http://vnmedia.vn/dan-sinh/201803/ha-noi-lay-y-kien-nguoi-dan-viec-xay-ga-tau-dien-ngam-canh-ho-guom-596698/v3.txt
Hà Nội lấy ý kiến người dân việc xây ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm

Hà Nội lấy ý kiến người dân việc xây ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm

09:42' 08/03/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Từ ngày 9/3, Hà Nội tiến hành trưng bày công khai mô hình Tổng mặt bằng ga ngầm C9 nằm cạnh hồ Hoàn Kiếm, thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để lấy ý kiến nhân dân.

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội Lê Trung Hiếu, sau một thời gian chuẩn bị, Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho đưa ra trưng bày công khai để lấy ý kiến nhân dân.

Thời gian trưng bày bắt đầu từ 9h sáng ngày 9/3 đến ngày 31/3, địa điểm tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm.

Trong thời gian trưng bày, Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội sẽ có bàn ghi nhận ý kiến tại chỗ, đồng thời tiếp thu các đóng góp của cán bộ, nhân dân Thủ đô cũng như các chuyên gia, nhà khoa học thông qua nhiều hình thức khác như: email, khảo sát trực tuyến…

Ga ngầm C9, tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, được đề xuất đặt tại vị trí Km9 + 864,645, trong khu vực khuôn viên công viên bờ hồ Hoàn Kiếm. Thân ga chính được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, phần dưới vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm có kích thước dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m và có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga).

Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là khoảng 10m; tới tượng đài tưởng niệm Cảm tử quân khoảng 81m; tới đền Bà Kiệu khoảng 83m; tới Tháp Bút khoảng 36m; tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ khoảng 120m.

ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm
Phối cảnh lối lên xuống số 4 - sau tượng đài Cảm tử, phố Hàng Dầu

Theo thiết kế ban đầu Ga có bốn cửa lên xuống. Cửa số 1 được bố trí cùng cụm công trình phụ trợ trong khuôn viên Tổng công ty Điện lực Hà Nội. Cụm công trình này có diện tích trên 440m2, chiếm phần lớn đất của Công ty Điện lực Hoàn Kiếm.

Cửa số 2 có một phần nằm trên vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn và trên một phần đất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Cửa lên xuống số 2 có chiều rộng bên trong khoảng 2,5m, chiều dài phần nổi trên mặt đất khoảng 14,5m.  Cửa số 3 đặt bên cạnh thân ga trên vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm. Cửa số 4 bố trí phía sau tượng đài Cảm tử, phố Hàng Dầu.

Hai cổng lên xuống số 3, 4 sẽ được bố trí thang máy để phục vụ người dân; còn các cổng số 1, 2 sẽ sử dụng thang bộ.

Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2 (Đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) được UBND TP Hà Nội đã giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) làm chủ dự án Đầu tư xây dựng. Báo cáo Nghiên cứu Khả thi của Dự án đã được UBND thành phố thông qua tại Quyết định số 2054/QĐ-UBND ngày 13 tháng 11 năm 2008.

Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký kết hiệp định vay vốn (VNXVI-1)ngày 31/3/2009 để thực hiện Dự án. Tư vấn chung của Dự án đã bắt đầu triển khai các hoạt động thiết kế và xây dựng của Dự án từ tháng 4 năm 2011.

Tuyến ĐSĐT số 2 của Hà Nội là tuyến đường sắt đô thị kết nối khu đô thị mới với khu vực đô thị trung tâm thành phố. Hướng tuyến: Giai đoạn 1 của Tuyến 2 (tổng chiều dài 11,5 km) đi qua các quận/huyện Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình và Hoàn Kiếm. Điểm đầu tại Nam Thăng Long – khu đô thị mới CIPUTRA, tuyến đi dọc đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài – đường Hoàng Quốc Việt – Hoàng Hoa Thám – Thụy Khê – Phan Đình Phùng – Hàng Giấy – Hàng Đường – Hàng Ngang – Hàng Đào – Đinh Tiên Hoàng – Hàng Bài và kết thúc tại nút giao trên phố Trần Hưng Đạo.

Tuyến 2 khi mở rộng sẽ kéo dài tới sân bay Nội Bài và khu vực đô thị Đông Anh ở phía bắc thành phố và kéo dài tới Hà Đông ở phía Đông Nam. Ngoài ra, dự kiến các ga Tuyến 2 sẽ được kết nối với ga Tuyến 5 ở Quần Ngựa (C5), Tuyến 1 tại Hàng Đậu (C8) và Tuyến 3 ở Trần Hưng Đạo (C10). Mạng lưới tuyến xe buýt và bến xe buýt cũng sẽ được cải tạo.

Xuân Hưng