Chủ tịch Quốc hội nói về cơ chế đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh

14:32, 14/11/2017
|

(VnMedia) - Chủ tịch Quốc hội cho rằng hiện TP.HCM thu ngân sách lớn nhất nước và tỉ lệ điều tiết về trung ương cũng lớn nhất, TP chỉ để lại 18% còn chuyển 82% thu ngân sách về trung ương.

“Theo dõi quá trình phát triển chung của TP, tôi cho rằng TP.HCM điều tiết dưới 20% không thể nào phát triển được nhanh chứ nói TP.HCM không phát triển thì vô lý” - bà Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, vùng động lực nên đầu tàu mà đi chậm thì cả toa sau đi chậm theo. “Cho nên quy định cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM không phải chỉ cho TP.HCM mà cho cả nước. Phải tiếp cận ở nhận thức như vậy” - Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Góp ý cụ thể và nội dung nghị quyết, về giao thẩm quyền từ của Thủ tướng cho HĐND Thành phố quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10 ha trở lên, theo Chủ tịch Quốc hội là cần phân cấp mạnh để thành phố giải quyết nhanh chóng, kịp thời đón nhận triển khai các dự án đầu tư.

Dự thảo cũng giao HĐND Thành phố quyết định dự toán ngân sách Thành phố, phân bổ ngân sách cấp mình bảo đảm phù hợp với các định hướng phát triển các lĩnh vực của Chính phủ, Quốc hội căn cứ dự toán NSNN hàng năm do Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao.

Đồng tình với nội dung trên, Chủ tịch Quốc hội nói: “Chúng ta cứ chốt đồng này mua mắm, đồng kia mua tương thì người muốn ăn mắm mà không ăn tương cũng không mua được. Nên phải thay đổi cơ chế giao quyền chủ động phù hợp với thực tế của địa phương”.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đồng tình việc ngân sách Thành phố được hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản nhà nước gắn với tài sản trên đất theo quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước... cũng như cho phép ngân sách Thành phố được hưởng số thu từ cổ phần hóa của các doanh nghiệp nhà nước do UBND TP quản lý và phần thu được từ thoái vốn nhà nước tại các tổ chức kinh tế do UBND TP làm đại diện chủ sở hữu.

“Nếu tôi cần động lực phát triển, tôi có trong tay nguồn lực tôi sẽ cho ai trước, đầu tư vào chỗ nào trước? Tôi sẽ đầu tư vào chỗ động lực, người biết làm ăn, người có khả năng làm giàu để tạo ra lưc lượng của cải vật chất và tôi lấy cái đó làm đầu tàu kéo những người chưa biết làm ăn, người nghèo đi lên. Còn nguồn lực đó chia nhỏ ra thì tất cả nắm tay nhay cứ đi ngang, cùng nghèo và rất chậm để có người khá, người giàu”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn lời cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu.

Khánh An