BOT sai vị trí: Doanh nghiệp không giảm giá, dân không trả phí!

13:13, 04/06/2018
|

(VnMedia) - Theo đại biểu Đỗ Văn Sinh, để giải quyết việc các vị trí trạm BOT đặt sai vị trí, Bộ GTVT phải thỏa thuận với doanh nghiệp để giảm giá, đồng thời kêu gọi người dân chia sẻ, đóng góp…

Đại biểu Đỗ Văn Sinh
Đại biểu Đỗ Văn Sinh

Như VnMedia đã đưa tin về việc Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã giải trình về việc đặt 17 trạm BOT không đúng vị trí. Theo đó, về giải pháp, Bộ GTVT cho biết chỉ có thể giảm giá chứ không thể di dời hoặc dỡ bỏ vì các trạm này vì không đảm bảo phương án tài chính.

Trao đổi với VnMedia bên hành lang Quốc hội, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng, việc xử lý vấn đề quan trọng nhất phải xuất phát từ nguyên tắc quản lý BOT.

"Đã là BOT thì theo nguyên tắc, người dân có quyền lựa chọn sử dụng dịch vụ đó hay không. Nhưng rất tiếc, trong thời gian vừa qua chúng ta triển khai dự án BOT giao thông nhưng người dân không có quyền lựa chọn mà chỉ có con đường duy nhất, thậm chí không sử dụng con đường đó vẫn bị thu phí. Đây là những tồn tại cần khắc phục sớm trong thời gian tới” – đại biểu Sinh nhấn mạnh.

"Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải thích thì việc đặt các trạm ở đâu là hợp đồng giữa nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước. Do vậy, để giải quyết vấn đề này, Bộ GTVT phải thỏa thuận với nhà đầu tư, đồng thời phải giải thích, thậm chí là kêu gọi nhân dân sử dụng các dịch vụ đó để có sự đóng góp tăng ngân sách, tiếp tục tái đầu tư cho các công trình giao thông trong tương lai” – ông Sinh nêu ý kiến

- Vậy nếu khi Bộ thỏa thuận nhưng các nhà đầu tư không đồng ý giảm giá thì sao, thưa ông?

Nhà đầu tư và Bộ GTVT đã ký hợp đồng rồi, nếu tôi là nhà đầu tư thì tôi cũng phải tính lợi ích của tôi. Rõ ràng đây là câu chuyện hai bên phải thỏa thuận, thương thảo để tìm ra phương án tối ưu nhất.

BOT đặt sai thì phải sửa, và để sửa thì có 2 động tác. Một, với vai trò quản lý nhà nước, phải thỏa thuận với dân. Nhân dân cũng phải có trách nhiệm đóng góp với nhà nước để có nguồn vốn xây dựng kết cấu hạ tầng. Tuy nhiên, những cái này phải được sự đồng thuận. Nếu đúng theo nghĩa của BOT thì ông làm ở đâu thu ở đấy, chỉ thu đủ chi phí và người dân phải có sự lựa chọn. Khi người dân không có sự lựa chọn thì phải thuyết phục dân để dân hiểu và đóng góp.

- Nếu người dân không chịu thì sao? Người ta không đi vào đường đó sao bắt người ta trả tiền?

Thì chỉ có cách là nhà nước phải chịu trách nhiệm bởi vì nhà đầu tư đã thỏa thuận với nhà nước là người ta đặt trạm ở đây, bây giờ không cho đặt trạm thì doanh thu sẽ giảm, vòng đời dự án dài, thậm chí là không thu đủ chi phí.

- Vậy theo ông, trách nhiệm của những người đã đi thỏa thuận với nhà đầu tư để bây giờ “sự đã rồi” và như Bộ trưởng nói là “lịch sử để lại”, thì như thế nào?

Tôi nghĩ bây giờ không nên đặt vấn đề trách nhiệm nữa bởi nó rõ rồi. Rõ ràng là về nguyên tắc là không đúng. Nhưng quan trọng nhất là tìm giải pháp để giải quyết vấn đề không đúng đó.

- Trong trường hợp doanh nghiệp không chấp nhận thì sao?

Chính vì vậy, quan trọng nhất là Bộ GTVT đại diện cho Chính phủ phải thỏa thuận với nhà đầu tư để thay đổi phương án cho hài hòa, còn nếu không thì đã là hợp đồng kinh tế thì phải xử lý theo hợp đồng kinh tế, theo pháp luật. Nếu không thì nhà nước phải bỏ ra.

- Nhà nước trong trường hợp này là ai, thưa ông?

Theo chức năng nhiệm vụ thì Chính phủ giao cho Bộ GTVT thay mặt nhà nước làm việc đó.

- Còn việc xử lý trách nhiệm thì theo ông, nên làm thế nào?  

Tôi nghĩ rằng người ta cũng vì trách nhiệm với nhà nước, trong lúc nhà nước không có tiền thì nhà nước huy động bằng hình thức đầu tư và họ chọn phương án (đặt trạm BOT – PV) để thu lại khoản đó cho nhà đầu tư, sau khi công trình hoàn vốn xong thì công trình đó quay trả lại cho nhà nước. Bây giờ, quan trọng nhất vẫn là xử lý những tồn tại đó như thế nào cho hợp lý.

- Xin cảm ơn đại biểu.

Xuân Hưng (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc