Hà Nội chi 30 tỷ rà phá bom mìn, nạo vét hồ Hoàn Kiếm

19:27, 22/11/2017
|

(VnMedia) - Hà Nội sẽ chi 30 tỷ đồng để nạo vét hồ Hoàn Kiếm. Trước khi nạo vét sẽ tiến hành rà phá bom mìn, vật nổ để xử lý hết các loại bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh trên mặt bằng hồ.

Thay cây Hồ Hoàn Kiếm

UBND TP Hà Nội đã thống nhất chủ trương về nạo vét hồ Hoàn Kiếm theo đề xuất của công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội. Nguồn kinh phí dự kiến cho việc làm sạch hồ khoảng 30 tỷ đồng, được lấy từ ngân sách TP.

Trước khi thi công nạo vét, công ty Thoát nước Hà Nội phối hợp với Tiểu đoàn 554 (Bộ Tư lệnh thủ đô Hà Nội) rà phá bom mìn, vật nổ để xử lý hết các loại bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh trên mặt bằng hồ. Đơn vị thi công sẽ giữ nguyên mực nước mà không bơm cạn hồ, nạo vét toàn bộ lòng hồ đến cao độ +5,60 m để đảm bảo không bị sạt lở kè xung quanh hồ, kè tháp Rùa, kè đền Ngọc Sơn; phạm vi nạo vét đảm bảo cách mép chân kè các công trình trên là 7m.

Thời gian nạo vét 57.400m3 bùn đất dự kiến triển khai vào đầu tháng 12/2017.

Trước đó, như VnMedia đã đưa tin, Công ty Thoát nước Hà Nội đã thực hiện khảo sát tổng thể và xác định, một trong những bước quan trọng để cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm là phải nạo vét bùn đáy hồ. Thực tế, lượng bùn tích tụ trong lòng hồ tại nhiều điểm đã cao đến 1m, lượng nước hồ tại nhiều vị trí chỉ còn 50cm từ mặt nước xuống mặt bùn.

Trong các cuộc hội thảo chuẩn bị cho việc nạo vét hồ Hoàn Kiếm, nhiều chuyên gia cho biết việc nạo vét hồ là rất cần thiết, tuy nhiên, đa số tỏ ra lo ngại về việc bảo tồn các sinh vật của hồ, đặc biệt là tảo lục - một loại tảo đặc trưng của Hồ Hoàn Kiếm.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc