránh lãng phí như hiện nay.

Như VnMedia đã đưa tin, tại phiên họp Thường vụ Quốc hội thảo luận về Luật Giáo dục hôm 12/9, phân tích về sự lãng phí, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải dẫn chứng: Năm học 2018-2019, NXB Giáo dục đưa ra thị trường 100 triệu bản sách giáo khoa và100 triệu bản SGK này sang năm hoàn toàn không được sử dụng mà “nếu có thì là bán đồng nát.”

“Tính trung bình, mỗi năm phụ huynh chi 1.000 tỷ để mua SGK. Học sinh tiểu học ít nhất phải mua 6 cuốn, mỗi cuốn 45-78.000 đồng ; cấp trung học cơ sở 7-15 cuốn, mối cuốn 97.000 – 144.000 đồng.” – bà Hải nêu.

Đáng chú ý, theo Trưởng ban Dân nguyện, những quyển sách đó chỉ sử dụng được 1 lần là do có phần bài tập đi kèm hoặc các ô trống để học sinh điền vào chứ không có nội dung gì khác năm trước. Sang năm tái bản cũng lại vẫn như vậy. Trước đây, học sinh làm vào vở bài tập nên quyển sách đó vẫn dùng lại được cho các năm sau.

“Vấn đề này cử tri theo đuổi, nói rất nhiều, bản thân đại biểu Quốc hội, bản thân tôi cũng đã đề xuất cả với Bộ trưởng khóa trước và Bộ trưởng khóa này rất nhiều lần. Đề nghị sửa đổi luật này, các đồng chí cần quan tâm” – bà Hải nói.

Hoàng Hải

Thông tin thời tiết
25°9° - 18°Trời đẹp
  • 19/12

    9° - 21°

  • 20/12

    9° - 21°

  • 21/12

    9° - 21°

  • 22/12

    13° - 21°