Lãnh đạo Bộ Giao thông khẳng định việc đặt trạm BOT Cai Lậy "không có gì sai"

19:10, 01/12/2017
|

(VnMedia) - Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối ngày 1/12 về vụ việc trạm BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật khẳng định: dự án này về thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật không có gì sai,

Theo đó, tại cuộc họp báo, phóng viên đặt câu hỏi: “Việc giao Bộ GTVT tiến hành đánh giá toàn bộ hệ thống BOT, trong đó có BOT Cai Lậy thì liệu có khách quan không? Tai sao không giao cho Kiểm toán Nhà nước thực hiện việc này?

Liên quan tới thiệt hại do ùn tắc kéo dài tại BOT Cai Lậy đã có thống kê chưa? Giải pháp của Bộ GTVT trước vấn đề ùn tắc tại BOT Cai Lậy là gì?

BOT Cai Lậy
Trạm BOT Cai Lậy "thất thủ" ngay ngày đầu hoạt động trở lại khi hàng trăm tài xế la hét đòi trả tiền lẻ và xả trạm - ảnh: Tuổi trẻ

Trả lời các câu hỏi nói trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nói:

Về nhiệm vụ rà soát lại bất cập trong các dự án BOT, hiện nay Bộ đã tiếp 107 đoàn, kể cả thanh tra Chính phủ, thanh tra các bộ, ngành, chưa kể thanh tra đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đặc biệt là Kiểm toán nhà nước. Đã có báo cáo về các mặt được, chưa được để khắc phục.

Đối với các trạm thu phí, theo thông tư 49 của Bộ Giao thông, ách tắc 500m là phải xả trạm thì chúng tôi cũng thực hiện. Nếu trạm nào ách tắc quá thì chúng tôi xả trạm để lưu thông, không để trạm nào kéo dài thời gian. Ở trạm Cai Lậy có một số quá khích, không ủng hộ, ví dụ như đánh xe đến ngay giữa trạm thu phí bỏ xe, tắt máy đi chơi, chúng ta không nên ủng hộ. Còn đối với tất cả các trường hợp chung thì chúng tôi xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 1/8/2017, việc trạm thu phí dừng, Bộ GTVT đã rà soát tất cả các quy trình đầu tư xây dựng, trong đó có kiểm toán nhà nước và thanh tra của Bộ GTVT, chúng tôi thấy dự án này về thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật không có gì sai, thứ hai trong kết luận của thanh tra Bộ Xây dựng, thanh tra Bộ GTVT và Kiểm toán nhà nước thì chúng tôi đã sửa chữa. Về mặt thủ tục, trạm Cai Lậy nằm trong dự án tuyến tránh Cai Lậy, không nằm ngoài.

Trước khi đầu tư, HĐND, UBND tỉnh, đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang đã đề xuất với Bộ GTVT được đầu tư dự án này, Thủ tục rất đúng. Trong thời gian này, theo đúng quy trình của  Đúng theo Nghị định 108 được cải tạo và nâng cấp đường cũ lên để làm BOT. Mãi tới năm 2015 chúng ta mới có Nghị định 30, Nghị định 15 và đặc biệt là sau khi có giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì mới hạn chế, cấm đầu tư tuyến tránh trên quốc lộ cũ.

Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, Thường vụ Tiền Giang và đặc biệt nhân dân trong trong vùng đặt trạm thu phí và đã thống nhất giảm giá phí 30% tất cả các phương tiện và 100% với dân trong 4 - xã xung quanh trạm. Bây giờ chúng ta phải tuân thủ pháp luật và tuyên truyền nhân dân hiểu và ủng hộ về tình hình chứ không thể để tình trạng này kéo dài được.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc