Mỹ phẩm giả: Người dân đang chịu thiệt thòi trăm bề

06:07, 24/03/2018
|

(VnMedia) - Thông tin tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề: "Thị trường mỹ phẩm: Tăng cường công tác quản lý và giải pháp từ doanh nghiệp" tổ chức ngày 22/3 cho thấy, thực trạng mỹ phẩm giả, kém chất lượng đang diễn biến rất phức tạp và phụ nữ nghèo, ở nông thôn là những người dễ bị tác động nhiều nhất.

mỹ phẩm giả
Thực trạng mỹ phẩm giả, kém chất lượng đang diễn biến rất phức tạp

Việt Nam đã trở thành một thị trường hấp dẫn các nhà sản xuất và phân phối mỹ phẩm do nhu cầu sử dụng người Việt đang có xu hướng gia tăng. Mặc dù đã có Nghị định 93/2016/ NĐ–CP quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm nhưng trên thực tế, thị trường vẫn còn không ít các doanh nghiệp lợi dụng các “lỗ hổng” để kinh doanh chộp giật.

Các lực lượng chức năng đã bắt giữ rất nhiều các lô hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, các sản phẩm nhái nhãn mác, phản ánh phần nào những bất cập và kẽ hở trong công tác quản lý.

Vụ việc nổi cộm gần đây nhất là việc Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) bắt được lô mỹ phẩm giả trị giá 11 tỷ đồng của Công ty TS Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Trưởng phòng Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, pháp luật hiện nay tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần công bố cho cơ quan quản lý nhà nước là sẽ đưa sản phẩm ra thị trường, đồng thời chỉ cần cam kết không có những chất cấm, không được sử dụng là có thể được hoạt động.

Theo ông Lợi, việc tạo sự thông thoáng cho doanh có những mặt trái, bất cập, trong đó có những sai phạm trong công tác quản lý như: Công thức trong mỹ phẩm không đúng với đăng ký với cơ quan quản lý, không đúng địa điểm sản xuất...

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, bản thân chính sách cũng có lỗ hổng. Ví dụ như, việc áp dụng hậu kiểm theo cam kết hội nhập thế giới dẫn tới việc các doanh nghiệp cứ tung sản phẩm ra thị trường, khi phát hiện ra sản phẩm giả thì đã thiệt hại cho người tiêu dùng.

"Chúng ta theo cam kết ASEAN, tuy nhiên cũng phải có cách nào để kiểm soát, sàng lọc các sản phẩm khi đưa ra thị trường, bởi cơ quan thực thi không thể phân biệt được hết. Đặc biệt, các tổ chức cá nhân kinh doanh chân chính nhiều, nhưng lại có nhiều đơn vị biết luật nhưng vẫn trốn tránh, làm hàng giả, giả từ mẫu mã, giá tiền... núp bóng dưới những sản phẩm có sẵn trên thị trường. Do đó, người sản xuất và bán có tâm lý làm giả mang lợi nhuận nhanh, chi phí rẻ, bán rẻ sẽ nhiều người mua", ông Hùng nói.

Ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết, lỗ hổng mỹ phẩm hiện nay trên thị trường vẫn trọng điểm ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. “Người dân đang chịu thiệt thòi trăm bề từ việc tin vào những mỹ phẩm quảng cáo của nhiều hãng nổi tiếng, nhưng thực chất, là đang dùng phải hàng giả, hàng nhái" – ông Trần Hùng cảnh báo.

Từ khi chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm trong lĩnh vực mỹ phẩm, cơ quan quản lý chưa kịp bắt nhịp, làm đúng làm đủ theo kiểu hậu kiểm. “Nếu làm đúng, làm đủ thì các doanh nghiệp khi tự công bố cũng run tay, không dám công bố các số liệu vống lên”, luật sư Nguyễn Thế Truyền, Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh nói.

Ông Trần Hùng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho rằng, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp đấu tranh chống hàng giả. Bởi trên thực tế, người giàu sẽ ra nước ngoài mua hàng, sẽ ít gặp phải hàng giả. Trong khi đó, người nghèo là đối tượng bị tác động nhiều nhất, đặc biệt, chị em phụ nữ nông thôn là người tiêu thụ lượng lớn hàng giá rẻ này.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc