Kỳ tích bệnh viện huyện cứu sống mẹ con sản phụ với tử cung đã vỡ

15:33, 10/11/2017
|

(VnMedia) - Sáng 10/11, Bộ Y tế phối hợp với Sở Y tế Hà Nội tổ chức xuống thăm và trao bằng khen cho kíp bác sĩ bệnh viện Thạch Thất đã mổ cấp cứu, cứu sống cả hai mẹ con sản phụ trong tình trạng tử cung đã bị vỡ...

vỡ tử cung
Mẹ con sản vụ Nguyễn Thị Thuyết

Sự việc hy hữu xảy ra vào tối ngày 6 /11/2017, Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất đã tiếp nhận thai phụ Nguyễn Thị Thuyết, 22 tuổi, quê quán xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội vào viện trong tình trạng hết sức nguy kịch, qua khám thấy có dấu hiệu vỡ tử cung.

Ngay lập tức, bác sỹ Phạm Phi Long - Trưởng kíp trực Ngoại - Sản xin hội chẩn trực tiếp với Giám đốc, thống nhất chẩn đoán: Vỡ tử cung tự phát/thai 37 tuần.

Nhận định tính mạng sản phụ và thai nhi đang bị đe dọa từng phút, Bác sĩ Chuyên khoa II Vương Trung Kiên - Giám đốc bệnh viện - trực lãnh đạo đã chỉ đạo triển khai mổ cấp cứu khẩn cấp.

Bệnh nhân được đưa thẳng lên phòng mổ xử trí khẩn trương, chưa kịp làm bệnh án, xét nghiệm cũng như thủ tục tối thiểu cho một ca mổ cấp cứu. Tổng thời gian từ lúc vào viện cho đến khi sản phụ lên bàn mổ là 11 phút.

Đáng chú ý, trong quá trình phẫu thuật, bác sỹ Long thấy mặt sau tử cung có hai đường vỡ, ổ bụng ngập máu và nước ối nhưng may mắn thai nhi vẫn còn cử động, kíp phẫu thuật tiến hành lấy thai ngay, xử trí cấp cứu thai nhi ổn định đồng thời cố gắng bảo tồn tử cung vì sản phụ còn rất trẻ và mới mang thai lần đầu.

Sau hơn 1 giờ mổ cấp cứu, em bé nặng 2,5 kg đã cất tiếng khóc chào đời với thể trạng hoàn toàn khỏe mạnh. 

Bác sĩ Vương Trung Kiên, Giám đốc bệnh viện Thạch Thất cho biết, đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân tình trạng vỡ tự cung tự phát khi mang thai của bệnh nhân.

Vỡ tử cung được coi là một trong năm tai biến sản khoa thường gặp. Thông thường, khi tử cung đã vỡ, thai nhi sẽ chết và sản phụ cũng dễ bị tử vong.

Theo các bác sĩ sản khoa, có ba nguyên nhân gây nên tình trạng này, đó là do người mẹ, thai nhi và do thủ thuật sản khoa. Khi phát hiện tử cung đã vỡ, sản phụ cần phải được xử trí mổ lấy thai ra và khâu lại chỗ vỡ hoặc cắt tử cung ngay. Nếu để lâu, máu chảy nhiều, sản phụ sẽ tử vong.

Kỹ thuật khâu đường vỡ mặt sau tử cung cho sản phụ là một kỹ thuật khó, đặc biệt là với các bác sỹ tuyến huyện. Tuy nhiên, các bác sỹ bệnh viện Thạch Thất đã thực hiện thành công. Có thể nói đây là một điều tuyệt vời dành cho các thầy thuốc bệnh viện về sự nỗ lực cố gắng trau dồi chuyên môn cũng như y đức của mình để có thể phản ứng nhanh, chính xác, kịp thời cứu sống người bệnh.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc