Giải thưởng KOVA lần thứ 15: Giải thưởng của những cống hiến, nghị lực phi thường!

16:49, 02/12/2017
|

(VnMedia) - 15 năm qua, Giải thưởng KOVA không ngừng tìm kiếm và tôn vinh những con người Việt Nam xuất sắc. Những con người Việt Nam ở mọi ngành nghề vẫn luôn âm thầm, nỗ lực tạo ra giá trị và đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước…

Sáng ngày 2/12/2017, Lễ kỷ niệm 15 năm Giải thưởng KOVA và lễ trao giải lần thứ 15 đã diễn tại Hà Nội. Đây là giải thưởng thường niên uy tín do Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và PGS.TS Nguyễn Thị Hòe - Chủ tịch Tập đoàn sơn KOVA kiêm Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam sáng lập vào năm 2002.

Từ năm 2012, Giải thưởng KOVA được Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan làm Chủ tịch Ủy ban giải thưởng. Trải qua 15 lần trao giải, Giải thưởng KOVA đã trao cho hàng trăm công trình khoa học ứng dụng, tấm gương người tốt việc tốt, cũng như trao giải thưởng/học bổng cho sinh viên, tôn vinh những người Việt Nam xuất sắc trên khắp cả nước.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Ủy ban giải thưởng KOVA trao Giải Hạng mục Kiến tạo cho BV Đại học Y dược TPHCM với “Chương trình xây dựng mạng lưới quản lý Hen và COPD trong cộng đồng trên cả nước để giảm nhập viện do đợt cấp từ năm 2000 đến nay”, do PGS. TS. Lê Thị Tuyết Lan - Chủ tịch Hội Hen Dị ứng Miễn dịch lâm sàng TP.HCM cùng cộng sự.
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Ủy ban giải thưởng KOVA trao Giải Hạng mục Kiến tạo cho BV Đại học Y dược TPHCM với “Chương trình xây dựng mạng lưới quản lý Hen và COPD trong cộng đồng trên cả nước để giảm nhập viện do đợt cấp từ năm 2000 đến nay”, do PGS. TS. Lê Thị Tuyết Lan - Chủ tịch Hội Hen Dị ứng Miễn dịch lâm sàng TP.HCM cùng cộng sự.

Với quy mô lớn, Giải thưởng KOVA gồm 4 hạng mục chính ở nhiều lĩnh vực, giải có giá trị cao nhất lên đến 50 triệu đồng. Năm nay, Giải thưởng KOVA lần thứ 15 vinh danh đóng góp của 2 công trình khoa học ứng dụng (hạng mục Kiến tạo); 8 tấm gương với những việc làm tốt đẹp, nhân văn (hạng mục Sống đẹp) cùng 7 sinh viên xuất sắc có thành tích nghiên cứu khoa học (hạng mục Triển vọng). Ngoài ra, Ủy ban Giải thưởng KOVA còn trao 118 suất Học bổng (mỗi suất trị giá 8 triệu) cho các em sinh viên giàu nghị lực đến từ 41 trường đại học công lập trên cả nước. Các em có hoàn cảnh gia đình nghèo khó và đặc biệt (như mồ côi, bố mẹ bệnh tật, khuyết tật,…) nhưng vẫn vươn lên học giỏi.

15 năm qua, Giải thưởng KOVA không ngừng tìm kiếm và tôn vinh những con người Việt Nam xuất sắc. Giải được trao cho các cá nhân đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước, từ đồng bằng, miền núi, thành thị, cao nguyên hay hải đảo. Những con người Việt Nam ở mọi ngành nghề vẫn luôn âm thầm, nỗ lực tạo ra giá trị và đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước. Độ tuổi của người đoạt giải: trẻ nhất là 19 tuổi, lớn nhất là 101 tuổi.

Giải thưởng KOVA - Hạng mục Kiến tạo trong suốt những năm qua đã vinh danh những công trình khoa học công nghệ ứng dụng, mang tính đột phá, sáng tạo, nhiều nghiên cứu lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, đem lại những giá trị lớn cho cộng đồng. Đáng chú ý là giải quyết được nhiều vấn đề trong lĩnh vực y tế, nông nghiệp, nhiều kỹ thuật y học tiên tiến như: ghép tim, lọc máu liên tục, tách chiết tế bào gốc, các nghiên cứu nhồi máu cơ tim,… hay khống chế thành công các dịch bệnh nguy hiểm. Bên cạnh đó là các nghiên cứu cải thiện cho nông nghiệp như cho ra đời các giống lúa đặc biệt, ứng dụng năng lượng sinh học vào sản xuất, sáng chế các loại máy móc độc đáo.

Giải thưởng KOVA hạng mục Sống đẹp trao cho 4 giáo viên mầm non Phú Yên cứu 15 trẻ thoát cơn lũ dữ vào cuối năm 2016; bà Nguyễn Thị Thông (Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) và cô Nguyễn Thị Thu Hiền (Thanh Hóa).
Giải thưởng KOVA hạng mục Sống đẹp trao cho 4 giáo viên mầm non Phú Yên cứu 15 trẻ thoát cơn lũ dữ vào cuối năm 2016; bà Nguyễn Thị Thông (Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) và cô Nguyễn Thị Thu Hiền (Thanh Hóa).

Các tấm gương Sống đẹp được trao giải KOVA: Là hàng triệu suất cơm 2.000 đồng / phần để giúp đỡ những người nghèo, người bán vé số, lang thang, cơ nhỡ,…; Là 20 năm tình nguyện đi vá đường; Là 16 năm tận tụy đem con. chữ đến cho những trẻ có mảnh đời bất hạnh; Là 17 năm hết lòng với bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS; Là chục năm đưa đò miễn phí giúp 3 triệu lượt học sinh đến trường an toàn; Là 20 năm chạy xe ôm góp tiền mua xe cứu thương, tham gia cứu hộ miễn phí người bị tai nạn giao thông; Là 50 năm, là cả đời gắn với ngành điều dưỡng, chăm sóc bệnh nhân… Mỗi một giây phút trôi qua, họ vẫn âm thầm lan tỏa giá trị nhân văn qua những việc làm bình dị nhất. KOVA đã tìm đến và kết nối với những tấm lòng sống đẹp khắp mọi miền Tổ quốc.

Cũng trong 15 năm, hàng ngàn suất Học bổng KOVA đã đến tay các em sinh viên nghèo vượt khó học giỏi từ các trường ĐH công lập trên cả nước. Các em bằng nghị lực phi thường đã vượt qua nghịch cảnh như: mồ côi, bố mẹ bệnh nan y, bệnh tâm thần,… tiếp tục con đường đến trước,… và vẫn đạt học lực giỏi cùng nhiều thành tích đáng trân trọng. Có cả những SV khuyết tật, nhiễm chất độc da cam được KOVA hỗ trợ nhiều năm liền.

Ngoài ra, nhiều giải thưởng KOVA cũng được trao cho các sinh viên xuất sắc có triển vọng nghiên cứu khoa học và đạt những thành tích đặc biệt. KOVA trở thành ngôi nhà thứ hai và là bước đệm cho sự thành công của các em.

KẾT QUẢ GIẢI THƯỞNG KOVA - LẦN THỨ 15:

 GIẢI THƯỞNG KOVA - HẠNG MỤC KIẾN TẠO (lần thứ 15)

Trao cho 2 tập thể (50 triệu đồng/giải) với những sáng kiến, nghiên cứu khoa học ứng dụng mang lại hiệu quả cho cộng đồng. Và đặc biệt, cả hai công trình đạt giải năm nay đều thuộc lĩnh vực y học.

1. Giải Tập thể đầu tiên được trao cho BV Đại học Y dược TPHCM với “Chương trình xây dựng mạng lưới quản lý Hen và COPD trong cộng đồng trên cả nước để giảm nhập viện do đợt cấp từ năm 2000 đến nay”, do PGS. TS. Lê Thị Tuyết Lan - Chủ tịch Hội Hen Dị ứng Miễn dịch lâm sàng TP.HCM cùng 22 cộng sự thực hiện.

2. Giải Kiến tạo tập thể cũng vinh danh đóng góp của PGS. TS. BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang - Trưởng khoa Sản bệnh, BV Hùng vương TP.HCM cùng tập thể BV với công trình: “Khởi phát chuyển dạ bằng bóng đôi Foley cải tiến”.

GIẢI THƯỞNG KOVA - HẠNG MỤC SỐNG ĐẸP (lần thứ 15)

Trao cho 2 tập thể (30 triệu đồng/giải) và 6 cá nhân (20 triệu đồng/giải), vinh danh các tấm gương nổi bật trên nhiều lĩnh vực. Những việc làm tử tế, cao đẹp của họ đã góp phần truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về những người Việt đầy tử tế và lòng nhân ái.

Giải được trao tặng cho Tập thể Vùng 4 Hải quân và Thiếu tá Lê Văn Quân - Thuyền trưởng tàu Trường Sa 21 - Hải đội 1, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân: là những cá nhân/ tập thể tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ngoài ra, giải Sống đẹp còn vinh danh những tấm gương khác:

* 04 giáo viên mầm non Phú Yên cứu 15 trẻ thoát cơn lũ dữ vào cuối năm 2016

* Bà Ngô Thị Hai (101 tuổi, TP.HCM) - nữ điều dưỡng đầu tiên tại Việt Nam

* Bà Lê Thị Ngà - Phó Ban Bảo vệ Dân phố phường Cầu Kho, TP.HCM

* Bà K' Hiếu (Lâm Hà, Lâm Đồng) - Người mẹ Cơ Ho của những đứa trẻ mồ côi

* Bà Nguyễn Thị Thông (Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa)

* Chị Nguyễn Thị Thu Hiền (Thanh Hóa)

GIẢI THƯỞNG KOVA - HẠNG MỤC TRIỂN VỌNG (lần thứ 15):  Trị giá 10 triệu đồng/SV

Năm nay, có 7 sinh viên được trao giải ở hạng mục này, tiêu biểu là các trường hợp :

Bùi Thị Hồng (Đại học Hàng Hải VN): học lực xuất sắc, Top 20 toàn quốc "Nữ sinh tiêu biểu lĩnh vực kỹ thuật 2015", SV NCKH tiêu biểu cấp trường, SV 5 Tốt cấp thành phố, "Nghiên cứu hệ thống tự động giám sát và điều chỉnh một số thông số trong khoang điều khiển của tàu ngầm".

Tôn Nữ Minh Ngọc (Đại học Vinh): học xuất sắc, Giải 2 môn Giải tích và Giải 3 môn Đại số Bảng A Olympic Toán toàn quốc 2017.

Phạm Thị Hồng Vân (Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội), học xuất sắc, Sinh viên 5 tốt cấp TW 2016; Đại sứ sinh viên năm học 2015 – 2016; Danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQG Hà Nội năm 2016.

HỌC BỔNG KOVA - HỌC BỔNG NGHỊ LỰC (lần thứ 15): trị giá 8 triệu đồng/ SV

Tổng Sinh viên được nhận Học bổng KOVA lần thứ 15 là 118 sinh viên từ 41 trường Đại học công lập trên cả nước. Có đến 70% gia đình thuộc hộ nghèo/cận nghèo; 40% bố mẹ hoặc người thân bị Bệnh tật/khuyết tật, có cả bệnh ung thư hay tâm thần; 32% không có bố/ mẹ (mồ côi, bố mẹ ly dị, hoặc bố mẹ bỏ đi); 98% đạt học lực từ 8.2 trở lên.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc