Cân nhắc 4 phương án giải quyết vấn đề trạm BOT Cai Lậy

20:08, 01/03/2018
|

(VnMedia) - “Chúng tôi đưa ra 4 phương án với những ưu điểm, hạn chế riêng và đều liên quan đến những yếu tố ban đầu của hợp đồng, sẽ có điều chỉnh về thời gian thu phí khác nhau” - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông nói về việc giải quyết tồn tại ở trạm BOT Cai Lậy.

Liên quan đến trạm BOT Cai Lậy, ngày 4/12/2017, Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí trạm này từ 1-2 tháng để tiếp tục làm rõ những vấn đề còn tồn tại và giao Bộ GTVT đề xuất phương án. Ngày 30/1/2018, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo Thủ tướng các phương án giải quyết.

“Xin hỏi Người phát ngôn Chính phủ hiện Bộ GTVT đã báo cáo phương án giải quyết trạm BOT Cai Lậy như thế nào?” - phóng viên báo Giao thông đặt câu hỏi tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 1/3.

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Về trạm BOT Cai Lậy, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ từ ngày 17/1/2018 với những phương án khác nhau. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu vấn đề này.

“Chúng tôi đưa ra 4 phương án với những ưu điểm, hạn chế riêng và đều liên quan đến những yếu tố ban đầu của hợp đồng, sẽ có điều chỉnh về thời gian thu phí khác nhau” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Ông dẫn chứng: “Ví dụ dừng thu phí thì phương án dùng nguồn tiền nào để trả và trả theo thời gian bao lâu, như vậy phải đàm phán với nhà đầu tư. Phương án chỉ thu phí trên tuyến tránh thì sẽ phải theo dõi lại lượng xe, tính toán lại thời gian có bảo đảm. Hoặc phương án đặt cả 2 trạm trên Quốc lộ 1 để hoàn phần đầu tư trên Quốc lộ 1 còn trạm đặt trên tuyến tránh để hoàn phần đầu tư trên tuyến tránh…”.

“Tất cả những phương án đó đã có chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu quyết liệt và sẽ báo cáo rất sớm về những phương án tiếp theo. Trong đó có phương án giảm mức phí cho phương tiện từ 30-100% đối với một số xã lân cận, sẽ được tính toán cụ thể để báo cáo lên Chính phủ” - Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin.

Họp báo Chính phủ
Quang cảnh cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/3

Công bằng giữa taxi và Uber, Grab

Cũng liên quan đến lĩnh vực giao thông, PV báo Dân trí đặt câu hỏi: Vừa rồi, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất cấm Uber, Grab tại 11 tuyến phố của Hà Nội. Xin hỏi Bộ GTVT có biết không? Quan điểm của Bộ thế nào? Xin hỏi Người phát ngôn Chính phủ đề xuất này của Sở GTVT có đúng không?

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Liên quan đến việc cấm Uber, Grab ở 11 tuyến phố, về chức năng, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức giao thông trên hệ thống đường, hạ tầng đô thị. “Đây là thẩm quyền, chức năng của UBND thành phố Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội sẽ giúp Thành phố làm việc này” - ông Đông cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, loại hình Grab, Uber là loại hình vận tải ô tô chạy trên đường, có những tuyến phố cấm.

“Chúng ta đặt vấn đề là phải công bằng giữa các loại phương tiện. Cấm taxi có thể cấm theo giờ. Grab, Uber cũng là vận tải hành khách, Bộ GTVT chưa bao giờ nói đây không phải loại hình vận tải hành khách, chỉ khác là kết nối bằng công nghệ thôi. Cấm là cấm đơn vị vận tải chứ không cấm người cung cấp công nghệ kết nối vận tải. Chúng ta không phân biệt đối xử xe này với xe kia, Thành phố thấy cần cấm giờ này hay giờ kia là việc của Thành phố và phù hợp với việc tổ chức giao thông của Thành phố. Quan điểm của Bộ GTVT là ủng hộ tổ chức giao thông hợp lý, có thể giờ này, mùa này cấm, giờ kia mở là chuyện rất bình thường” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc