Lo cháy chung cư tái định cư, Hà Nội chi 170 tỷ khắc phục

12:01, 07/12/2017
|

(VnMedia) - Liên quan 167 tòa chung cư phục vụ tái định cư chưa đủ điều kiện về PCCC, Sở Xây dựng đã báo cáo trình UBND TP. Hà Nội để bố trí kinh phí giao cho Công ty TNHH MTV Phát triển nhà thực hiện với tổng kinh phí khắc phục về PCCC khoảng trên 170 tỷ đồng.

Cháy chung cư
Ảnh minh họa

Theo đó, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND TP Hà Nội về  PCCC tại các tòa nhà chung cư,  Giám đốc PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định cho biết, liên quan đến 79 toà chung cư chưa đủ điều kiện, đến nay đã có 39 công trình khắc phục xong tồn tại, bảo đảm điều kiện về PCCC. Hiện còn 48 công trình chưa khắc phục xong, trong đó có riêng Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư có 12 công trình.

Về hướng giải quyết trong thời gian tới, Giám đốc Cảnh sát PCCC cho biết, trong 48 công trình chưa đủ điều kiện, theo đánh giá có 22 công trình có khả năng khắc phục, số công trình này Cảnh sát PCCC đã hướng dẫn, cùng đơn vị chức năng và chủ đầu tư tiến hành khắc phục, từ nay đến hết quý 1/2018 sẽ khắc phục xong.

Với 26 công trình khó có khả năng khắc phục, UBND TP. Hà Nội đã có chỉ đạo thành lập tổ liên ngành để kiểm tra đánh giá thực trạng, nếu các vấn đề vượt quá thẩm quyền của Thành phố sẽ báo các các Bộ chuyên ngành để xem xét các khả năng liên quan đến tiêu chuẩn hiện hành để có giải pháp xử lý.

Liên quan 167 toà chung cư phục vụ tái định cư đã được đầu tư xây dựng nhưng chưa đủ điều kiện về PCCC, ông Hoàng Quốc Định cho biết, tiến độ khắc phục còn chậm. Qua theo dõi tiến độ mới có 1 công trình nghiệm thu PCCC, 1 công trình thực hiện hoàn thành sửa chữa máy bơm, 59 công trình thực hiện xong khảo sát, 47 công trình đang trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng...

Ông Hoàng Quốc Định cũng cho biết, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND TP. Hà Nội để bố trí kinh phí giao cho Công ty TNHH MTV Phát triển nhà thực hiện, với tổng kinh phí khắc phục về PCCC khoảng trên 170 tỷ đồng.

Về giải pháp cụ thể, Giám đốc PCCC Hà Nội cho rằng, với tinh thần chỉ đạo của Thành phố là tập trung khắc phục tồn tại yếu kếm về PCCC, vấn đề bảo đảm PCCC phải đi cùng với quản lý xây xựng ngay từ ban đầu, từ quy hoạch dự án đến quá trình cấp phép. Giám đốc PCCC Hà Nội đề nghị UBND các cấp, đặc biệt là quận, phường, lực lượng thanh tra xây dựng kiểm tra PCCC ngay từ khâu ban đầu. Khi công trình hoàn thành phải được nghiệm thu về an toàn PCCC mới được đưa vào hoạt động.

Để bảo đảm PCCC tại 167 toà chung cư tái định cư, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, nếu Thành phố bố trí đủ nguồn vốn ở giai đoạn 1 là 68 tỷ đồng thì chỉ trong 3 tháng sẽ thực hiện xong các hạng mục theo quy định để bảo đảm PCCC tại các toà chung cư tái định cư. 

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc