Gia tăng tình trạng sử dụng ma tuý tổng hợp "không thuốc chữa!"

17:45, 09/11/2017
|

(VnMedia) - Nghiện Heroin còn có Methadone để điều trị thay thế, nhưng nghiện ma tuý tổng hợp thì không có thuốc nào chữa được ngoài liệu pháp tâm lý. Điều đáng lo ngại là hiện các đối tượng nghiện ma túy đang có xu hướng chuyển từ sử dụng cần sa, heroin sang ma túy tổng hợp…

ma tuý tổng hợp
Ma tuý tổng hợp  gây loạn thần, hoang tưởng, mất kiểm soát về hành vi, có xu hướng phạm tội sau khi sử dụng

Thông tin được ông Hoàng Đình Cảnh, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cảnh báo tại buổi gặp mặt báo chí thông tin về tình hình dịch HIV và Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS 2017 tổ chức sáng 9/11.

Ông Hoàng Đình Cảnh nhấn mạnh, ma túy tổng hợp làm não bộ người sử dụng bị tổn thương nặng nề, gây loạn thần, hoang tưởng, mất kiểm soát về hành vi, có xu hướng phạm tội sau khi sử dụng.

Cũng theo ông Cảnh, hiện trên thế giới, số lượng ma túy tổng hợp có trên 600 loại. Với tốc độ sản xuất mới rất lớn, thủ đoạn tinh vi để tiếp cận với người nghiện, sẽ gây những hệ lụy khôn lường nếu các cơ quan quản lý không có biện pháp kiểm soát.

Điều đặc biệt đáng chú ý, các loại ma túy tổng hợp hiện chưa có thuốc điều trị mà chỉ có thể tiến hành tư vấn tâm lý, dùng lời nói để giúp thay đổi hành vi với người nghiện, chống tái sử dụng.

“Song, với người nghiện việc này hầu như không có tác dụng. Do vậy không thể thực hiện được việc cai nghiện” - ông Cảnh nhấn mạnh.

“Nếu như người nghiện các chất dạng thuốc phiện còn có Methadone điều trị, có cơ hội làm lại cuộc đời thì người nghiện ma túy tổng hợp hiện vô phương cứu chữa, cuộc đời họ chỉ có lo kiếm tiền để kiếm thuốc, phê thuốc và cứ thế sống vật vờ cho đến lúc chết, gây gánh nặng cho gia đình và làm mất trật tự, an ninh xã hội”, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cảnh báo.

Trong khi đó, theo ông Cảnh cho biết, hiện đã bắt đầu xuất hiện sự gia tăng bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện đang điều trị Methadone sử dụng thêm ma túy tổng hợp ở các tỉnh, thành phố lớn, có nơi lên tới 25% bệnh nhân sử dụng ma túy tổng hợp dẫn đến tỷ lệ bệnh nhân bị bắt đi cai nghiện bắt buộc gia tăng.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc