Để thai nhi khoẻ mạnh, nói không với chất Coumarin trong thuốc lá nhập lậu

20:53, 01/11/2017
|

(VnMedia) - Sự phát triển của thai nhi ngoài chịu ảnh hưởng từ cơ thể người mẹ, còn chịu ảnh hưởng khá lớn từ các tác nhân môi trường khác.

Nhằm hướng tới bảo vệ một môi trường sống lành mạnh cho mẹ bầu và thai nhi, Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ và Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã thực hiện chiến dịch Chăm sóc sức khỏe mẹ bầu và thai nhi từ tháng 12/2016  tới  tháng 12/2017, đi kèm theo đó là rất nhiều hoạt động khác nhau xuyên suốt cả chiến dịch nhằm bổ sung những kiến thức/thông tin hữu ích được chia sẻ trên mạng xã hội, được truyền tải trong cộng đồng, cùng với chuỗi hội thảo chuyên đề thông qua ý kiến các chuyên gia về chủ đề: chất coumarin trong thuốc lá nhập lậu ảnh hưởng đến sức khỏe thai phụ và thai nhi.

Hoạt động tiếp theo trong chiến dịch này sẽ là chương trình Livestream trao đổi thực tế về vai trò môi trường sống quan trọng như thế nào đối với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi được thực hiện vào ngày 02/11/2017 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phụ nữ và Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản thuộc Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam chia sẻ: “Mong muốn của chúng tôi là được cùng đồng hành với các chị em phụ nữ và cộng đồng trong việc cung cấp kiến thức đầy đủ nhằm nâng cao nhận thức về: nuôi con bằng sữa mẹ, nuôi dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chăm sóc phụ nữ tiền hôn nhân, chăm sóc trước sinh và sau sinh… Sức khỏe sinh sản đóng vai trò quan trọng trong các giai đoạn của đời người từ lúc thụ thai, sinh con, ấu thơ, thanh thiếu niên, trưởng thành. Tất cả mọi người đều có quyền được hưởng sức khỏe sinh sản. Đó chính là nền tảng để sinh con khỏe mạnh, có những mối quan hệ mật thiết và một gia đình hạnh phúc.”.

Coumarin là một loại hóa chất không có trong danh mục được phép sử dụng. Nhiều nước trên thế giới đã nghiêm cấm sử dụng chất này trong thực phẩm và thuốc lá. Và đây cũng là chất cấm dùng trong thực phẩm của Bộ Y tế Việt Nam. Tuy nhiên, vừa qua Viện thuốc lá Việt Nam vừa cho biết trong một phân tích gần đây của Viện thì thành phần sợi của một số loại thuốc lá nhập lậu tại Việt Nam đã cho thấy đều chứa chất Coumarin. Chất này được người sản xuất chủ động đưa vào sợi thuốc lá nhằm tạo ra cảm giác đậm đà hơn cho người hút. Coumarin là một chất phổ biến có trong thuốc diệt chuột đã từng được chứng minh gây vô sinh ở nam giới. 

Trên thế giới cũng đã có rất nhiều nghiên cứu nêu ra rằng: phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá có chứa hàm lượng chất cấm coumarin lâu dài sẽ gây sẩy thai, thai chết lưu hoặc bóc nhau thai, gây xuất huyết. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy, nhiều người Việt Nam vẫn vô tư sử dụng thuốc lá nhập lậu, có thể hoặc là vì không có đầy đủ thông tin về tính chất độc hại của chất courmarin này, hoặc vì chưa hiểu biết đúng tác hại nghiêm trọng của thành phần này, hoặc có thể đã biết thông tin nhưng vẫn coi thường tác hại và mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của chất cấm này.

Thông qua chương trình Livestream trong khuôn khổ Chiến dịch chăm sóc sức khỏe bà bầu và thai nhi, Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ và Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam muốn kêu gọi sự tham gia của cộng đồng, của chị em phụ nữ, của các đấng mày râu và các cơ quan truyền thông để cùng hỗ trợ đồng hành việc nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc phòng ngừa sự độc hại của hóa chất trong môi trường sống hàng ngày, đặc biệt là tránh xa và nói không với chất Coumarin có trong thuốc lá nhập lậu hướng tới bảo vệ sức khỏe toàn diện cho mẹ bầu và thai nhi.

Đặc biệt, chương trình livestream này sẽ được chia sẻ trên https://www.facebook.com/camnang9thang10ngay/ là fanpage của chiến dịch “Chăm sóc sức khỏe bà bầu và thai nhi” cùng với sự tham gia của Tiến sĩ.Bác sĩ  Nguyễn Thị Từ Vân - Bệnh viện Đại học Y dược tp HCM,  gia đình diễn viên điện ảnh: Tuấn Khải và Lê Khánh; Hoa khôi Áo dài Trương Diệu Ngọc; Gia đình MC Hồng Phượng & Nghệ sĩ xiếc Giang Quốc Cơ.

Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ và Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam hy vọng đây là dịp để xã hội và chị em phụ nữ chúng ta hiểu rằng tình yêu thương của chúng ta dành cho thế hệ trẻ của gia đình - tương lai của đất nước, có thể đặt đúng chỗ ngay hôm nay, từ những điều vô cùng hữu ích mà hàng ngày chúng ta thu nhận được từ chính cuộc sống xung quanh chúng ta.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc