Kết thúc điều tra, báo cáo Viện Kiểm sát các sai phạm của "Đại gia điếu cày"

19:29, 30/11/2017
|

(VnMedia) - Liên quan đến những sai phạm của các công ty xây dựng do ông Lê Thanh Thản, còn gọi là “đại gia điếu cày” làm chủ, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, Công an TP Hà Nội đã kết thúc quá trình điều tra bước một, báo cáo Viện Kiểm sát.

Hà Nội kỷ luật cán bộ liên quan đến sai phạm dự án của Mường Thanh - Ảnh 1.
Các công trình xây dựng của Mường thanh có nhiều sai phạm

Chiều 30/11, tại buổi họp báo trước kỳ họp thứ 5 HĐND TP Hà Nội, phóng viên đã nêu câu hỏi liên quan đến việc giám sát quá trình khởi tố vụ án về sai phạm tại những công trình của ông Lê Thanh Thản do Công an TP Hà Nội thực hiện.

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố cho biết: “Vụ việc của ông Thản, khi chúng tôi đi giám sát và yêu cầu, Công an TP Hà Nội chính thức báo cáo là đã kết thúc điều tra bước một và đã báo cáo với Viện Kiểm sát. Việc này chúng ta làm theo đúng quy trình tố tụng của pháp luật”.

Trước đó, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương – Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, doanh nghiệp do ông Thản làm Chủ tịch triển khai rất nhiều dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các dự án này qua điều tra đều thấy có dấu hiệu về tội trốn thuế, và có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý nhà ở. Do vậy, Thanh tra Thành phố đã chuyển sang cho Công an Thành phố điều tra làm rõ.

Về công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn thành phố Hà Nội, theo ông Nguyễn Hoài Nam sau đợt giám sát từ năm 2015 đến nay, công tác này có chuyển biến tích cực. Trong năm 2017, thành phố đã phát vi phạm hành chính liên quan đến phòng cháy chữa cháy 12 tỷ đồng; đình chỉ và tạm đình chỉ 2000 lượt kinh doanh.

Với 79 tòa nhà vi phạm phòng cháy chữa cháy, ông Nam cho biết, lực lượng chức năm chia làm ba nhóm vấn đề khác nhau. Nhóm thứ nhất, chủ đầu tư đã chấp hành, khắc phục các điều kiện phòng cháy chữa cháy; Nhóm thứ hai, chủ đầu tư đang bổ cập các điều kiện phòng cháy chữa cháy; Nhóm thứ ba, chưa thực hiện hoặc cố tình chưa thực hiện yêu cầu.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, với những trường hợp chưa thực hiện hoặc cố tình không thực hiện bổ cập điều kiện phòng cháy chữa cháy, không phải chỉ có Công ty Mường Thanh mà Thành phố đã chuyển cơ quan công an 13 tòa nhà, "nâng cấp" từ xử lý vi phạm hành chính chuyển sang cơ quan điều tra tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Đá tự nhiên được cho là có độ bền 70 nhưng vừa lát đã vỡ - ảnh: LĐ
Đá tự nhiên được cho là có độ bền 70 nhưng vừa lát đã vỡ - ảnh: LĐ

Vỉa hè vừa lát đá đã vỡ: Có ý kiến nghi vấn đá chưa đạt yêu cầu

Liên quan đến vụ việc dư luận đang rất bức xúc, đó là việc lát đá tự nhiên cho vỉa hè với độ bền 50-70 năm nhưng vừa lát đã vỡ, tại buổi họp báo, ông Nguyễn Nguyên Quân, trưởng Ban Đô thị cho biết, sau khi cử tri và báo chí phản ánh, HĐND và UBND Thành phố đã tiếp thu và UBND Thành phố đã có chỉ đạo chấn chỉnh, đối với các quận huyện.

Theo ông Quân, chủ trương thay thế đá vỉa hè để đảm bảo đồng bộ ở các tuyến phố chính là chủ trương đúng. Thành phố đã ban hành bộ quy chuẩn tiêu chuẩn để hướng dẫn các quận huyện. Tuy nhiên, trên thực tế, quá trình tổ chức thi công chấp hành các quy định về thi công thì “đâu đó có các đơn vị chưa đạt chất lượng”.

“Theo quy chuẩn, đá lát vỉa hè có độ bền 50-70 năm, nhưng trên thực tế đã có những chỗ mới đưa vào sử dụng đã bị xô lệch, vỡ nát. Nhưng phải khẳng định cái vỡ nát này xảy ra trên từng đoạn từng tuyến chứ không phải trên tất cả các tuyến. Việc này Thành phố đã giao trách nhiệm cho các sở ngành kiểm tra, thanh tra và sẽ xem xét trách nhiệm của các đơn vị nếu để xảy ra sai phạm, không chấp hành đúng quy trình, tiêu chuẩn trong tổ chức thi công” – ông Quân cho biết.

Ông Quân cũng cho biết, hiện nay một số đơn vị đã phải dừng thi công lát đá vỉa hè, trong đó có quận Đống Đa.

"Cũng có ý kiến đặt vấn đề rằng đá 5-7cm như vậy đã đạt yêu cầu chưa? Có cần phải có phương án hay quy chuẩn khác không? Cũng như các nước người ta dung đá nhỏ hơn… Về vấn đề này, Thành phố sẽ có những nghiên cứu” – Trưởng ban Đô thị HĐND Thành phố cho biết. 

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc