51% số bài thi toán vào lớp 10 có điểm dưới trung bình: Đề toán giống đề... văn!

07:54' 16/06/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Một điểm rất quan trọng là đề thi môn Toán nhưng rất chú trọng kĩ năng đọc hiểu văn bản. Thậm chí khi thoạt nhìn lướt qua đề thi môn Toán của Thành phố HCM hơi khó phân biệt giữa đề thi môn Toán và Ngữ văn. Do đó, để làm tốt bài thi, yêu cầu đầu tiên với thí sinh là khả năng đọc hiểu văn bản...

Một phần của đề thi môn toán tuyển sinh vào lớp 10 TP. Hồ Chí Minh
Một phần của đề thi môn toán tuyển sinh vào lớp 10 TP. Hồ Chí Minh

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh vừa có bản tổng kết kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018, trong đó đáng quan tâm là kết quả bài thi môn Toán khi có đến 51% số bài thi bị điểm dưới trung bình mặc dù đề thi được đánh giá là “không khó về kiến thức hàn lâm toán học”. Vì sao?

Dưới đây là phân tích của các chuyên gia tổ Toán của Trung tâm Hocmai về hiện tượng nói trên:

Việc thi tuyển để phân loại/chọn lọc thí sinh là một hình thức thi khá phổ biến và để đánh giá về chất lượng của một đề thi, đề kiểm tra thì việc đánh giá thông qua phổ điểm là căn cứ khách quan và khoa học nhất.

Do mục tiêu phân loại trình độ giữa các thí sinh là một mục tiêu quan trọng nhất nên với bài thi này ngoài việc mức độ câu hỏi thi có thể trải dài từ dễ đến khó thì trong đề sẽ phải xuất hiện các câu hỏi dùng cho việc kiểm tra các năng lực/kỹ năng khác để phân loại thí sinh. Một bài thi theo hình thức này được đánh giá là tốt khi phổ điểm có hình tháp chuông. Đỉnh của phổ điểm sẽ thể hiện mức điểm mà có số thí sinh đạt cao nhất và thoải dần về hai phía trái và phải kể từ đỉnh chuông.

Quay trở lại với kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, chiều ngày 13/6/2018, Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đã có bản tổng kết kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018, trong đó đáng quan tâm là kết quả bài thi môn Toán khi có đến 51% số bài thi bị điểm dưới trung bình mặc dù đề thi được đánh giá là “không khó về kiến thức hàn lâm toán học”. Chúng ta có thể thấy qua biểu đồ phổ điểm môn Toán dưới đây:

Phổ điểm toán
Biểu đồ được vẽ từ nguồn điểm thống kê của  Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh

Biểu đồ phản ánh rất rõ kết quả bài thi môn Toán của Thành phố Hồ Chí Minh đang có nhiều vấn đề khiến dư luận băn khoăn khi có quá nhiều thí sinh đạt điểm dưới 5 (51,2%), đặc biệt là có tới 256 bài điểm 0 chiếm 0,24% tổng số thí sinh dự thi. Ngoài ra, mức độ phân bổ ở các mức điểm từ 6 trở lên không theo quy luật giảm dần, số thí sinh đạt điểm 9 lại nhiều hơn số thí sinh đạt điểm 8,5 khiến cho dáng hình phổ điểm không theo chuẩn mà gần giống hình yên ngựa, xuất hiện nhiều “hiệu ứng răng cưa”. Từ kết quả của bài thi môn Toán vào lớp 10 của thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi có một vài lưu ý để các thí sinh có thể ôn tập hiệu quả như sau:

Yêu cầu đổi mới hình thức thi cử là một xu thế khiến cho phần lớn thí sinh đều chưa bắt nhịp được và chưa hình thành được kĩ năng ôn luyện tốt kéo theo việc kết quả thi chưa cao. Rút kinh nghiệm, ngay từ bây giờ các học sinh nên tập điều chỉnh hình thức học, ôn luyện theo hướng thiên về hiểu bản chất, chú trọng tính ứng dụng thực tiễn của môn học.

So với các đề thi truyền thống, các câu hỏi trong đề thi môn Toán của TP.HCM ít có sự phân biệt rạch ròi về độ khó, xét trong một chừng mực nào đó, đề thi không có câu hỏi để thí sinh lấy điểm 10. Do đó, thí sinh cũng nên thay đổi tư duy trong việc học tập và ôn luyện, tránh học tủ, chỉ tập trung luyện dạng mà nên học đều, không cần cày sâu ở những dạng bài quá khó. Quan trọng là rèn kĩ năng làm bài, kĩ năng phân bổ thời gian trong điều kiện quỹ thời gian không nhiều.

Một điểm rất quan trọng là đề thi môn Toán nhưng rất chú trọng kĩ năng đọc hiểu văn bản. Thậm chí khi thoạt nhìn lướt qua đề thi môn Toán của Thành phố HCM hơi khó phân biệt giữa đề thi môn Toán và Ngữ văn. Do đó, để làm tốt bài thi, yêu cầu đầu tiên với thí sinh là khả năng đọc hiểu văn bản. Để có kĩ năng đọc hiểu, thí sinh đó cũng phải chắc về các kiến thức Tiếng Việt, làm văn, có khả năng tóm tắt dữ kiện và quy về các dạng toán thông thường.

Việc điểm thi môn Toán tương đối thấp cũng phần nào phản ánh độ vênh trong việc dạy và học ở các trường THCS so với yêu cầu thực tế của việc đổi mới. Phần lớn học sinh và giáo viên vẫn chưa thoát khỏi việc luyện thi theo cách truyền thống, thí sinh yếu về kĩ năng làm bài do chưa có phương pháp ôn luyện và thực hành đúng đắn, giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học. Với xu hướng ra đề thi như vậy, học sinh nên tập trung vào việc học để hiểu bản chất, không cần đi quá sâu vào các dạng bài khó, nặng về tính toán nhưng cần đặc biệt cải thiện kĩ năng làm bài, chú trọng rèn khả năng đọc hiểu văn bản.

Hoàng Hải

Loading...
Thông tin thời tiết
25°9° - 18°Trời đẹp
  • 19/12

    9° - 21°

  • 20/12

    9° - 21°

  • 21/12

    9° - 21°

  • 22/12

    13° - 21°