Chưa đủ cơ sở để bỏ thu phí ô tô đưa đón khách ra vào sân bay

09:24, 25/01/2018
|

(VnMedia) - Đối với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, từ phân tích trên, Bộ GTVT thấy rằng chưa đủ cơ sở để yêu cầu Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam thực hiện....

Sân bay
Sân bay

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính họp bàn phương án xử lý việc thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không (phí ô tô đưa đón khách – PV) để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, thông báo kết luận số 27/TB-TTCP ngày 05/1/2018 của Thanh tra Chính phủ cho rằng, đối với việc các chi nhánh cảng hàng không việc thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất.

Về vấn đề này, sau khi thống nhất với các thành viên tại cuộc họp, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng đối với từng loại đất (đất thương mại, đất công cộng) trong khu vực cảng hàng không, từ đó làm rõ nghĩa vụ của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đối với Nhà nước. Nếu Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; báo cáo Bộ GTVT trước ngày 5/2/2018.

Bộ GTVT cho biết, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam là đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý hệ thống 21 cảng hàng không trên cả nước; được Bộ GTVT giao thực hiện đầu tư và quản lý khai thác các hạng mục chính trong kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay như: đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách,….

Ngoài ra, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam còn được giao đầu tư hệ thống đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô tô để kết nối giữa vận tải công cộng và vận tải hàng không, đảm bảo việc khai thác đồng bộ hạ tầng cảng hàng không, sân bay. Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam cũng chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng – tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng.

Theo Bộ GTVT, việc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không.

Tuy nhiên, để quản lý chặt chẽ hơn đối với việc cung cấp dịch vụ và thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không.

“Đối với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, từ phân tích trên, Bộ GTVT thấy rằng chưa đủ cơ sở để yêu cầu Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam thực hiện” – Thông cáo của Bộ GTVT nêu rõ.

Trước đó, thông báo kết luận thanh tra Chính phủ về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam cho rằng,Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.

Hiện có tới 21 trong tổng số 22 cảng do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các xe ô tô đưa, đón trả khách. Các cảng hàng không này không sử dụng dịch vụ giữ xe, chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách nhưng vẫn thu với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng.

Việc thu này “không đúng quy định pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất”.

Liên quan đến vấn đề này, hôm 22/1, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã ký văn bản gửi Bộ GTVT tạm dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không.

Văn bản nêu: Giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện đang được quản lý theo quy định của luật Hàng không dân dụng VN và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Tuy nhiên, hiện tại giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga đối với ô tô, đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không (CHK) không được quy định trong danh mục giá.

Ông Thắng khẳng định, đây là dịch vụ phi hàng không, không thuộc danh mục giá dịch vụ do Bộ GTVT định giá, khung giá. Việc thu này tuy mang lại lợi ích cho ACV và cho Nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa), nhưng lại vi phạm các quy định pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc