Quảng Ngãi: Thu hồi gạo hỗ trợ bị chảy nhũn, kết mảng khi cháy

20:20, 24/11/2017
|

Người dân thôn Thọ Lộc Bắc, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) đang rất lo lắng khi phát hiện số gạo mà một đoàn từ thiện hỗ trợ trong đợt lũ vừa qua có biểu hiện bất thường, khi đem đốt thì bốc cháy và kết dính với nhau.

Phản ánh với phóng viên Dân trí, chị Hồ Thị Thúy Liễu - thôn Thọ Lộc Bắc (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh) cho biết, chiều 19/11, người thân trong gia đình chị nhận được 1 bao gạo hỗ trợ bão lụt có trọng lượng 10kg.

hinh-1-1511437277557

Sau khi rang sơ qua và mang đốt, số gạo hỗ trợ bắt lửa bốc cháy rất nhanh. (Ảnh: Báo Dân trí)

Sau khi khui bao gạo ra nấu cơm thì chị Liễu nhận thấy có dấu hiệu bất thường. Chị liền lên mạng tìm hiểu và làm theo hướng dẫn "thử gạo" bằng cách rang rồi đem đốt.

"Hạt gạo bắt lửa rất nhanh rồi bốc cháy bất thường, khi cháy hết thì phần tro kết dính thành mảng lớn nên tôi rất lo", chị Liễu bày tỏ.

Nhận được thông tin phản ánh, trưa ngày 23/11, ông Trần Văn Thạch - Phó Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Hà cùng cán bộ xã đã thực hiện kiểm chứng hiện tượng gạo hỗ trợ bốc cháy như người dân phản ánh.

Trước sự chứng kiến của nhiều người, người dân thôn Thọ Lộc Bắc đã lấy một bao gạo hỗ trợ khác mang ra thử nghiệm cùng với gạo lúa mùa mà người dân đang sử dụng.

Kết quả cho thấy, cùng một lượng gạo, cùng thời gian rang giống nhau nhưng khi đốt cho kết quả khác nhau. Đối với gạo nhận hỗ trợ, gạo bắt lửa bốc cháy và lan ra rất nhanh. Khi cháy hết, phần tro kết lại thành mảng lớn. Trong khi đó, gạo lúa mùa vẫn bốc cháy nhưng chỉ cháy một phần rất yếu rồi tắt.

gạo-2-24-11-2017

Sau khi cháy hết, phần tro kết dính lại thành từng mảng. (Ảnh: Dân trí)

Theo TTXVN, các bao bì đựng gạo hỗ trợ chỉ có duy nhất nhãn hiệu Hương Lài. Ngoài ra, không hề có bất kỳ thông tin gì về nguồn gốc, xuất xứ, thời hạn sản xuất và thời hạn sử dụng như các loại gạo bán trên thị trường hiện nay.

Chứng kiến loại gạo hỗ trợ cho người dân bốc cháy bất thường, ông Trần Văn Thạch - Phó Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Hà, cho biết: Số gạo này do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sơn Tịnh kêu gọi một đơn vị hỗ trợ và cấp phát cho 50 hộ dân vào chiều 19/11. Có 50 hộ được nhận gạo hỗ trợ, số lượng 1 bao (10kg)/người. Đối tượng được nhận là hộ nghèo, neo đơn bị thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua.

“Đúng là số gạo hỗ trợ bốc cháy một cách bất thường khiến người dân lo lắng. Trước mắt chúng tôi đã chỉ đạo các thôn tiến hành thu gom số gạo đã cấp phát, đồng thời báo cáo lên cơ quan chức năng để kiểm tra, giám định chất lượng gạo tránh gây hoang mang”, ông Thạch nói.

Nói tới gạo "giả", các chuyên gia về ẩm thực cho rằng, mỗi bữa ăn 3 bát cơm nấu từ loại gạo tổng hợp này tương đương với việc nuốt một túi nhựa vào dạ dày. Tuy chúng vẫn gây cảm giác no bụng nhưng nguy cơ đau dạ dày và mắc bệnh ung thư là rất cao.

Còn theo cơ quan y tế tại một số nước châu Á, gạo "giả" có thể là mối nguy hại tới sức khỏe, thậm chí gây chết người. 


Ý kiến bạn đọc