Bộ trưởng Tô Lâm nói về việc đưa tin chi tiết việc tử hình Nguyễn Hải Dương

12:57, 18/11/2017
|

(VnMedia) - Việc đưa tin quá chi tiết về việc tử hình Nguyễn Hải Dương cũng như khai thác các yếu tố xung quanh tử tù này pháp luật không cấm, nhưng không nên đưa. Còn thông tin lấy nội tạng là thất thiệt – Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nói.

Tử tù Nguyễn Hải Dương
Tử tù Nguyễn Hải Dương

Trong vài ngày vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc thi hành án tử hình đối với tử tù Nguyễn Hải Dương, kẻ gây ra vụ thảm sát khiến 6 người trong một gia đình tử vong ở Bình Phước.

Việc kẻ sát nhân này phải đền tội, cụ thể là sẽ bị tiêm thuốc độc theo quyết định của toà án là điều đương nhiên, nhưng đáng chú ý, lần này, trước ngày thực thi án tử hình 3 ngày, nhiều thông tin đời tư cũng như cuộc sống những ngày cuối cùng của tử tù đã được một số tờ báo khai thác sâu để đưa lên mặt báo, thậm chí còn có cả chùm ảnh bữa ăn cuối cùng của tử tù Nguyễn Hải Dương.

Những thông tin này gây nên một cuộc tranh luận trên mạng xã hội, trong đó có ý kiến cho rằng việc này là cần thiết để có tính răn đe với những kẻ có ý đồ phạm tội, nhưng cũng có rất nhiều ý kiến phản đối, nhận xét việc làm này là thiếu lương tâm. Cũng có ý kiến băn khoăn rằng tại sao những hình ảnh “rùng rợn” như vậy mà lại được phép thông tin trên mặt báo?

Cùng với đó cũng rộ lên trên mạng xã hội thông tin tử tù Nguyễn Hải Dương đã được Bộ Y tế chấp nhận cho phép hiến tạng, rồi ca ngợi hành động này…

Về vấn đề này, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (18/11), Thượng tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an cho biết: việc đưa những hình ảnh này Luật không cấm, tuy nhiên “cũng không nên làm việc đó, không nên đưa những thông tin đó.”

“Bộ sẽ xem xét lại việc này” – Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

“Về việc một số trang mạng xã hội đưa tin về việc cơ quan chức năng đã tiến hành lấy nội tạng của tử tù Nguyễn Hải Dương, thông tin này hoàn toàn là tin thất thiệt, báo chí cần kiểm định kỹ thông tin trước khi đăng. Hiện chúng ta cũng chưa có cơ sở pháp lý cho việc tiếp nhận tạng của tử tù” – Bộ trưởng nói.

Cũng liên quan đến thông tin này, ông Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng vụ Pháp chế (bộ Y tế) cho biết, luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác không quy định lấy thi thể của tử tù.

Đồng thời, trường hợp tử tù Nguyễn Hải Dương thi hành án bằng hình thức tiêm thuốc độc thì việc lấy tạng không còn đáp ứng được yêu cầu nữa. Hiện tại, gia đình tử tù Nguyễn Hải Dương đã tới nhận thi thể của Dương về nhà để mai táng.

Trước đó, sáng 17/11, cơ quan chức năng đã hoàn tất việc thi hành án bằng phương pháp tiêm thuốc độc đối với tử tù Nguyễn Hải Dương (quê An Giang, người gây vụ thảm sát 6 người trong một gia đình ở Bình Phước).

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc