Liên tục các trường hợp uy hiếp an toàn bay của Vietnam Airline

10:50, 05/03/2018
|

(VnMedia) - Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tục xảy ra các trường hợp gây uy hiếp an toàn bay cho Vietnam Airline như: Người tâm thần đột nhập máy bay, hành khách "đi lạc" máy bay.. khiến dư luận lo lắng về khả năng kiểm soát an ninh của hãng hàng không này.

uy hiếp an toàn bay
Ảnh minh họa
Sinh viên tâm thần đột nhập máy bay

Hai ngày qua, dư luận xôn xao về vụ một hành khách người nước ngoài đã "lên nhầm" máy bay của Vietnam Airline.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam về vụ việc, ngày 3/3, khi chuyến bay VN1265 chặng bay Vinh - TP Hồ Chí Minh (dự kiến cất cánh 12h55 cùng ngày), tiếp viên trưởng phát hiện hành khách Lê Ngọc Tài lên máy bay không có thẻ boarding pass.

Tiếp viên phối hợp với nhân viên tài liệu phục vụ chuyến bay kiểm tra, xác định hành khách lên tàu bay không có tên trong danh sách hành khách chuyến VN1265. Sau đó, nhân viên tài liệu đã thông báo cho lực lượng an ninh hàng không về sự việc.

Nhận được thông tin, nhân viên kiểm soát an ninh hàng không lên tàu bay áp giải đối tượng xuống tàu bay để xử lý.

Hậu quả làm chuyến bay VN1265 cất cánh chậm 39 phút so với kế hoạch và vụ việc gây uy hiếp nghiêm trọng đến an ninh hàng không.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Tổ công tác gồm, Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Bắc và đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Vinh để xác minh vụ việc.

Tuy nhiên, căn cứ khoản 15, Điều 2, Luật xử lý vi phạm hành chính, Cảng vụ hàng không miền Bắc không xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với lỗi hành vi của đối tượng vi phạm Lê Ngọc Tài.

Lý do đối tượng có giấy xác nhận của Giám đốc bệnh viện tâm thần Nghệ An và có sổ khám bệnh của Bệnh viện tâm thần Nghệ An chuẩn đoán bị rối loạn tâm thần.

Ngay sau khi xác minh vụ việc, Cảng vụ hàng không miền Bắc ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cảng hàng không Vinh với lỗi hành vi quy định tại điểm b, khoản 5, Điều 25- Nghị định 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Cảng vụ hàng không miền Bắc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 nhân viên kiểm soát an ninh hàng không với lỗi hành vi quy định tại điểm c khoản 4 điều 15 Nghị định 147 với mức phạt tiền 10 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ chuyên môn 2 tháng.

1 nhân viên phục vụ hành khách của Cảng Hàng không Vinh với lỗi hành vi quy định tại điểm a khoản 3 Điều 15 Nghị định 147 với mức phạt tiền 4 triệu đồng.

Cục Hàng không Việt Nam cũng nêu rõ, một số tồn tại trong công tác an ninh hàng không tại Cảng hàng không Vinh cần khắc phục sớm, trong đó, hệ thống camera giám sát cần được rà soát sửa chữa những đầu bị hỏng và lắp đặt bổ sung về số lượng để phục vụ công tác đảm bảo an ninh hàng không.

Hệ thống hàng rào an ninh hàng không cần rà soát và xây dựng lại đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn, quy định; Cần xem xét lại việc bố trí lực lượng kiểm soát an ninh hàng không thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo an ninh sân đỗ tàu bay; Cảng Hàng không Vinh phải thực hiện nghiêm túc và đầy đủ quy định trong Chương trình An ninh hàng không đã được Cục phê duyệt.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ thanh tra, kiểm tra đột xuất Cảng hàng không Vinh và một số cảng hàng không, sân bay trong phạm vi toàn quốc về công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.

Người nước ngoài “lên nhầm” máy bay

Trước đó, một sự kiện hi hữu cũng khiến dư luận hoang mang về độ an toàn bay của Vietnam Airline.

Theo đó, khoảng 09 giờ 12 phút ngày 20/02/2018, tổ bay của chuyến bay VN651 dự kiến khởi hành lúc 09 giờ 10 phút, hành trình Thành phố Hồ Chí Minh đi Singapore báo cáo đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines, trên tàu bay có 01 hành khách nước ngoài không phải hành khách của chuyến bay. Sau khi đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines kiểm tra thì phát hiện hành khách này đi chuyến bay VN943, hành trình Thành phố Hồ Chí Minh đi Yangon - Mianma.

Sau khi phát hiện, hãng hàng không đã đưa hành khách về đúng chuyến bay VN943. Chuyến bay VN651 cất cánh chậm 17 phút, chuyến bay VN943 cất cánh chậm 27 phút.

Ngay sau khi để xảy ra vụ việc trên, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã giao Cảng vụ Hàng không miền Nam (HKMN) thành lập tổ điều tra, xác minh làm rõ vụ việc. Sau đó nguyên nhân được xác định là do trong quá trình kiểm soát hệ thống đọc thẻ lên tàu bay Sabre bị trục trặc 4 phút, (từ 08 giờ 56 đến 09 giờ 00), nhân viên hàng không phải thực hiện kiểm tra thủ công, trong quá trình thao tác, nhân viên hàng không đã để xảy ra sai sót dẫn đến nhầm lẫn như trên.

Trên cơ sở điều tra, xác minh trên cho thấy vụ việc đã tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không, nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do lỗi của các cá nhân không thực hiện đúng quy trình thực hiện công việc, ngoài ra còn có trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không.

Căn cứ quy định hiện hành, Cảng vụ HKMN đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 3 nhân viên của Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - Chi nhánh Tân Sơn Nhất (VIAGS TSN) và tiếp viên trưởng chuyến bay VN651 với mức xử phạt là 4.000.000 đồng/người.

Ngoài ra, Cảng vụ HKMN cũng yêu cầu các đơn vị: VIAGS - Tân Sơn Nhất, Đại diện Trung tâm khai thác Tân Sơn nhất (TOC), Đoàn tiếp viên & Đoàn bay 919 - Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm nghiêm túc vụ việc nêu trên và rà soát, tu chỉnh các quy trình, quy định trong quá trình phục vụ hành khách nhằm tránh trường hợp tương tự nêu trên xảy ra; báo cáo kết quả về Cục HKVN, Cảng vụ HKMN theo quy định.

Mỹ Hạnh

 

Ý kiến bạn đọc