Đề xuất thêm phương án xử lý tại trạm BOT Cai Lậy

17:47' 09/12/2017 (GMT+7)
|

Sáng 9/12, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ cho biết, cơ quan này chủ trì, phối hợp với tỉnh Tiền Giang nghiên cứu 4 phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy trước 17/12. Theo đó:

- Phương án 1: Giữ nguyên trạm như hiện nay, có biện pháp bổ sung (nếu cần thiết) để đảm bảo việc thu giá dịch vụ.

- Phương án 2: Xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu.

- Phương án 3: Di dời trạm hiện nay về đặt trên tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu, có thực hiện điều tiết phân luồng giao thông. Trường hợp, phương án tài chính không hiệu quả, tính toán kinh phí cần thiết Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo khả thi về tài chính.

Ngoài ra, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết còn nghiên cứu thêm phương án thứ tư - giữ nguyên trạm thu phí như hiện tại, sau khi dự án thu hồi đủ vốn đầu tư, trạm BOT sẽ được dời vào tuyến tránh. Phương án này được một số chuyên gia giao thông, kinh tế đề xuất. Thời gian thu phí sẽ ngắn hơn và có giới hạn rõ ràng về tuyến đường, mức phí, loại xe cụ thể.

Đề xuất thêm phương án xử lý tại trạm BOT Cai Lậy - Ảnh 1

Đồ họa mô tả dự án. Ảnh: báo Dân trí

Về phương án thứ 4 mà các chuyên gia giao thông mới đề xuất, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, các đơn vị có liên quan sẽ tiến hành nghiên cứu, đánh giá và tính toán những ưu điểm và nhược điểm của phương án này.

Theo yêu cầu của Bộ GTVT, các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu phương tiện các loại, dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên quốc lộ 1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương; thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với nhà đầu tư. Trong quá trình thực hiện, trường hợp xuất hiện phương án khác, chủ động nghiên cứu báo cáo Bộ GTVT.

Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, Ban Quản lý dự án 8 chỉ đạo, phối hợp các đơn vị tư vấn (Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình 625) tổng hợp số liệu lưu lượng xe, tính toán, dự báo lưu lượng xe qua trạm, kinh phí xây dựng trạm tại vị trí mới và phương án tài chính dự án, báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Về tiến độ thực hiện, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang và Ban Quản lý dự án 8 báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 12/12/2017. Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý trước ngày 17/12/2017. Vụ Đối tác công - tư báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT trước ngày 22/12/2017.

Được biết, trạm BOT Cai Lậy bắt đầu được thu phí từ đầu tháng 8/2017 để hoàn vốn cho Dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4 km quốc lộ 1 qua Tiền Giang, đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1 km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1 km với tổng mức đầu tư 1.398 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức phí và vị trí đặt trạm được cho là vấn đề khiến người dân phản đối dẫn tới “vỡ” trạm và phải tạm dừng thu phí trong 3 tháng.

Ngày 30/11, trạm BOT Cai Lậy tiếp tục được thu phí trở lại. Tuy nhiên, những ngày qua trạm này trở thành điểm “nóng” khi tài xế sử dụng các phương thức phản đối như trả tiền lẻ, xếp hàng gây ùn tắc… khiến trạm không thể thu được phí.

Đề xuất thêm phương án xử lý tại trạm BOT Cai Lậy - Ảnh 2

Tài xế chuẩn bị nhiều tiền lẻ mệnh giá 200, 500... đồng để mua vé qua trạm thu phí. Ảnh: báo VnExpress

Trước thực trạng này, ngày 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo trước mắt trạm BOT Cai Lậy dừng thu phí 1-2 tháng để xem xét, đánh giá toàn diện các vấn đề liên quan đến dự án.

Theo ĐS&PL