Giải quyết đơn tố cáo cán bộ về hưu để tránh tình trạng "chuyến tàu vét"

20:09, 23/11/2017
|

(VnMedia) - ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khi góp ý cho Luật Tố cáo đã đề nghị bổ sung quy định giải quyết tố cáo cán bộ nghỉ hưu có vi phạm trong quá trình công tác để tránh tình trạng “chuyến tàu vét”.

Chiều nay (23/11), Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án luật Tố cáo sửa đổi. Phát biểu góp góp ý, ĐB Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đề nghị xem xét, giải quyết tố cáo cán bộ công chức viên chức đã nghỉ hưu vì theo ông, trong thực tiễn xảy ra nhiều trường hợp cán bộ lãnh đạo cận kề thời gian nghỉ hưu đã không vượt qua sự cám dỗ bình thường, làm trái công vụ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đảng và Nhà nước. 

“Chính vì thế báo chí mới có nhiều thuật ngữ rất hay, rất đúng như “hội chứng nhiệm kỳ cuối”, “chuyến tàu vét cuối cùng”, để thể hiện thực trạng đáng buồn đó” - ông Cầu nói.

Nguyễn Hữu Cầu
ĐB Nguyễn Hữu Cầu

Từ thực tiễn đó, ĐB Nguyễn Hữu Cầu đặt câu hỏi: “Tại sao thực tiễn có vấn đề mà pháp luật không điều chỉnh?”.

Dẫn quy định của Luật phòng chống tham nhũng (PCTN) năm 2005 về nguyên tắc xử lý tham nhũng, theo đó, người có hành vi tham nhũng đã nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác vẫn bị xử lý hành vi tham nhũng do mình đã thực hiện, ông Cầu đặt câu hỏi: “Hiện nay, Luật PCTN sửa đổi nhưng nguyên tắc này vẫn được xác lập, vậy không lẽ hai luật lại vênh nhau?”.

“Ban soạn thảo cho rằng trong luật Cán bộ viên chức không quy định cán bộ nghỉ hưu thì loại bỏ trách nhiệm của người đã nghỉ hưu là không thuyết phục. Quốc hội cần sửa luật này vì nó đã có hiệu lực trên 10 năm, không còn phù hợp thực tiễn”, ĐB Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh.

Về câu hỏi có nên tiếp nhận hình thức tố cáo qua thư điện tử, điện thoại hay không, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) bày tỏ đồng tình vì cho rằng quyền tố cáo được hiến định và theo luật quy định, cơ quan tổ chức và cá nhân có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân tố cáo trực tiếp, gửi đơn tố cáo qua các hình thức theo quy định của pháp luật.

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Mai Sỹ Diến thì cho rằng, trong dự thảo luật cần bổ sung thêm điều khoản để khuyến khích người dân, trong đó có hơn 1 triệu cán bộ công chức, viên chức mạnh dạn tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật, nhất là những hành vi tham nhũng.

Theo ông Mai Sỹ Diến, hiện nay, một số công chức, viên chức, người dân mạnh dạn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân nhưng tố cáo xong, những người này bị xem xét, kết luận xử lý.

“Người tố cáo còn bị họ hàng tẩy chay, công chức, viên chức là người tố cáo phải xin chuyển công tác. Có người tố cáo khóc rưng rức khi nhận khen thưởng”, ĐB Diến nêu một thực tế.

Cũng theo ông Diến, có công chức, viên chức tố cáo đúng nhưng phải kiểm điểm, xử lý, thậm chí bị áp hình thức tăng nặng với lý do biết nội dung vi phạm nhưng trong sinh hoạt hàng tháng không phê bình đồng chí mình để sửa chữa, ngăn chặn.

“Có tổ chức lợi dụng quy định này để xử lý người tố cáo là công chức, viên chức triệt để vì cái tột “vạch áo cho người xem lưng”, “trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường”, không đóng cửa bảo nhau, làm ảnh hưởng đến cơ quan, làm tốn tiền công quỹ vì phải tiếp các đoàn thanh tra, kiểm tra”, ĐB tỉnh Thanh Hoá nói.

Nghịch lý trên làm cho người dân không dám tố cáo, trong đó có công chức, viên chức. Do đó ĐB đề nghị việc quy trách nhiệm cho người tố cáo cần mềm hơn để người tố cáo mạnh dạn thực hiện quyền của mình. 

Để bảo vệ cho người tố cáo, ĐB Phạm Văn Hòa, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đề nghị bảo vệ đến vợ, chồng, con chưa thành niên của người tố cáo, tránh tình trạng không trả thù được người tố cáo quay sang người thân.

Đã quy định khái quát

Giải trình ý kiến của Đại biểu Quốc hội và Ủy ban pháp luật Quốc hội về dự án Luật tố cáo (sửa đổi), Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, đối với việc giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian công tác của người đã nghỉ hưu, Dự thảo Luật không quy định cụ thể mà quy định một cách khái quát: “Luật này quy định về tố cáo và giải quyết đối với hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ (bao gồm cả tố cáo và việc giải quyết tố cáo đối với người đã nghỉ hưu).

Theo đó, Khoản 4 Điều 12 dự thảo Luật quy định cụ thể về thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của của cán bộ, công chức, viên chức xảy ra trong thời gian công tác trước đây nay đã chuyển sang cơ quan, tổ chức khác, bị mất chức, cho thôi việc, bị buộc thôi việc, tự ý thôi việc hoặc không còn là cán bộ, công chức, viên chức.

“Quy định như vậy, đảm bảo tính toàn diện trong xử lý đối với những hành vi vi phạm pháp luật, không chỉ đối với người về hưu mà đối với cả những người không còn là cán bộ, công chức, viên chức” - Tổng Thanh tra Chính phủ nói.

Về hình thức tố cáo, người đứng đầu ngành Thanh tra cho biết, có nhiều ý kiến ĐBQH đề nghị mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại, tuy nhiên, Chính phủ cho rằng, đây là vấn đề rất phức tạp, cần phải được cân nhắc một cách kỹ lưỡng, thấu đáo và bảo đảm tính khả thi.

Theo đó, một mặt phải tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền tố cáo, nhưng mặt khác phải hạn chế việc lợi dụng quyền tố cáo để gây rối, vi phạm pháp luật. “Trong trường hợp không kiểm soát được thì đây là kẽ hở để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để gây mất ổn định an ninh xã hội” - Tổng Thanh tra Chính phủ nêu và khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, việc mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại là khó khả thi.

Về bảo vệ người tố cáo, Tổng Thanh tra cho biết, hiện nay, Bộ luật tố tụng hình sự đã quy định về trách nhiệm của cơ quan công an và cơ quan khác trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản, sức khỏe của người tố giác, tố cáo, người làm chứng trong vụ án hình sự. Do vậy, dự thảo Luật này cần tập trung bảo vệ tốt người tố cáo và những nội dung cần bảo vệ trong điều kiện và khả năng cho phép (bảo vệ bí mật thông tin, vị trí việc làm, thu nhập).

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc