"Chủ tịch Thành phố chỉ đạo không cho buýt nào đi vào làn BRT"

17:04, 06/03/2018
|

(VnMedia) - Liên quan đến thông tin Hà Nội sẽ cho một số tuyến buýt thường đi chung vào làn riêng của buýt nhanh BRT, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải khẳng định: Chủ tịch thành phố chỉ đạo tuyến BRT là tuyến riêng, không có tuyến buýt nào đi vào đó cả.

Như VnMedia đã đưa tin về việc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hài Nội) vừa đưa ra đề xuất: Trong một số khung giờ cho các phương tiện khác được sử dụng chung làn đường buýt nhanh BRT.

Thông tin này ngay lập tức được dư luận người dân Thủ đô quan tâm. Trước hết, những người “hâm mộ” loại phương tiện công cộng văn minh này tỏ ra rất bất ngờ bởi họ cho rằng, đây là loại phương tiện công cộng “tuyệt vời nhất” mà Hà Nội từng có. Do vậy, việc cho xe buýt thường đi vào sẽ gây ảnh hưởng đến sự hoạt động của buýt nhanh cũng như sự phát triển của loại hình công cộng này.

Ngược lại, những người lâu nay vốn phàn nàn về việc dành riêng 1/3 diện tích đường cho buýt nhanh BRT là “quá lãng phí”, trong khi số người đi xe máy và ô tô riêng cũng như xe buýt thường phải chen chúc nhau trong phần đường còn lại thì tỏ ra đồng tình, đồng thời tranh thủ chỉ trích việc tổ chức tuyến BRT là "cái chết đã được báo trước".

brt
Chủ tịch Thành phố chỉ đạo không cho buýt nào đi vào làn BRT

Về việc này, trao đổi với VnMedia, chuyên gia giao thông Nguyễn Ngọc Quang (trường ĐH Giao thông Hà Nội) cho rằng, việc cho xe buýt thường đi vào làn BRT sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của buýt nhanh, đồng thời có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi buýt thường phải liên tục tách - nhập ra khỏi làn đường để vào các điểm đỗ xe. Vị chuyên gia này cũng cho rằng, nếu tổ chức BRT thì cần phải tính toán bài bản, cho phép được quyền ưu tiên tại các ngã tư cũng như tổ chức giao thông tiếp cận tốt hơn để thu hút người tham gia.

Trước các thông tin trái chiều, chiều 6/3, tại Hội nghị Giao ban Báo chí Thành ủy Hà Nội, các câu hỏi liên quan đến tuyến buýt nhanh BRT cũng được các phóng viên đặc biệt quan tâm.

Khá bất ngờ, ông Ngô Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đề xuất cho xe buýt thường đi vào làn BRT chỉ là một nội dung đưa ra “đàm phán” tại một cuộc họp, và đó là quan điểm về chuyên môn của một đơn vị trực thuộc Sở GTVT đưa ra.

“Còn đến thời điểm này tôi khẳng định, chỉ đạo của Chủ tịch Thành phố là BRT phải là tuyến riêng, không có tuyến buýt nào đi chung vào đó” – Phó Giám đốc Sở GTVT khẳng định.

Cũng liên quan đến buýt nhanh BRT, trả lời câu hỏi của VnMedia về việc dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT02 (Kim Mã – khu công nghệ cao Hòa Lạc) trong khi đường Nguyễn Chí Thanh đã xén dải phân cách để mở rộng đường, còn đường cao tốc Láng – Hòa Lạc cũng rất rộng, đủ điều kiện để tạo làn đường riêng cho xe buýt, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, giảm phương tiện cá nhân, ông Tuấn cho biết, trước đó, Thành phố có dự kiến sẽ triển khai tuyến buýt nhanh BRT02 và trong năm qua đã đi khảo sát, kiểm tra, xem xét. Tuy nhiên, hiện nay Thành phố đang có kế hoạch triển khai tuyến đường sắt đô thi số 5, Văn Cao – Khu công nghệ cao Hòa Lạc nên sẽ bị trùng lặp.

“Tuy việc triển khai sẽ đòi hỏi thời gian, nhưng với sự chỉ đạo tích cực của Thành phố thì tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao – Hòa Lạc thì theo tiến trình, trong năm nay sẽ báo cáo Chính phủ, Quốc hội để triển khai. Trước mắt chỉ triển khai tuyến buýt thường Kim Mã – Hòa Lạc” – ông Tuấn thông tin.

Cũng tại Hội nghị Giao ban Báo chí Thành ủy, lãnh đạo sở Giao thông Vận tải đã thông tin về kết quả công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018 cũng như công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Theo đó, trong thời gian tới, Sở GTVT hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức giao thông Đại lộ Thăng Long (tại khu vực tòa nhà Thăng Long Number One; tổ chức giao thông để tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cầu Tó; Tiếp tục rà soát, điều chỉnh để cải thiện giao thông khu vực Viện K cơ sở Tân Triều, nút giao Pháp Vân – Hoàng Liệt – Linh Đường…

Xuân Hưng

 

Ý kiến bạn đọc