Tai nạn đường sắt dồn dập: "Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cần phải lên tiếng!"

11:29' 28/05/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - "Việc Bộ trưởng có xin lỗi hay không cũng tùy thuộc vào các vấn đề nhưng theo tôi, những việc như thế này (liên tục xảy ra các vụ tai nạn đường sắt - PV) Bộ trưởng cần thiết phải lên tiếng về trách nhiệm của ngành, Chính phủ và địa phương. Lên tiếng về trách nhiệm là căn bản nhất" - đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng trao đổi với VnMedia bên hành lang Quốc hội sáng 28/5.

- Thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng gây thiệt hại cả về tính mạng và tài sản của người dân. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng: Chúng tôi rất lấy làm tiếc về vấn đề này. Nguyên nhân đánh giá chính thức sẽ do cơ quan thẩm quyền xem xét. Tuy nhiên, theo dư luận từ người dân và theo cách tiếp cận của chúng tôi, có một số nguyên nhân.

Trước hết, đó là hệ thống quy định bảo đảm cho vận hành và an toàn đường sắt chưa hoàn thiện. Đây là vấn đề hàng đầu cần thiết phải tiến hành nghiên cứu hoàn thiện ngay. Chúng ta đã duy trì quá lâu các quy định cũ từ thời bao cấp đến nay, chậm đổi mới, mà nguyên nhân chậm đổi mới là do hạ tầng kỹ thuật cơ sở quá kém. Từ máy tàu, đoàn tàu, hệ thống con đường sắt vẫn đang vận hành ở thời kỳ mông muội.

Khi chúng ta so sánh với hệ thống đường sắt thế giới thì thấy đây là hệ thống đường sắt của Việt Nam lạc hậu bậc nhất. Đồng thời, ý thức tuân thủ của người dân trong quá trình vận hành, tham gia giao thông rất thấp. Ngay ở xung quanh thủ đô Hà Nội, tuyến đường sắt hết sức nham nhở, việc đi lại tham gia giao thông của nhiều cá nhân trên đường có liên quan đến đường sắt cũng vi phạm rất nhiều. Vì thế, đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập trong giao thông đường sắt, nảy sinh nhiều vi phạm pháp luật nói chung và xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng. 

Đại Lưu Bình Nhưỡng
Đại Lưu Bình Nhưỡng

- Vậy theo ông, trách nhiệm của người đứng đầu phụ trách lĩnh vực này như thế nào trước những bất cập đó?

Khi nói về hoàn thiện hệ thống thể chế thì đây là trách nhiệm của trưởng ngành vì Bộ trưởng phải tham mưu cho Nhà nước, Chính phủ để hoàn thiện hệ thống giao thông đường sắt và phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức người dân, phối hợp với các bộ, ngành địa phương khác thực hiện an toàn, hiệu quả, phòng tránh tai nạn và bất trắc xảy ra.

- Thưa ông, trước những vụ tai nạn thương tâm liên tục xảy ra như vậy, Bộ trưởng cần lên tiếng không và đến giờ này vẫn chưa lên tiếng thì có phải là phản ứng quá chậm không?

Việc Bộ trưởng có xin lỗi hay không cũng tùy thuộc vào các vấn đề nhưng theo tôi, những việc như thế này Bộ trưởng cần thiết phải lên tiếng, vào cuộc ngay lập tức bởi đây là vấn đề có tính chất nhạy cảm về mặt chính trị, xã hội.

Và tôi nghĩ, ngoài động viên, thăm hỏi các nạn nhân thì Bộ trưởng cũng phải xem xét, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền báo cáo. Tôi biết Bộ trưởng có chỉ đạo nhưng cần phải công bố cho báo chí và người dân biết để cùng tham gia, vì việc xây dựng hệ thống giao thông an toàn của đất nước chúng ta là nhiệm vụ chung chứ không phải bí mật của ngành Đường sắt hay Bộ Giao thông vận tải.

- Mỗi ngày đang có hàng ngàn người dân chọn di chuyển bằng phương tiện đường sắt. Những vụ tai nạn như thế này đang khiến người dân cảm thấy rất bất an. Theo ông, Bộ trưởng có cần phải lên tiếng hay hành động gì để trấn an người dân hay không?

Lúc này không phải là lên tiếng trấn an. Với tư cách là Tư lệnh ngành, Bộ trưởng cần lên tiếng liên quan đến trách nhiệm của ngành và cả trách nhiệm của Chính phủ, địa phương chứ không chỉ mỗi ngành Giao thông Vận tải. Cho nên tôi nghĩ phải lên tiếng về trách nhiệm là căn bản nhất.

Chúng ta nên nhớ rằng, việc phải đầu tư ngay lập tức hệ thống đường sắt hiện đại, đây là vấn đề dài hơi. Nhưng vấn đề trách nhiệm hết sức quan trọng. Nếu chỉ coi đây là vấn đề riêng của ngành Giao thông Vận tải hay nhiệm vụ của địa phương cũng không đúng, mà coi là nhiệm vụ của người tham gia giao thông thông thường cũng không đúng.

Đây là vấn đề của toàn xã hội. Vậy Bộ trưởng cần phải làm thế nào cho xã hội hướng sự quan tâm đến các sự kiện này, đồng thời định hướng sự quan tâm của xã hội vào việc cần phải chung tay hoàn thiện thể chế, hoàn thiện hệ thống quy định về đạo đức cũng như các vấn đề liên quan để nâng cấp toàn diện các vấn đề, cả về cơ sở vật chất và cả về tinh thần cho xã hội.

- Theo đại biểu, trách nhiệm của người đứng đầu ngành Đường sắt đến đâu khi mà chúng ta đang đi vào thời kỳ 4.0 nhưng thiết bị, kỹ thuật, công nghệ của ngành này vẫn còn quá lạc hậu, phụ thuộc gần như hoàn toàn vào con người, ví dụ như những người gác chắn ở các đường ngang?

Đây cũng là vấn đề đã được bản thân người đứng đầu ngành Đường sắt đề cập. Nhưng chúng ta đang trong thời kỳ quá độ, muốn làm thì phải có tính đồng bộ cao. Ví dụ toàn bộ hệ thống con tàu, đường tàu phải đồng bộ. Củng cố hệ thống đường sắt phải từ chể thế cho đến hạ tầng kỹ thuật, công nghệ và đến ý thức tuân thủ, ý thức trách nhiệm, ý thức pháp luật và thậm chí cả vấn đề đạo đức xã hội.

- Là một đại biểu Quốc hội, ông có đề xuất giải pháp gì để sớm giải quyết vấn đề này?

Sau vụ việc này, chúng ta phải tiến hành rút kinh nghiệm ngay. Trong quá trình đó, ngành Đường sắt nói riêng và Bộ Giao thông vận tải phải chủ trì với các bộ, ngành nghiên cứu đề án khả thi, báo cáo Chính phủ về việc củng cố hệ thống đường sắt, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, đồng thời nâng cấp quy định và tăng cường hơn nữa ý thức trách nhiệm và ý thức công dân.

- Trong phiên chất vấn tới đây, ông có dự định chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải hay không?

Tôi biết có nhiều đại biểu cũng muốn chất vất Bộ trưởng vì đây là vấn đề được dư luận, cử tri quan tâm. Cho nên, cá nhân tôi sẽ cân nhắc.

- Xin cảm ơn ông.

Xuân Hưng

Loading...
Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)