Vụ "triệt sản mà vẫn có bầu": Bác sĩ Bạch Mai khẳng định chưa triệt sản!

16:15, 07/12/2017
|

(VnMedia) - Bác sĩ bệnh viện Bạch Mai khẳng định do quá trình mổ đẻ phát hiện bị dính tử cung vào thành bụng nên đã quyết định không tiến hành thủ thuật triệt sản, đồng thời đã thông báo cho bệnh nhân…

Liên quan đến thông tin một sản phụ sau khi được triệt sản tại bệnh viện Bạch Mai năm 2016 nhưng mới đây đã mang bầu và phải bỏ thai, chều 7/12, bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức họp báo để thông tin cụ thể về vụ việc.

Tại cuộc họp báo, TS. Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Bạch Mai) cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, BV đã tiến hành truy xuất hồ sơ bệnh án để xác minh thông tin.

Theo sĩ Hùng, nhiều người muốn triệt sản vì sinh để có kế hoạch, hoặc vì lý do sức khỏe. Thông thường, thường kết hợp triệt sản cùng với mổ để. Những người bị bệnh nặng như tim mạch thường tư vấn triệt sản. “Khi triệt sản, các bác sĩ sẽ cắt vòi trứng và như thế sẽ không thể có thai. Như vậy, nếu đúng thông tin có thai thì chắc chắn là chưa được triệt sản” - TS Dương Đức Hùng khẳng định.

Chứng minh cho lập luận của mình, TS Dương Đức Hùng cho biết: “BV đã xem xét toàn bộ bệnh án, thì  thấy ca mổ mới dừng lại là mổ lấy thai chứ chưa triệt sản".

Bác sĩ Nguyễn Dư Dậu, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân Lê Thị Nguyên S. cho biết, bệnh nhân này mổ lấy thai lần thứ 3 tại bệnh viện Bạch Mai. Do hai lần sinh trước cũng bằng phương pháp mổ nên bệnh nhân đã được bác sĩ tư vấn làm thủ thuật triệt sản để đảm bảo không tiếp tục mang thai gây nguy hiểm tính mạng.

“Theo quy định, bệnh nhân muốn làm thủ thuật gì phải giải thích cho bệnh nhân, được sự đồng thuận và cam đoan của gia đình mới thực hiện. Bác sĩ Dậu đã thực hiện đúng như quy trình bởi bệnh nhân có rất nhiều nguy cơ” - BS Hùng cho biết.

Giải thích cho việc tại sao cả gia đình bệnh nhân cũng như bác sĩ đã ký vào biên bản làm thủ thuật triệt sản mà cuối cùng lại không triệt sản, bác sĩ Dậu nhớ lại: “Bệnh nhân này có người nhà là đồng nghiệp nhờ tôi mổ trong đêm chứ đêm đó không phải là ca trực của tôi. Bệnh nhân đã hai lần mổ nên trong quá trình mổ, tôi thấy có hiện tượng dính tử cung vào thành bụng nên đã không cố làm thủ thuật triệt sản, sợ gây ra tai biến… Vì tính mạng, an toàn của bệnh nhân, tôi đã không triệt sản nữa, trong cách thức phẫu thuật và trong giấy ra viện đều không ghi là triệt sản” - bác sĩ Dậu cho biết.

Bác sĩ Dậu cũng khằng định “tôi đã giải thích cho bệnh nhân".

Trả lời câu hỏi của phóng viên rằng, tại sao lúc đầu bệnh nhân gọi điện cho bác sĩ thì ông lại nói là đã triệt sản rồi? Bác sĩ Nguyễn Dư Dậu vừa khóc vừa nói: “Mỗi năm tôi mổ cho khoảng 600 bệnh nhân. Trong 2 năm tôi có thể mổ hơn 1000 ca nên khi chị ấy gọi thì không thể ngay lập tức nhớ được đã triệt sản chưa. Vì vậy, tôi chỉ buột miệng nói là đã triệt sản".

TS Dương Đức Hùng cũng cho biết, ông tin tưởng là bác sĩ Dậu, một người đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề, chắc chắn đã nói với bệnh nhân về việc không triệt sản.

Trong khi đó, bác sĩ Dậu cho rằng “có lẽ do lúc đó đêm hôm, bệnh nhân vội nên quên mất”.

triệt sản
Hồ sơ bệnh án không ghi là đã triệt sản

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của VnMedia về vụ việc có thể vẫn tiếp tục khó có tiếng nói chung bởi "lời nói gió bay", không có bằng chứng khi bác sĩ nói là đã dặn dò, còn bệnh nhân thì nói không biết, và hồ sơ thì không ghi là đã triệt sản, nhưng cũng không ghi là không triệt sản dù đã ký cam kết, TS Dương Đức Hùng cho biết, sau sự việc này BV sẽ phải rút kinh nghiệm. Hơn nữa, BV sẽ phải tìm những cách để giao tiếp thông tin với người bệnh tốt hơn nữa.

“Về nguyên tắc, bệnh án chỉ ghi những gì bác sĩ làm chứ không ghi những gì không làm. Đây là bài học đắt giá để phía BV có quy trình đối với các bác sĩ. Đặc biệt là các bác sĩ làm phẫu thuật thủ thuật có xâm lấn trên người bệnh”, bác sĩ Hùng nói.

Trước đó, chị Lê Thị Nguyên S. cho biết đã yêu cầu thực hiện triệt sản tại BV Bạch Mai trong khi sinh cháu thứ 3 (tháng 2/2016). Vợ chồng chị cũng đã ký vào bản cam kết đồng ý triệt sản. Sau sinh được 3 tháng, chị gọi cho nhân viên khoa Sản và nhiều lần được khẳng định đã triệt sản rồi. Tuy nhiên, các đây 2 tháng, chị có biểu hiện chậm kinh, bụng to nhanh, buồn nôn. Chị thử thai và được xác định có thai.

Lúc này, chị gọi điện hỏi bác sĩ Dậu. Bác sĩ khẳng định đã triệt sản rồi. Điều khiến chị S. bức xúc, đó là thái độ của bác sĩ Dậu trong khi tiếp nhận thông tin rất khó chịu.

Ngày 1/12, chị đến phòng khám của bác sĩ Dậu ở phường Phương Mai (Hà Nội). Chị nhờ bác sĩ Dậu khám để xem có đẻ được hay không. Tuy nhiên, bác sĩ Dậu đuổi chị về. Do trước đó chị đã phẫu thuật nhiều lần, tuổi cao, con lại còn nhỏ nên chị đã quyết định bỏ thai. 

Về chi tiết này, bác sĩ Dậu cho biết, mình là người đã cứu nhiều bệnh nhân, đêm hôm rét mướt được nhờ cũng đến mổ giúp mẹ tròn con vuông, vậy mà bệnh nhân lại nói nhiều lời xúc phạm đến mình qua điện thoại, đồng thời khi đến phòng mạch tư lại tiếp tục gây ồn ào nên ông đã yêu cầu phải đến bệnh viện để làm việc.

"Tôi cũng xin chia sẻ vì một phần đã ảnh hưởng tới bệnh nhân" - bác sĩ Dậu nói.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc