Hoang mang với 3 phương án tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội

06:17' 16/08/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Hoang mang, rối bời, lo lắng… là tâm trạng của đa số phụ huynh khi sở GD-ĐT Hà Nội bất ngờ đưa ra 3 phương án tuyển sinh vào lớp 10 và đến giờ này vẫn chưa biết sẽ chọn phương án nào… Đổ xô đi học cấp tốc là cách mà hầu hết phụ huynh lựa chọn.

3 phương án và còn có thể nhiều hơn...

Ngày 13/8, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 cấp Trung học cơ sở (THCS) do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội tổ chức, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT cho biết, Sở đã xây dựng dự thảo 3 phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020.

Cụ thể:

Phương án 1: Thi tuyển 4 bài thi độc lập gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi thứ tư thuộc 1 trong các môn vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân. Bài thi thứ tư do Sở GD-ĐT công bố vào cuối tháng 3. Thời gian làm bài đối với bài thi toán và ngữ văn là 120 phút/bài, đối với 2 bài thi còn lại là 60 phút/bài.

Phương án 2: Giữ nguyên như phương án tuyển sinh năm học 2018-2019, tức là tổ chức thi tuyển kết hợp với xét tuyển.

Phương án 3: Tổ chức thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp: Tổ hợp 1 (gồm 4 môn: ngoại ngữ, vật lý, lịch sử và giáo dục công dân); hoặc tổ hợp 2 (gồm 4 môn ngoại ngữ, địa lý, hóa học và sinh học). Thời gian làm bài đối với bài thi toán và ngữ văn là 120 phút/bài; đối với bài thi tổ hợp là 90 phút/bài. Việc quyết định tổ chức bài thi tổ hợp nào sẽ được Sở GD-ĐT thực hiện theo hình thức bốc thăm và công bố vào cuối tháng 3.

Chưa hết, ông Phạm Quốc Toản còn cho biết, ngoài 3 phương án như trên, các nhà trường có thể đề xuất phương án tuyển sinh khác. Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổng hợp ý kiến đề xuất của các nhà trường về phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 để trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.

Dự kiến, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 sẽ được công bố trong thời gian học kỳ I năm học 2018-2019.

Cảnh bố mẹ căng thẳng chờ con đi thi vào lớp 10 ở Hà Nội
Cảnh bố mẹ căng thẳng chờ con đi thi vào lớp 10 ở Hà Nội - ảnh: Thanh niên

Hành trẻ con, gây căng thẳng cho phụ huynh

Thông tin này khiến rất nhiều phụ huynh hoang mang, bởi việc môn học nào được lựa chọn thi sẽ ảnh hưởng đến phương án ôn thi, học thêm...

“Kiểu ra đề thi như năm vừa rồi, chỉ là thay đổi về độ khó và cách chấm thi thôi mà đã khiến các phụ huynh loạn hết cả lên, căng thẳng như vào trận đánh rồi. Bây giờ lại còn chưa biết sẽ chọn phương án nào nữa thì để học sinh vừa học vừa run à? Không học thêm thì lo con trượt, mà học thêm tất cả các môn thì lấy đâu ra thời gian? Lại còn tiền bạc nữa chứ!” – chị Chu Hương Trà (Nguyễn Công Hoan, Ba Đình) có con năm nay học lớp 9 bức xúc nói.

Chia sẻ về việc đưa ra 3 phương án thi trong thời điểm này, chị Nguyễn Hải Yến (Nghĩa Tân, Cầu Giấy) cho biết, con trai chị đang học lớp 9 trường Amsterdam. Hè vừa qua, nhìn bạn bè có con thi vào lớp 10, chứng kiến cảnh người cười, người khóc, chị bắt đầu cảm nhận được độ căng thẳng của kỳ thi mà con chị sắp bước vào.

Đến khi thấy báo chí đưa tin Sở GD-ĐT lại vừa đưa ra tới 3 phương án và cho tới tháng 3 mới quyết định phương án nào, chị Yến lại càng hoang mang hơn. Ngoài cảm giác lo lắng cho con, chị còn cảm thấy phẫn nộ bởi cho rằng, mọi sự thay đổi phương án thi vào thời điểm này đều sẽ vô bổ, và “chỉ có một tác dụng duy nhất là hành trẻ con và gây căng thẳng cho phụ huynh.”

Theo chị Yến, hiện nay học sịnh đã học quá tải và với kiểu “ú òa” thế này, học sinh sẽ phải đổ xô đi học thêm cả 6 môn mà cũng chỉ là để thi.

“Còn lấy do để học sinh học toàn diện thì không đạt nếu chỉ nhồi nhét trong vòng vài tháng. Muốn toàn diện thì phải thay đổi từ chương trình học, cách dạy và đặc biệt là phải có cả một quá trình từ tiểu học chứ không phải loay hoay trông chờ vào 1 kỳ thi” - chị Yến nêu quan điểm.

Cũng tâm trạng như chị Yến, chị Lê Hường (Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa) đứng ngồi không yên trước những phương án được đưa ra “bất thình lình”. “Hoang mang, rối bời, sốt ruột” là những từ được chị Hường chia sẻ với phóng viên.

“Tôi không hiểu họ sẽ chọn phương án nào, thông tin thì mỗi lúc một khác, không thống nhất. Bố mẹ hoang mang, con thì áp lực kinh khủng. Tất cả học sinh năm nay thi vào lớp 9 đều gần như không được nghỉ hè. Ngày nào, tối nào cũng vác cặp đi học. Nhà nào cũng chạy đua. Mà cuối cùng, học cũng để đi thi thôi, chứ kiến thức đó không làm cho con phát triển toàn diện gì cả. Học lắm, đầu óc cứ mụ mị đi chứ phát triển gì” - chị Hường than thở.

Là người có con gái vừa thi vào lớp 10 năm vừa rồi, quan điểm của chị Thủy Nguyên (quận Cầu Giấy) là học sinh nên học đều các môn. “Tôi không muốn con học tủ, mà muốn học đều" - chị Nguyên nói. Tuy nhiên, chị Nguyên cũng cho rằng, phải có phương án cho người ta làm quen, chứ mỗi năm một kiểu thì khó lắm, trẻ con không kịp thích nghi. Học tổ hợp để kiến thức dàn đều thì không phải là không tốt. Còn học tủ thì sau này sẽ phát triển lệch. Nhưng phải có lộ trình để người ta tiếp nhận từ từ chứ không thể mỗi năm lại thay đổi, biến các con thành chuột bạch. Chỉ học để thi thôi thì không ổn” - chị Nguyên nói.

Anh Trần Mạnh Đạt, công tác tại tập đoàn VNPT tuy có con mới chỉ học cấp 1 nhưng cũng rất quan tâm đến vấn đề thi cử. Anh Đạt đồng ý với việc cần phải để học sinh học đều các môn ở cấp II nhưng cần phải có lộ trình.

“Ít nhất các cháu cần phải được dạy và học theo quan điểm toàn diện này ngay từ khi vào cấp II. Sở GD-ĐT muốn thay đổi thì phải có lộ trình, công bố từ bây giờ và 4 năm nữa thì triển khai, chứ không phải ụp một cái áp dụng luôn. Làm như thế, phụ huynh lại đổ xô đưa con đi ôn gấp để thi chứ không phải là trau dồi kiến thức. Nếu học chỉ để thi thì không phải là mục tiêu phát triển của con người” - anh Đạt nhấn mạnh.

Tuệ Khanh

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)